เวียดนามเรียกร้องกัมพูชาคงสิทธิความเป็นพลเมืองของคนเชื้อสายเวียดนาม

รมว.ต่างประเทศเวียดนามแถลงต่อกัมพูชาแสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์ของชาวเวียดนามในกัมพูชา หลังจากที่ทางการกัมพูชาประกาศว่ามีชาวเวียดนามราว 70,000 รายเป็น "ผู้อพยพผิดกฎหมาย" ทั้งที่หลายคนมีเชื้อสายเวียดนามแต่เกิดในกัมพูชา และทำงานเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศกัมพูชามาตลอด

13 ต.ค. 2560 เวียดนามไรท์นาวซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเวียดนามรายงานว่า ทางการเวียดนามแสดงความกังวลถึงกรณีคนเชื้อสายเวียดนามจำนวนมากที่อาศัยในกัมพูชากำลังถูกทางการกัมพูชาริบสิทธิในความเป็นพลเมืองไป

ทางการกัมพูชาประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่ามีชาวเวียดนามราว 70,000 รายที่ถูกประกาศให้เป็น "ผู้อพยพอย่างผิดกฎหมาย" ถึงแม้ว่าชาวเวียดนามจำนวนมากจะเกิดในกัมพูชา

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเวียดนามเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาคงไว้ซึ่งสิทธิความเป็นพลเมืองของชาวเวียดนามต่อไป โดยที่ชาวเชื้อสายเวียดนามในกัมพูชาจำนวนมากทำงานประมงอยู่ที่โตนเลสาบซึ่งเป็นทะเลสาปน้ำจืดกลางประเทศกัมพูชา

ชุมชนประมงในโตนเลสาป ทะเลสาปน้ำจืดใจกลางกัมพูชา ภาพถ่ายในปี 2560 (ที่มา: แฟ้มภาพ/ประชาไท)

รัฐมนตรีต่างประเทศของเวียดนามกล่าวอีกว่าคนเชื้อสายเวียดนามในกัมพูชามีส่วนร่วมทางสังคมในการพัฒนากัมพูชาและช่วยให้เกิดมิตรภาพที่ดีระหว่างสองประเทศ ทางการเวียดนามจึงเรียกร้องให้ชาวเวียดนามยังอาศัยอยู่ในกัมพูชาต่อไปได้ในขณะที่กำลังมีการแก้ไขปัญหาสถานะทางกฎหมาย เวียดนามไรท์นาวระบุว่าถ้อยแถลงของทางการเวียดนามไม่ได้มีลักษณะข่มขู่แต่แสดงออกว่าการปฏิบัติอย่างดีกับชุมชนชาวเวียดนามเป็นปัจจัยหนึ่งในความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของกัมพูชากล่าวว่ามีการให้สัญชาติแก่ชาวเวียดนาม "อย่างไม่เหมาะสม" ทำให้ในตอนนี้มีคนเชื้อสายเวียดนามราว 70,000 รายถูกจัดให้เป็น "ผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย" แต่ก็ยังไม่มีแผนการส่งตัวพวกเขาออกนอกประเทศและยังอนุญาตให้ผู้คนเหล่านั้นลงทะเบียนเป็นพลเมืองได้กับรัฐบาลในท้องถิ่น

มีชาวเวียดนามจำนวนมากอพยพไปอยู่กัมพูชาในช่วงปลายยุคสมัยที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าอาณานิคมอินโดจีน มีบางส่วนที่หนีความรุนแรงในสมัยที่มีสงครามเรียกร้องเอกราชและการรวมชาติ ชุมชนชาวเวียดนามในกัมพูชาเองก็เคยประสบกับการถูกเหยียดเชื้อชาติและถูกใช้ความรุนแรงในสมัยสงครามกลางเมืองกัมพูชา ซึ่งมีกลุ่มเขมรแดงซึ่งนิยมใช้วิธีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

เรียบเรียงจาก

Concern for Vietnamese in Cambodia, Vietnam Right Now, 10-10-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท