Skip to main content
sharethis

ประธานชมรมเพื่อนโรคไตฯ เผยขณะนี้เกิดปัญหาการจัดส่งน้ำยาล้างไตล่าช้า เกือบหมดสต๊อกทั้งที่บ้านผู้ป่วยและที่โรงพยาบาล ชี้ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปถึงแค่พรุ่งนี้ก็เดือดร้อนกันหมดแล้ว หวั่นคนไข้เกิดภาวะน้ำท่วมปอดแห่เข้าโรงพยาบาล จี้เร่งแก้ปัญหาด่วนที่สุด

10 ต.ค. 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า ธนพลธ์ ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดปัญหาระบบการจัดส่งน้ำยาล้างไตล่าช้าจนน้ำยาที่เก็บไว้ที่บ้านผู้ป่วยใกล้จะหมด ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนภายใน 1-3 วันนี้ อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะน้ำท่วมปอดจนต้องเข้ามารักษาในโรงพยาบาลจำนวนมาก

ธนพล กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในช่วงรอยต่อในช่วงเปลี่ยนผู้จัดซื้อน้ำยาล้างไตมาเป็นโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะได้สอบถามไปทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ก็ได้รับคำตอบว่ากำลังรีบจัดบริการ โดย อภ.เริ่มสั่งน้ำยาวันที่ 6 ต.ค. แต่วันนี้ 10 ต.ค. ก็บอกว่าวันนี้คงไม่เสร็จ

ประธานชมรมเพื่อนโรคไตฯ กล่าวต่อไปว่า ผลของความล่าช้าในการจัดส่งน้ำยาทำให้น้ำยาที่สต๊อกที่บ้านผู้ป่วยเริ่มหมดลง จนต้องเหมารถไปรับน้ำยาสำรอง (บัฟเฟอร์) ที่โรงพยาบาล เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ป่วย ทั้งที่เดิมเป็นระบบที่ไปรษณีย์ส่งน้ำยล้างไตถึงบ้านผู้ป่วยเลย และเมื่อไปถึงโรงพยาบาลก็พบว่าบัฟเฟอร์ที่มีอยู่ก็เริ่มหมด บางคนก็ได้เพียง 1-2 ลังซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนที่ต้องใช้ หรือบางคนก็ไม่ได้เลย เมื่อไม่ได้น้ำยาล้างไต คนไข้บางส่วนก็ต้องกลับมายืมน้ำยาจากเพื่อนผู้ป่วยโรคไตที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน แต่ก็ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ คนที่ให้ยืมน้ำยาก็เริ่มหมดก็ต้องไปยืมคนอื่นอีก ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่เดือดร้อนไปทั้งประเทศ โดยขณะนี้มีจุดหลักๆ ที่มีปัญหาอยู่ในภาคกลางแถบ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.อ่างทอง จ.สิงห์บุรี จ.ชัยนาท ซึ่งในเขตเหล่านี้กำลังจะน้ำท่วม ผู้ป่วยออกมาเอาน้ำยาสถานการณ์ก็จะหนักขึ้นไปอีก             “

หมอบางโรงพยาบาลบอกว่าที่โรงพยาบาลน้ำยาขาด ในสต๊อกไม่มี พยาบาลจากหลายๆ ที่ก็ทั้งโทรทั้งส่งไลน์มาหาเยอะมากว่าน้ำยาขาดทำอย่างไรดี ผู้ป่วยบางคนเหลือน้ำยาลังเดียว บางคนเหลือ 1-2 ถุง น้ำยา 1 ลังใช้วันเดียวก็หมด จะมาขอบัฟเฟอร์ที่โรงพยาบาลก็หมด ถ้าเป็นแบบนี้ไปถึงแค่พรุ่งนี้ก็เดือดร้อนกันหมดแล้ว”นายธนพล กล่าว

ประธานชมรมเพื่อนโรคไต กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดหากปล่อยให้การจัดส่งน้ำยาล่าช้าเช่นนี้คือ 1.อาจทำให้คนไข้เกิดภาวะน้ำท่วมปอดได้ 2.เมื่อน้ำท่วมปอด คนไข้ต้องเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งคนไข้ที่ล้างไตทางช่องท้องมีกว่า 25,000 คนทั่วประเทศจะทำอย่างไร จะสร้างปัญหาให้หน่วยบริการหรือไม่

“ตอนนี้เขาแจ้งมาว่าเริ่มจัดส่งน้ำยาให้คนไข้บ้างแล้วแต่ก็ยังขาดอยู่ การจัดส่งมันช้าเพราะเหตุผลอะไรหรือจากหน่วยงานไหนยังตรวจสอบไม่ได้ ที่เป็นห่วงคือภายใน 3 วันนี้น้ำยาจะถึงบ้านผู้ป่วยทันไหม ถ้าจะแก้ case by case แก้ไม่จบแน่ ผมเสนอว่าให้บริษัทไปรษณีย์เอาน้ำยาไปลงที่บัฟเฟอร์ไว้ก่อน และส่วนหนึ่งกระจายไปบ้านคนไข้ ถ้าพลาดท่าส่งให้ไม่ทัน คนไข้จะได้วิ่งมาเอาที่บัฟเฟอร์ได้ แต่ตอนนี้น้ำยาก็ยังไปไม่ถึงบัฟเฟอร์เลย มัวแต่ไปกระจายข้างนอกอยู่ แล้วจะกระจายเสร็จได้อย่างไร คนไข้โรงพยาบาลหนึ่งไม่ได้มีแค่หลักสิบคนแต่มีเป็นร้อยสองร้อย” ธนพล กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net