Skip to main content
sharethis

รมว.แรงงาน ลั่นต้องไม่มีข้าราชการของกระทรวงไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ขณะที่แรงงานไทยที่เคยไปทำงานที่เกาหลีจนครบกำหนดตามสัญญา แต่ยังไม่ได้ยื่นขอรับเงินประกันค่าใช้จ่ายเดินทางกลับประเทศให้รีบติดต่อขอรับเงิน

11 ต.ค. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานระบุว่า วิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้ผู้บริหารระดับสูงตรวจสอบข่าวที่เกี่ยวกับเจ้าแม่ค้ามนุษย์ ในกระทรวงแรงงาน ซึ่งทุกคนยืนยันกับรัฐมนตรีฯ ว่าตั้งแต่ คสช.และรัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศ ไม่มีข้าราชการของกระทรวงแรงงานไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยเฉพาะเจ้าพ่อ เจ้าแม่นั้น ทุกหน่วยยืนยันว่า ไม่มีอย่างแน่นอน

วิวัฒน์ ได้กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้คาดโทษผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงานทุกคนว่า หากพบว่ามีข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างคนใดของกระทรวงแรงงาน ไปเรียกรับผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ จะไม่มีการแค่จับย้ายอย่างแน่นอน ต้องลงโทษสถานหนักอย่างเดียว เนื่องจากกระทรวงแรงงานได้กำหนดวาระปฏิรูปกระทรวง 8 +1 ไว้ ซึ่งหนึ่งในวาระปฏิรูป ที่สำคัญ คือ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ด้วยการยึดถือนโยบาย Zero Tolerance (No Corruption / No Illegal Migrant Worker / No Labour Exploitation and No Child labour) อย่างเคร่งครัด และให้ติดตามตรวจสอบการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดข้อครหา หรือร้องเรียนในเรื่องการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด    

กรณีที่มีข่าวการเรียกรับค่าคิวในกระบวนการตรวจสัญชาติของแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของกรมหรือกระทรวงแรงงาน  เข้าไปเกี่ยวข้อง เนื่องจากศูนย์ตรวจสัญชาติเป็นความรับผิดชอบของประเทศต้นทางที่เข้ามาดำเนินการเอง แต่อย่างไรก็ตาม กรมการจัดหางานได้บูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงจัดชุดเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบริเวณโดยรอบของศูนย์ตรวจสัญชาติแล้ว พร้อมกับได้จับกุมดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวที่ทำงานผิดประเภทที่ทำการจัดคิวให้กับแรงงานที่จะเข้ารับการตรวจสัญชาติ ไปแล้ว 4 ราย 

กระทรวงแรงงาน ขอความร่วมมือนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการ และแรงงานต่างด้าวว่า หากพบเห็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเข้าไปเกี่ยวข้องหรือร่วมเรียกรับผลประโยชน์จากกระบวนการตรวจสัญชาติหรือการปฏิบัติหน้าที่ใดๆ ขอให้แจ้งได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงแรงงาน  โทรศัพท์  0 2232 1003 ในวันและเวลาราชการ

แรงงานไทยกลับจากเกาหลี รีบขอคืนเงินประกัน (เทจิกึม) ด่วน 

วานนี้ (10 ต.ค.60) รายงานข่าวจากกรมจัดหางาน ระบุด้วยว่า วรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน แจ้งว่า แรงงานไทยที่เคยเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีจนครบกำหนดตามสัญญาจ้างแล้วเดินทางกลับประเทศไทย แต่ยังไม่ได้ยื่นขอรับเงินประกันค่าใช้จ่ายเดินทางกลับประเทศ (ค่าตั๋วเครื่องบิน) หรือประกันการออกนอกประเทศ (เทจิกึม) คืนจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี  ขอให้ตรวจสอบรายชื่อแล้วดาวน์โหลดเอกสารคำร้องขอยื่นเงินประกันคืนได้ที่เว็บไซต์ www.hrdkoreathailand.com หรือ www.doe.go.th/oversea พร้อมทั้งกรอกเอกสารคำร้องและแนบเอกสารต่างๆ ได้แก่ ใบคำร้องขอเงินประกัน สำเนาหนังสือเดินทาง ฉบับที่อยู่เกาหลี 1 ฉบับ สำเนาสมุดบัญชีธนาคารของผู้มีสิทธิ์รับเงินประกัน 1 ฉบับ โดยส่งเอกสารดังกล่าวมาที่สำนักงานแรงงานจังหวัดใกล้บ้านท่าน หรือที่สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกาหลี ประจำประเทศไทย กระทรวงแรงงาน ตึกประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 ชั้น 12 ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400 
 
วรานนท์ กล่าวอีกว่า แรงงานไทยที่ยังไม่ได้รับเงินค่าตั๋วหรือเทจิกึมคืน ขอให้รีบตรวจสอบสิทธิ์ทางเว็ปไซต์ดังกล่าวข้างต้น แล้วดำเนินการยื่นเรื่องโดยด่วน ซึ่งขณะนี้มีผู้มีสิทธิ์รับเงินคืนจำนวนทั้งสิ้น 1,605 คน มูลค่ากว่า 700 ล้านวอน หรือกว่า 20 ล้านบาท ทั้งนี้ แรงงานไทยที่มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันการทำงานครบสัญญาจ้าง หรือเงินเทจิกึม จะต้องเป็นแรงงานไทยที่ทำงานกับนายจ้างรายเดียวติดต่อกันตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป แล้วเปลี่ยนงานหรือเดินทางกลับประเทศไทย โดยจะมีสิทธิ์ได้รับเงินประกันเท่ากับค่าจ้าง 1 เดือน สำหรับผู้ที่ทำงานครบ 1 ปี และจะได้รับเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของเวลาที่ทำงานเกิน 1 ปี สอบถามรายละเอียดการยื่นขอเงินประกันได้ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด , ทาง E-mail : hrdkoreathai@gmail.com , line : epsthaicenter หรือโทร. 0 2245 9433, 06 2452 8871

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net