Skip to main content
sharethis

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีประกาศ (อีกครั้ง) ว่าจะเลือกตั้งเดือน พ.ย.61 แต่ คสช. ก็ทุบสถิติ ขอเวลารัฐประหารนานที่สุดเป็นอันดับ 2 กว่าจะมีการเลือกตั้ง แซงจอมพลถนอม ด้วยสถิติ  40 เดือน 18 วัน เป็นรองเพียงจอมพลสฤษดิ์แล้ว 

10 ต.ค. 2560 เว็บไซต์บีบีซีไทย รายนงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่าในเดือน มิ.ย. 61 จะประกาศวันเลือกตั้ง ส่วนในเดือน พ.ย. 61 จะให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ทั้งนี้ขอให้นักการเมืองอยู่ในความสงบเรียบร้อย เพราะจะมีผลต่อการผ่อนปรนมาตรการ

ทั้งนี้ การกล่าวถึงการประกาศเลือกตั้งนั้น เริ่มเป็นกระแสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกกับโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปีหน้า ระหว่างหารือที่ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น  

อย่างไรก็ตามการประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งช่วงไหนต่อต่างประเทศนั้นไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ 10 ก.พ.58 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ก็ออกมาระบุว่า โดยคาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ในช่วงต้นปี 59 หรือ 28 ก.ย.58 กล่าวในการหารือกับเลขาฯยูเอ็น โดย คาดว่าจะสามารถประกาศการเลือกตั้งทั่วไปได้ภายในกลางปี 60 รวมทั้งหลังทราบผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 9 ส.ค.59 พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาแถลงยืนยันว่าจะเดินหน้าตามโรดแมป และจัดการเลือกตั้งในปี 60 ให้ได้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

หากนับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อ 22 พ.ค.57 จนถึงปัจจุบัน อยู่ในอำนาจ 3 ปี 4 เดือน 18 วันแล้ว (หรือ 40 เดือน 18 วัน) ที่ผ่านมามีการขยาย “สัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน” ออกไปเรื่อยๆ และจนขณะนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะคืนอำนาจและจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไร และหากนับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบกษัตริย์เป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2475 เป็นต้นมา ไทยมีการรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้ง โดยที่ล่าสุด คสช. อยู่ในอำนาจยาวนานและทิ้งช่วงเวลาจัดการเลือกตั้งยาวนานขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แล้ว เป็นรองเพียงแค่ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่ทำรัฐประหารครั้งที่สอง ในนาม “คณะปฏิวัติ” ในวันที่ 20 ต.ค. 01 จนกระทั่งจัดการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ในวันที่ 10 ก.พ. 12 รวมระยะเวลา 10 ปี 3 เดือน 21 วัน (123 เดือน 21 วัน )

ส่วนอันดับ 3 รองจาก คสช. คือ “คณะปฏิวัติ” ของ จอมพลถนอม ที่ขึ้นกุมอำนาจเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2514 จนกระทั่งรัฐบาลถนอมถูกโค่นหลังเหตุการณ์ 14 ต.ค.16 จากนั้นจึงมีการจัดเลือกตั้งเมื่อ 26 ม.ค.18 รวมใช้เวลา 3 ปี 2 เดือน 9 วัน (38 เดือน 9 วัน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net