รมว.ต่างประเทศ ขอตรวจสอบ 'ยิ่งลักษณ์' ได้สถานะลี้ภัย 'อังกฤษ' หรือไม่

รมว.ต่างประเทศ ขอตรวจสอบ "ยิ่งลักษณ์" ได้สถานะลี้ภัย "อังกฤษ" หรือไม่  ศรีวราห์ รอหมายแดงจากตำรวจสากลเพื่อจับกุม และว่าไม่พบดีเอ็นเอในรถยนต์ที่ 'รอง ผบก.น.5' ขับไป จ.สระแก้ว 

แฟ้มภาพ

10 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สถานะผู้ลี้ภัยในประเทศอังกฤษว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะตอนนี้มีแต่ข่าวที่ออกมาจากสื่อ ตนจึงยังไม่ใช้คำว่าลี้ภัย เพราะยังไม่แน่ใจ ต้องไปตรวจสอบก่อน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้คุยอะไรกันมาก เพราะมีเรื่องอื่นๆ อีก ส่วนความคืบหน้าเรื่องเพิกถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของ ยิ่งลักษณ์ นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายปฏิบัติ ยังไม่มีการรายงานขึ้นมา และที่ผ่านมาถ้าไม่มีเรื่องเร่งด่วนหรือคอขาดบาดตายอะไรเขาจะไม่มารายงาน เนื่องจากต้องการให้ตนทำงานเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ต่อคำถามว่า หากทางอังกฤษให้สถานะลี้ภัยแก่ ยิ่งลักษณ์จริง ทางไทยสามารถคัดค้านได้หรือไม่ นั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน อย่าเพิ่งไปกระโดดไปถึงจุดนั้น เพราะตอนนี้มีแต่เพียงข่าวออกมา

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากอินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานให้ออกหมายแดงเพื่อจับกุม ยิ่งลักษณ์  อดีตนายกรัฐมนตรี หนีฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือก คาดใช้เวลาอีกระยะ พร้อมย้ำ ดีอ็นเอผู้หญิงในรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ ที่ยึดจากจังหวัดนครปฐม  ที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ช่วยราชการ ศปก.น.5 ให้การว่าใช้เป็นพาหนะในการขับพานางสาวยิ่งลักษณ์ไป จ.สระแก้ว ปนเปื้อนมากไม่สามารถตรวจเปรียบเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอ ยิ่งลักษณ์ ที่เก็บจากของใช้ส่วนตัวได้ ทำให้ต้องเสาะหาหาพยานหลักฐานอื่น

ที่มา : สำนักข่าวไทยและกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท