Skip to main content
sharethis

'สุดารัตน์' ยอมรับผิดขึ้นรถแห่เชิญชวนประชาชนถวายดอกดาวเรืองเพื่อใช้ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ชี้เป็นรถเก่าไม่ได้ลอกสติ๊กเกอร์ออก ยืนยันไม่หวังผลทางการเมือง 'ประวิตร' เตือนต้องใช้ดุลยพินิจว่าอะไรควรไม่ควร พร้อมให้ คสช.พูดคุย

ภาพจากเพจ 'คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

16 ต.ค. 2560 จากกรณีกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรมเชิญชวนประชาชนย่านลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว และพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ เขตลาดพร้าว เขตบางเขน ร่วมงาน “ดอกดาวเรืองแทนดวงใจ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” โดยติดชื่อตนเองที่รถขยายเสียง มีรถนำขบวน นั้น

ล่าสุด สำนักข่าวไทย รายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมคณะกรรมการจัดงานดอกดาวเรืองแทนใจชาวลาดปลาเค้า แถลงข่าวเกี่ยวกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียกรณีขึ้นรถแห่เชิญชวนประชาชนถวายดอกดาวเรืองเพื่อใช้ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยคณะกรรมการจัดงาน ชี้แจงว่า การจัดงานครั้งนี้ยึดนโยบายตามภาครัฐที่ต้องการให้ดอกดาวเรืองเหลืองทั้งแผ่นดิน เขตลาดปลาเค้าจึงจัดเป็นซุ้มตามจุดต่าง ๆ 9 ซุ้ม โดยซุ้มต่าง ๆ มีภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ และมีกิจกรรมที่ต่างกันไปในแต่ละซุ้ม มีทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม

“คุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนลาดปลาเค้าโดยกำเนิด ทางคณะกรรมการจึงขอความเห็นจากคุณหญิงสุดารัตน์อยู่เสมอ และได้เชิญคุณหญิงสุดารัตน์มาร่วมงานด้วย โดยในวันที่จัดกิจกรรมได้เคลื่อนขบวนตั้งแต่ซุ้มที่ 1-9 ซึ่งมีระยะทางพอสมควร อีกทั้งต้องทำงานแข่งกับฝน จึงต้องใช้รถและเจ้าหน้าที่เปิดเส้นทาง เพราะถนนเส้นนี้มีรถสัญจรมาก ต้องมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่มาอำนวยความสะดวกล้วนแต่เป็นจิตอาสาทั้งสิ้น เพราะไม่มีงบประมาณจ้างเจ้าหน้าที่  ยืนยันว่าทำงานเพื่อถวายพระองค์จริง ๆ แต่ภาพที่ออกไปทำให้ทางคณะกรรมการไม่สบายใจ ยอมรับว่าอาจจะทำผิดพลาดบ้างเพราะเป็นงานขนาดใหญ่  จึงขออภัยสำหรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และอยากให้ทุกคนค่อย ๆ ให้คำแนะนำ” คณะกรรมการฯ ระบุ

คณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า ขอบคุณคุณหญิงสุดารัตน์ที่มาร่วมกิจกรรมตั้งแต่การปลูกดอกดาวเรือง โดยให้ใช้สถานที่ที่บ้านพักเก็บดอกดาวเรือง หากมองความตั้งใจของคนไทยคนหนึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีก็น่าเสียใจ จึงขอยืนยันว่างานครั้งนี้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ เกี่ยวข้อง

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เริ่มตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้ว โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งชุมชน วัด โรงเรียน โบสถ์ โดยเริ่มกันตั้งแต่เริ่มต้นปลูก ซึ่งตั้งใจว่าอยากถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อตัวแทนชุมชนมาหารือ มองว่าเป็นเรื่องที่ดีและเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด 9 ซุ้ม 9 ธีม ซึ่งรวบรวมพระราชกรณียกิจของพระองค์มาจัดแสดง และให้ประชาชนร่วมกิจกรรม โดยกิจกรรมที่จัดในชุมชนนี้ จัดกันทั้งสิ้น 3 วัน คือวันที่ 13-15 ตุลาคม ไม่รวมการปลูกดอกดาวเรืองที่เริ่มมาก่อนหน้านี้ 3 เดือน 

“วันสุดท้าย ดิฉันกับคณะกรรมการขึ้นรถคันโน้นบ้าง คันนี้บ้าง เพื่อเคลื่อนขบวนไปรับดอกดาวเรืองจากซุ้มต่าง ๆ เป็นกิจกรรมที่เราเตรียมและจัดขึ้นด้วยหัวใจจริง ๆ ดิฉันเสียใจที่มีการนำภาพไม่กี่ภาพที่ไม่ได้เห็นภาพรวมทั้งหมดมาเป็นประเด็น วันนี้ประชุมสรุปงาน ดิฉันกราบขอโทษคณะกรรมการทุกคนที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดข่าวแบบนี้ขึ้น และขอยืนยันว่า รถที่เห็นไม่ใช่รถหาเสียง แต่เป็นรถที่ใช้รวบรวมดอกดาวเรืองจากซุ้มต่าง ๆ และรถมอเตอร์ไซค์ต่าง ๆ เป็นรถอาสาสมัคร ไม่ใช่รถตำรวจ ซึ่งเขานำมาเข้าร่วมขบวนเพื่อคอยอำนวยความสะดวก” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถึงจะเคยเป็นนักการเมือง แต่ความเป็นนักการเมืองไม่ได้หมายความว่าจะแสดงความรู้สึกในฐานะคนไทยไม่ได้ ตนเป็นคนหนึ่งที่รักและเทิดทูนในหลวง รัชกาลที่ 9 หากทำงานในอาชีพหนึ่งแล้วบอกว่า อาชีพนั้นไม่สามารถแสดงความจงรักภักดีได้ ตนไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น พ่อสอนมาตลอดว่าต้องมีความจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน เพราะพระองค์ทรงงานหนักเพื่อชาวไทยทุกคน ตลอด 365 วันที่ผ่านมา จึงทำกิจกรรมหลายอย่างเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายเป็นพระราชกุศล เช่น การจัดสวดมนต์ ทำโครงการชวนเด็ก ๆ มาประกวดเรียงความ ภาพวาด จัดบวชพระ ทั้งหมดที่ทำด้วยสำนึกในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทำให้ได้อยู่ในแผ่นดินนี้อย่างมีความสุข 

“แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็เสียใจ บางคนนำรูปมาเขียนด้วยความรู้สึกของตัวเอง โดยที่ไม่ได้อยู่ในงานดังกล่าวด้วยซ้ำ ดิฉันขออธิบายความรู้สึกว่าดิฉันไม่มีเจตนาและไม่มีความรู้สึกเลยว่าจะเอาการเมืองเข้ามายุ่งกับเรื่องนี้ ป้ายที่ติดตามถนนไม่มีชื่อดิฉันสักชื่อ กรรมการจะให้ใส่ชื่อดิฉัน ดิฉันก็บอกว่าไม่ให้ใส่ มาพลาดตรงที่ดิฉันขึ้นรถคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถเก่าที่ใช้ตั้งแต่การทำกิจกรรมมูลนิธิไทยพึ่งไทยแล้วมีสติกเกอร์ชื่อดิฉันติดอยู่ โดยคณะกรรมการไม่ได้ปิดสติ๊กเกอร์ทับ ขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กราบขออภัยที่ทำให้ทุกฝ่ายไม่สบายใจ ขอยืนยันเจตนาว่าทั้งชีวิต สิ่งที่ได้รับจากพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นทุกอย่าง ก่อนการถวายพระเพลิงพระบรมศพ อะไรที่ทำได้เราก็ทำ เราทำกิจกรรมนี้ด้วยหัวใจ ไม่เคยปลูกต้นไม้ แต่ภูมิใจที่ได้ปลูกต้นไม้ 4 หมื่นกว่าต้นออกมาได้อย่างงดงาม ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีการนำภาพบางภาพไปโยงในลักษณะนั้น หากผิดพลาดประการใดกราบขอโทษและขอน้อมรับผิดจากใจ” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวทั้งน้ำตา

ส่วนจะต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อคสช.หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พร้อมชี้แจง เพราะความจริงคือความจริง แต่ขณะนี้ คสช.ยังไม่ได้ติดต่อมา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่บั่นทอนความตั้งใจที่จะทำความดี จะไม่ย่อท้อ และจะทำความดีถวายพระองค์ท่าน  

ส่วน คสช.จะใช้เรื่องนี้เป็นเงื่อนไขไม่ปลดล็อกคำสั่งคสช.ฉบับที่ 57/2557 หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า น่าจะเป็นคนละเรื่อง ไม่ทราบว่าคสช.จะคิดอย่างไร ซึ่งได้อธิบายไปแล้ว แต่หากคสช.จะมาหาข้อมูลก็พร้อมให้ และสื่อหลาย ๆ สื่อได้ออกข่าวเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาแล้ว

ต่อกรณีคำถามว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่นำภาพไปโพสบิดเบือนหรือไม่ นั้น คณะกรรมการจัดงาน ชี้แจงว่า ได้ประชุมกันแล้วเห็นว่าไม่อยากให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต จึงยังไม่ดำเนินคดีขณะนี้ แต่หากยังนำไปโพสอีกก็จำเป็นต้องฟ้องร้องต่อไป

'ประวิตร' เตือน 'สุดารัตน์ ต้องใช้ดุลยพินิจ พร้อมให้ คสช.พูดคุย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องใช้ดุลยพินิจบ้างว่าอะไรควรไม่ควร ไม่ใช่ช่วงที่จะมาโฆษณา หรือหาเสียงให้ตัวเอง 

“จะให้ คสช.พูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ในเรื่องนี้ และหากยังมีพฤติกรรมแบบนี้ก็จะยังไม่ปลดล็อคทางการเมือง เพราะเคยพูดไปแล้วว่าตลอดเดือนตุลาคมนี้ห้ามเคลื่อนไหวการเมือง” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net