Skip to main content
sharethis

สนทนาหลังการฉายภาพยนตร์ "สองพี่น้อง" เรื่องราว 2 คนงานการไฟฟ้า ที่ถูกแขวนคอก่อน 6 ตุลา 19 กับ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และพี่ชายของ 1 ใน 2 คนงานที่ถูกแขวนคอ

สนทนาหลังการฉายภาพยนตร์ "สองพี่น้อง" (The Two Brothers) พูดคุยกับ ภัทรภร ภู่ทอง ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์, อริสา พลโยธา ทีมงานผลิตภาพยนตร์ และชุมพล ทุมไมย พี่ชายของชุมพร ทุมไมย เสวนาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสัมมนา "เผชิญความอยุติธรรมด้วยการบันทึกประวัติศาสตร์" จัดโดยสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ โครงการบันทึก 6 ตุลา วันที่ 24 ก.ย. 60 ตึกเกษม อุทยานนิน ชั้น 7 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาพยนตร์ "สองพี่น้อง" 

สำหรับ สองพี่น้อง นั้น คือเรื่องราวของ ชุมพร ทุมไมย และวิชัย เกศศรีพงษ์ศา อดีตนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คนงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขตนครปฐมและสมาชิกแนวร่วมประชาชน ซึ่งถูกซ้อมและฆ่าอย่างทารุณก่อนที่จะนำศพไปแขวน "ประตูแดง" เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2519  ผลการสืบสวนพบว่า ก่อนเสียชีวิตบุคคลทั้งสองกำลังติดโปสเตอร์ประท้วงต่อต้านพระถนอม (ถนอม กิตติขจร) แต่ตำรวจบิดเบือนคดีว่าเป็นเพราะสาเหตุผิดใจกับที่ทำงาน 
 
ต่อมา 4 ต.ค.2519 ชมรมนาฏศิลป์และการละครมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จัดการแสดงละครเรียกร้องให้นักศึกษามีจิตสำนึกในการเข้าร่วมการต่อสู้ โดยมีฉากแขวนคออันโด่งดังที่เป็นภาพสะท้อนถึงช่างไฟฟ้าที่ถูกสังหารที่นครปฐม และ 5 ต.ค.2519 หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ ลงภาพการแสดงละครแขวนคอของนักศึกษา เพื่อประกอบข่าวที่ทางการตำรวจแถลงว่าจับกุมคนร้ายในกรณีสังหารช่างไฟฟ้านครปฐมได้แล้ว ซึ่งเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย 5 คน ปรากฏว่าใบหน้าของผู้แสดงของนักศึกษา มีความคล้ายคลึงกับพระบรมโอรสาธิราชอย่างไม่คาดหมาย บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ดาวสยาม จึงได้เลือกเอารูปการแสดงละครที่มีความคล้ายคลึงกับพระบรมโอรสาธิราชมากที่สุดมาตีพิมพ์เผยแพร่ประโคมข่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับบ่ายวันที่ 5 ต.ค.2519 โดยมีการพิมพ์ใหม่อย่างรวดเร็ว แล้วออกเผยแพร่โจมตีขบวนการนักศึกษาว่าจงใจหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นเจตจำนงในการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของคอมมิวนิสต์ จนเกิดเหตุ ล้อมปราบนักศึกษา ในเช้าวันที่ 6 ต.ค.2519 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net