'กกต.-สนช.-กรธ.' รับลูกประยุทธ์ ประสานเสียงยันปั่นงานทันประกาศเลือกตั้ง มิ.ย.61

กกต.รับลูก ประยุทธ์ พร้อมจัดเลือกตั้ง  รองประธาน สนช. ยืนยันพิจารณากฎหมายลูกเสร็จทันประกาศเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.61 ขณะที่ประธาน กรธ.ยืนยันจัดทำร่างกฎหมายลูกแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ระบุไม่มีความกดดันจากรัฐบาล

11 ต.ค. 2560 ภายหลังจากวานนี้ (10 ต.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่าในเดือน มิ.ย. 61 จะประกาศวันเลือกตั้ง ส่วนในเดือน พ.ย. 61 จะให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป นั้น

กกต.พร้อมไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ล่าสุดวันนี้ (10 ต.ค.60) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงานกกต.ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งไว้ตลอด รวมถึงการร่างระเบียบและประกาศ เพื่อรองรับกับกฎหมาย ดังนั้นไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด กกต.ก็มีความพร้อม และเพื่อเป็นการป้องกันการตีความหรือมีปัญหาทางข้อกฎหมายเกี่ยวกับเงื่อนเวลา 150 วันจะรวมประกาศรับรองผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น  เบื้องต้นทาง กกต.จะพยายามดำเนินการจัดการเลือกตั้ง  และประกาศผลการเลือกตั้งให้อยู่ภายในกรอบ 150 วันสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

รักษาการเลขาธิการสำนักงาน กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการร่างระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ก่อนที่กฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สำนักงาน กกต.ก็ได้เตรียมความพร้อมในการยกร่างระเบียบดังกล่าวไว้แล้ว ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากระเบียบเดิม  ทำให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ เบื้องต้นไม่มีปัญหาอะไรและได้นำเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เมื่อวานนี้ ( 10 ต.ค.60)  โดยที่ประชุมพิจารณาและได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณากฎหมาย ระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้องกับกกต.และสำนักงาน กกต. กลับไปตรวจเช็คความถูกต้องและความเรียบร้อย ว่ายังมีข้อผิดพลาดอะไรอีกหรือไม่  ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ให้พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากเรียบร้อยก็สามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ทันที

สนช.ยัน พิจารณากฎหมายลูกเสร็จทันประกาศเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.61 

ขณะที่ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) หรือกฎหมายลูกว่า ยืนยันว่า สนช.จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้งหมดแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด และจะไม่มีปัญหา ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าในเดือน มิ.ย.61 ก็จะสามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ แต่ทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ด้วย เพราะกรอบเวลาอาจช้าหรือเร็วกว่าตามที่กระบวนการต่างๆ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พร้อมเชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะมีความเข้าใจและเตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง

สุรชัย กล่าวถึงกรณีปัญหาความไม่ชัดเจนของกรอบระยะเวลาการจัดการเลือกตั้ง 150 วันจะรวมถึงวันประกาศผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้นว่า เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับก็กำหนดตลอดและทุกฝ่ายก็สามารถทำงานได้ เชื่อว่า น่าจะนำกฎหมายเดิมมาเทียบเคียงกันได้ ส่วนกรณีข้อเรียกร้องของ กกต. ให้ตรวจสอบคณะกรรมการสรรหา กกต. ชุดใหม่ที่มีบางคนอาจขาดคุณสมบัติว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ สนช. โดยตรง แต่ขึ้นอยู่กับองค์กรอิสระที่ส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการสรรหาต้องรับผิดชอบ และต้องรู้ว่าใครมีคุณสมบัติหรือไม่มีคุณสมบัติอย่างไร อย่างไรก็ตาม ความเป็นองค์กรอิสระน่าจะการันตีต่อสังคมในระดับหนึ่ง จึงเชื่อว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหา

กรธ.ยันจัดทำร่างกฎหมายลูกแล้วเสร็จตามกรอบเวลา

เช่นเดียวกับ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน พ.ย.61 ว่า เป็นการนับกำหนดการตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติไว้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า กรธ.จัดทำร่าง พ.ร.ป.หรือกฎหมายลูกได้แล้วเสร็จทันตามกรอบเวลา 240 วันอย่างแน่นอน และเมื่อส่งร่างกฎหมายลูกไปยัง สนช. แล้วก็มีเวลาพิจารณากฎหมายตามกรอบเวลา 60 วัน และที่ผ่านมาไม่มีความกดดันจากรัฐบาล เพราะดำเนินการจัดทำร่างกฎหมายลูกตามกรอบเวลาอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะพิจารณาปลดล๊อคคำสั่งของ คสช. ที่ห้ามมีการชุมนุมทางการเมือง ภายหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเดือนตุลาคม 2560 นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องที่ คสช. เป็นผู้พิจารณา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบกรอบเวลาการจัดทำกฎหมายตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

ต่อข้อถามถึงกรณี สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. แสดงความเห็นว่า การพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งอาจเกิดความล่าช้า หาก สนช.ลงมติไม่รับหลักการ แล้ว กรธ. ต้องปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาอาจทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปเป็นเดือนมกราคม ปี 2562 นั้น มีชัย กล่าวว่า หากนับตามรัฐธรรมนูญก็จะไม่เกินกรอบเวลาดังกล่าว และเมื่อกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ทั้ง 4 ฉบับ กกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน

ขณะที่การสรรหากรรมการ กกต.ชุดใหม่ นั้น ต้องมีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติไว้ ซึ่งคณะกรรมการสรรหาจะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว และเมื่อกรรมการ กกต.ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ส่วนตัวเห็นว่าการทำงานจะมีความต่อเนื่อง เพราะเจ้าหน้าที่ กกต. ก็ได้มีการเตรียมการไว้ในเบื้องต้นแล้ว โดย กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้แล้วเสร็จก่อน หลังจากนั้นจึงจะมีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ดังนั้น การที่ กรธ. จัดทำร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ก่อน จึงไม่ใช่การถ่วงเวลาการเลือกตั้งให้ล่าช้าอย่างแน่นอน

 

ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และสำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท