Skip to main content
sharethis

หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของเฟซบุ๊กโต้ตอบกับสื่อกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง 'อัลกอริทึม' หรือการคัดเรียงข้อมูลมีอคติ จากการที่เฟซบุ๊กเพิ่งประกาศให้การโฆษณาเกี่ยวกับ  "การเมือง, ศาสนา, เชื้อชาติ หรือประเด็นทางสังคม" จะมีการคัดกรองผ่านตัวบุคคลจริงๆ ก่อนแทนระบบอัตโนมัติ ทำให้มีสื่อสรุปว่า หรือเฟซบุ๊กจะยอมรับแล้วว่าอัลกอริทึมเป็นสิ่งไม่ดี

10 ต.ค. 2560 อเล็กซ์ สตามอส หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยทางไอทีของเฟซบุ๊กต่อว่าสื่อผ่านทางทวิตเตอร์หลังจากกรณีที่สื่อนำเสนอเรื่องการปรับระบบโฆษณาใหม่ของเฟซบุ๊กโดยหันมาใช้คนตัดสินใจมากขึ้นจากเดิมที่พึ่งพาระบบแบบอัตโนมัติที่เรียกว่า "อัลกอริทึม" สตามอสระบุว่าสื่อต่างๆ ไม่เข้าใจความซับซ้อนของการสู้รบปรบมือกับ "ข่าวปลอม" และทางเฟซบุ๊กไม่เคยคิดว่าอัลกอริทึมมีความเป็นกลางมาตั้งแต่แรก เขายังขอร้องให้ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับวิศวกรที่ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้จริงๆ 

สิ่งที่สตามอสอภิปรายถกเถียงกับสื่อนี่มาจากกรณีที่เฟซบุ๊กออกแนวทางการโฆษณาใหม่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ระบุให้การโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับ "การเมือง, ศาสนา, เชื้อชาติ หรือประเด็นทางสังคม" ต้องได้รับการพิจารณาผ่านตัวคนจริงๆ ก่อนแทนที่ระบบอัตโนมัติ หลังจากที่เฟซบุ๊กถูกตรวจสอบกรณีการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2559 ที่ทางการสหรัฐฯ สงสัยว่ารัสเซียอาศัยพื้นที่โซเชียลมีเดียในการชักจูงให้ผลการเลือกตั้งไปในทางใดทางหนึ่ง โดยที่สตามอสเป็นผู้นำการสืบสวนในเรื่องนี้ของเฟซบุ๊ก

สิ่งที่กระตุ้นให้หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยไอทีโต้ตอบ คือ บทความของ ควินตา จูเรซิค ผู้เขียนให้สมาคมลอว์แฟร์และวอชิงตันโพสต์ จากที่จูเรซิคกล่าวถึงกรณีที่เฟซบุ๊กหันกลับมาใช้คนในการพิจารณาโฆษณาเป็นการให้เห็นว่า "อัลกอริทึมเป็นสิงไม่ดีไปแล้วตอนนี้ ถึงได้ให้คนมาทำแทน" จูเรซิคยังวิจารณ์การระบบตรวจสอบอัตโนมัติว่า "เป็นสิ่งที่ถูกทำให้ฟังดูปรัมปราเหนือความเข้าใจ แทนที่จะทำให้มองว่าเป็นสิ่งที่ออกแบบมาอย่างแย่ๆ อย่างไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งควรจะออกแบบมาให้ดีขึ้นกว่านี้"

สตามอสวิจารณ์ว่านักข่าวและนักวิชาการไม่เข้าใจว่าการหาทางแก้ไขปัญหายากๆ เป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังวิจารณ์อีกว่าทีมงานโซเชียลมีเดียมักจะถูกนำเสนอแบบเหามรวมว่าเป็นคนที่รู้จักแต่เทคนิควิธีจนไม่เข้าใจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับมนุษย์จริง

กระนั้นสื่อ Tech Crunch ก็ระบุว่าถึงแม้สตามอสจะยอมรับว่าเฟซบุ๊กมีอคติที่แฝงอยู่ในภาษาโปรแกรมมิ่งและพยายามแก้ไขปัญหานี้แต่ก็ยังละเลยปัญหาการเซนเซอร์ที่มาจากระบบอัลกอริทึมจริงจังเกินไป รวมถึงวิจารณ์ว่าเฟซบุ๊กน่าจะพยายามแก้ไขปัญหาพวกนี้มาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2559 แล้ว

สตามอสระบุว่ามันเป็นงานยากที่จะสร้างระบบตรวจสอบอัตโนมัติหรือฝึกปัญญาประดิษฐ์เพื่อแยกแยะข่าวปลอมออกจากข่าวจริง โดยมีความกังวลว่ามันจะกลายเป็นเหวี่ยงแหเซนเซอร์ข่าวจริงไปด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีการคำนึงถึงความแตกต่างทางอุดมการณ์ของผู้คนเฟซบุ๊กไม่อยากทำตัวเป็น "ตำรวจความจริง" ปิดกั้นความคิดเห็นของฝ่ายอนุรักษ์นิยม สตามอสบอกอีกว่าพวกเขากำลังเริ่มปรับตัวให้มีความรับผิดชอบมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และบอกว่าคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพัฒนาอัลกอริทึมกลับมาใช้ต่อไป

เรียบเรียงจาก

Facebook security chief rants about misguided “algorithm” backlash, Tech Crunch, 07-10-2017

Facebook tells advertisers more scrutiny is coming, Axios, 07-10-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net