Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร ระบุประกาศวันเลือกตั้ง หลังกฎหมายลูก 4 ฉบับเสร็จ ขอสื่ออย่าตีข่าวจะเลือกตั้งปีหน้า ปัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีจากสหรัฐเอาใจทรัมป์  กรธ.ย้ำกฎหมายลูก 10 ฉบับเสร็จทัน 1 ธ.ค.นี้

แฟ้มภาพ

4 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (4 ต.ค.60) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ที่ประชุมหารือเรื่องรายได้ของเกษตรกรที่ต้องการให้สูงขึ้น และ ปลูกพืชให้เหมาะสมกับภูมิประเทศและสภาพอากาศ ซึ่งทางรัฐบาลได้หารือถึงแนวคิดนี้อยู่ เนื่องจากราคาข้าวที่เป็นพืชเกษตรที่ทำรายได้ให้กับประเทศตกต่ำ

พล.อ.ประวิตร ชี้แจงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พูดคุยกับ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปีหน้า โดยยืนยันว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงเป็นไปตามโรดแมป และจะประกาศวันเลือกตั้งให้ทราบหลังจากที่กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับเสร็จสิ้น 150 วัน ขอสื่ออย่าตีข่าวว่าจะเลือกตั้งในปีหน้า

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีจากสหรัฐอเมริกาว่าเป็นการเอาใจ โดนัล ทรัมป์หรือไม่ ว่า เป็นโครงการเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยกองทัพบกกำลังจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาคัดเลือกแบบจากหลายประเทศ และไม่ได้จัดซื้อจากประเทศสหรัฐ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเอาใจใครทั้งสิ้น เพราะต้องให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งไม่ได้กำหนดกรอบเวลาให้คณะกรรมการว่าจะพิจารณาจัดซื้อเมื่อใด เพราะต้องดูว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่

กรธ.ย้ำกม.ลูก 10 ฉบับเสร็จทัน 1 ธ.ค.

นรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ขณะนี้ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.) ที่ กรธ.เพิ่งพิจารณาแล้วเสร็จให้คณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอให้เสนอความคิดเห็นแก้ไขปรับปรุงแล้ว โดยกำหนดระยะเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนส่งกลับมาให้กรธ. ทบทวนแก้ไขอีกครั้ง คาดว่ากรธ.จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประมาณวันที่ 24 ตุลาคมนี้

“ร่างกฎหมายดังกล่าวมีทั้งหมด 188 มาตรา 11 หมวดรวมบทเฉพาะกาล ที่เพิ่มอำนาจหน้าที่ให้ป.ป.ช.มากขึ้น เพื่อให้การปราบปรามทุจริตเห็นผลสัมฤทธิ์ รวมทั้งทำงานได้อย่างรวมเร็ว โดยเฉพาะการไต่สวน ขณะเดียวกันยังคงให้มีป.ป.ช. จังหวัด แต่ปรับบทบาทหน้าที่ในการรับมอบบัญชีทรัพย์สินผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในพื้นที่ ส่วนการตรวจสอบให้เป็นอำนาจของป.ป.ช.ภาคดำเนินการ และป.ป.ช.ภาคจะทำหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลป.ป.ช.จังหวัดในสังกัด และไต่สวนเบื้องต้น ขณะที่การดำรงอยู่ของคณะกรรมป.ป.ช. ยังยืนยันเรื่องรีเซ็ต โดยให้พิจารณาจากคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม หากไม่ขาดให้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้” โฆษก กรธ. กล่าว

ส่วนการประชุม กรธ. นรชิต กล่าวว่า ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. คาดว่าจะสามารถส่งให้สนช.ได้วันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ และสนช.จะนำเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อรับหลักการประมาณวันที่ 23 พ.ย. ขณะเดียวกันกรธ.ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.คู่ขนานกันไปด้วย โดยคาดว่าจะส่งให้สนช.ในวันที่ 28 พ.ย. พร้อมคาดว่าสนช.จะนำเข้าสู่การที่ประชุมเพื่อพิจารณารับหลักการในวันที่ 30 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม กำหนดการดังกล่าวอาจจะปรับเปลี่ยนได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาความเหมาะสมของสนช. ส่วนกรธ.ยืนยันว่าพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับภายใน 240 วันตามกรอบรัฐธรรมนูญ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 1 ธ.ค.นี้อย่างแน่นอน

ที่มา : สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net