Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ เผยกลางวงนักธุรกิจสหรัฐอเมริกา ระบุมีความสุขที่สุด และมองสหรัฐเป็นเพื่อนแท้ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึง 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น (ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

4 ต.ค. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า 3 ต.ค. 60 เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงในอาหารค่ำ ซึ่งสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน (USABC) และ สภาหอการค้าสหรัฐอเมริกา (U.S. Chamber of Commerce) เป็นเจ้าภาพ

โดย พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว ว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้มาเยือนสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้นำในรอบ 12 ปี และทราบซึ้งที่ประธานาธิบดีสหรัฐให้เกียรติ แม้ว่าจะอยู่ในสถานะที่จำกัด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรแท้ 

"ในส่วนของการเยือนสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ผมอยากจะกล่าวว่า ผมมีความสุข กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะผมรู้สึกว่าพบเพื่อนที่แท้จริง การเดินทางที่ผ่านมาทุกครั้งเป็นการประชุมร่วม การสัมมนา แต่ครั้งนี้ที่ผมมา เอาประเทศไทยมาด้วย เพราะเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการ และผมได้รับเกียรติจากสหรัฐอเมริกาและภาคธุรกิจเอกชนของสหรัฐ เป็นสิ่งที่ผมประทับไว้ในความทรงจำ และเป็นประวัติศาสตร์ของผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า คนไทยมีความคุ้นเคยกับสหรัฐอเมริกามายาวนาน โดยในไทยก็มีถนนมิตรภาพ ที่ถือเป็นถนนที่ดีที่สุดที่เกิดจากความร่วมมือของสหรัฐฯ และไทย-สหรัฐฯ มีสนธิสัญญาความร่วมมือระหว่างกัน ที่ระบุว่านักลงทุนจากสหรัฐอเมริกามีสิทธิเท่าเทียมกับคนไทยทุกประการ ซึ่งถือเป็นสิทธิที่ไม่มีให้กับประเทศอื่น ดังนั้นจึงควรทำให้สนธิสัญญานี้มีผลในทางปฏิบัติ และนำพาทั้งสองประเทศเดินหน้าไปพร้อมกัน และได้ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึง 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมยืนยันการเพิ่มความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐ ต้องมีผลสัมฤทธิ์เกิดขึ้นในช่วงที่ตนยังเป็นนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า กล่าวถึงการหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งได้เน้นย้ำความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนระหว่างสองประเทศ และจะส่งเสริมความร่วมมือกันในอนาคตต่อไป ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงซึ่งเป็นเสาหลักที่ค้ำชูความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค ในประเด็นเศรษฐกิจ ไทยและสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ประธานาธิบดีทรัมป์เห็นพ้องว่า ประเด็นเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน เพราะทั้งสองประเทศต่างมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ในปัจจุบันมีนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนในสหรัฐฯ กว่า 20 บริษัท มูลค่ารวมราว 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสร้างงานกว่า 68,000 ตำแหน่ง ในขณะเดียวกันธุรกิจสหรัฐฯ กว่า 100 บริษัทก็เข้ามาลงทุนในไทย มูลค่ากว่า 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าประเทศไทยได้เปรียบในเชิงที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ ความพร้อมในเชิงโลจิสติกส์ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งไทยประสบความสำเร็จในการยกระดับการพัฒนา และเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มประเทศ CLMV ตลาดอาเซียน รวมทั้งภูมิภาคเอเชีย นโยบายประเทศไทย+1 ไม่ได้ให้ความสำคัญแต่เพียงระดับทวิภาคี แต่ยังต่อยอดไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แจ้งแก่ภาคเอกชนสหรัฐฯ เกี่ยวกับนโยบายในการปฏิรูปเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะประเทศไทย 4.0 และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นประตูแห่งโอกาสที่เปิดกว้าง และพร้อมต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนสหรัฐฯ ที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล สำนักข่าวไทย และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net