หวั่นผิด กม.แรงงาน สาธารณสุขระนองเลิกจ้าง พนง.สาธารณสุขต่างด้าว ส่งผลขาดล่ามพม่าคุยคนไข้

รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลใน จ.ระนองเผยได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฉบับใหม่ ไม่สามารถจ้างพนักงานสาธารณสุขต่างด้าวได้ ทำให้ขาดล่ามช่วยสื่อสารกับคนไข้พม่า ยอดผู้มารับบริการลดฮวบแถมทำงานเชิงรุกเยี่ยมชุมชนลำบากมากขึ้น

17 ต.ค. 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า สันติ กาญจนนิยม สาธารณสุขอำเภอเมืองระนอง เปิดเผยว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 2560 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อหน่วยบริการในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระนอง ที่ต้องให้บริการแรงงานข้าวชาติจากพม่า เนื่องจากไม่สามารถจ้างพนักงานสาธารณสุขต่างด้าว (พสต.) ชาวพม่ามาช่วยเป็นล่ามแปลภาษาและช่วยประสานงานเมื่อออกเยี่ยมชุมชนได้ ทำให้การทำงานยากลำบากมากขึ้น

สันติ กล่าวว่า แต่เดิมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการจ้าง พสต. แต่เวลาปฏิบัติงานจริงจะอยู่ประจำที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งใน พ.ร.ก.ฉบับใหม่ มีข้อกำหนดห้ามมิให้นายจ้างให้คนต่างด้าวทำงานไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต หรือทำงานผิดประเภท อีกทั้งกำหนดบทลงโทษไว้ค่อนข้างแรง ทำให้ สสจ.หยุดการสนับสนุนงบประมาณจ้าง พสต.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการรายงานให้ส่วนกลางได้รับทราบปัญหาและขอข้อแนะนำเพื่อหาทางออกแล้ว

กนกวรรณ คุ้มเพชร ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการ รพ.สต.มิตรภาพ ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง กล่าวว่า รพ.สต.แห่งนี้มีสัดส่วนแรงงานชาวพม่ามารับบริการจำนวนมาก เฉลี่ยคนไข้ OPD วันละ 20 คน วันที่มีการฉีดวัคซีนเด็กครั้งละประมาณ 95-100 คน และวันที่มีคลินิกฝากครรภ์จะมารับบริการครั้งละ 25-30 คน ซึ่งการให้บริการคนกลุ่มนี้จะให้ พสต. เป็นล่ามช่วยสอบถามอาการ ประวัติ และสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพในด้านต่างๆ โดยมีประจำ รพ.สต. 2 คน แต่หลังวันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นมา สสจ.ก็ไม่ได้สนับสนุนงบประมาณมาอีก ทำให้ขณะนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยชาวพม่าได้ รพ.สต.ต้องแจ้งให้ผู้ป่วยพาล่ามมาด้วยเมื่อมารับบริการ หรือหากมาคนเดียวก็ต้องปฏิเสธเพราะเกรงว่าจะสื่อสารไม่เข้าใจจนให้รักษาไม่ถูกต้องและจะแนะนำให้ไปโรงพยาบาล ทำให้ผู้ป่วยชาวพม่ทาไม่กล้ามารับบริการและไปคนินิกเอกชนแทน

กนกวรรณ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่ตามมาคือ รพ.สต.จะไม่เห็นข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ ไม่ทราบว่าคนไข้ที่เคยมารับบริการไปอยู่ที่ไหน และที่จะเป็นปัญหาในเร็วๆนี้คือกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มาฝากครรภ์ที่รพ.สต. ซึ่งขณะนี้ไม่กล้ามากันแล้ว จะมาอีกครั้งก็ตอนคลอดทีเดียวเลย ส่วนงานฉีดวัคซีนยังพอที่จะดำเนินการได้เพราะมีคนมารับบริการมาก ก็จะมีผู้ป่วยบางคนที่พอจะพูดภาษาไทยและช่วยสื่อสารได้

“ตอนนี้ยอดแรงงานเมียนมาร์ที่มารับบริการลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมวันละ 20 คนลดลงมาเหลือ 5-6คน” กนกวรรณ กล่าว

ด้าน สมปอง ชัยณรงค์ ผู้อำนวยการ รพ.สต.ปากคลอง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง กล่าวว่า ผู้รับบริการของรพ.สต.แห่งนี้มีสัดส่วนเป็นแรงงานชาวพม่าถึง 90% ที่ผ่านมามี พสต.ช่วยเป็นล่ามและยังออกเยี่ยมบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากวันที่ 1 ต.ค. ก็ไม่มี พสต.แล้ว ทำให้เกิดปัญหาในการให้บริการเพราะสอบถามประวัติและอาการป่วยอย่างละเอียดแต่เจ้าหน้าที่พูดพม่าได้เพียงบางคำเท่านั้น

สมปอง กล่าวอีกว่านอกจากงานเชิงรับแล้ว ที่น่าหนักใจอีกอย่างคือการทำงานเชิงรุกหรือออกเยี่ยมชุมชน ที่ผ่านมา พสต.จะเป็นตัวเชื่อมกับชุมชนพม่าเมื่อออกเยี่ยมบ้าน อีกทั้งช่วยให้ความรู้ด้านสุขศึกษาและการป้องกันโรค ช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ได้ดีมาก แต่เมื่อขาดคนคอยประสานก็ทำให้สื่อสารกันไม่เข้าใจ ส่งผลต่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแน่นอน

จรัญ ผดุงสุนทร หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ.ระนอง กล่าวว่า เดิมที สสจ.ระนอง เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการจ้างพสต.โดยให้ไปประจำในแต่ละหน่วยบริการ แต่เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ ผู้จ้างและลูกจ้างต้องตรงกัน ทางสสจ.จึงไม่สามารถจ้างต่อไปได้ จึงตกเป็นภาระหน่วยบริการในการใช้เงินบำรุงมาจ้าง ซึ่งทางจัดหางานจังหวัดได้เพิ่มอาชีพผู้ประสานงานภาษามาให้ดำเนินการแล้ว แต่ยังติดขัดที่ต้องรับสมัครคนไทยก่อน หากไม่มีคนไทยมาสมัครภายใน 15 วันแล้วถึงจะรับสมัครคนต่างด้าวได้ และต่อให้เดินมาถึงขั้นตอนการรับสมัครคนต่างด้าวแล้ว ก็ยังติดขัดที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่มีระเบียบรองรับ ซึ่งหน่วยบริการเกรงว่าจะผิดกฎหมายจึงรอความชัดเจนจาก สธ.ก่อน โดยขณะนี้ทาง สสจ.ได้ทำหนังสือสอบถามไปแล้วเพื่อขอคำแนะนำว่าจะจ้างอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท