Skip to main content
sharethis

อัยการศาลทหารกรุงเทพ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ฤทธิ์นรินทร์ อดีตผู้ต้องขังคดีการเมืองวัย 31 ปี เหตุเห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะดำเนินคดี ไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. 

17 ต.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 60 พฤทธ์นรินทร์ อดีตผู้ต้องขังคดีการเมืองวัย 31 ปี ถูกอายัดตัวจากเรือนจำกลางอุบลราชธานี หลังจากได้รับการปล่อยตัวในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ก่อนถูกนำตัวมาถึงยังกองบังคับการกองปราบ กรุงเทพฯ  ด้วยหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2557 ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เรียกให้ไปรายงานตัว โดย พฤทธ์นรินทร์ถูกแจ้งข้อกล่าวหาที่กองบังคับการกองปราบ และได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการปราบปรามเป็นเวลาหนึ่งคืน เช้าวันถัดมา (2 ก.ย.60) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการกองปราบ ได้นำตัวนายพฤทธ์นรินทร์ไปยังศาลทหารกรุงเทพฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังในระหว่างชั้นพนักงานสอบสวน โดยที่ญาติและทนายความของพฤทธ์นรินทร์ เข้ายื่นขอประกันตัวต่อศาลทหารกรุงเทพฯ และศาลทหารกรุงเทพฯได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว พฤทธ์นรินทร์ ด้วยเงินสดจำนวน 30,000 บาท และให้มารายงานตัวต่อศาลทหารกรุงเทพฯทุกๆ 12 วัน

ล่าสุดวานนี้ (16 ต.ค.60) iLaw รายงานว่า อัยการศาลทหารกรุงเทพนัด พฤทธิ์นรินทร์ให้มาฟังคำสั่งฟ้องคดีดังกล่าว โดยอัยการทหารมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเพราะเห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะดำเนินคดี

หลังทราบคำสั่ง พฤทธิ์นรินทร์ เปิดเผยว่า เขารู้สึกสบายใจที่อัยการทหารสั่งไม่ฟ้องคดี เพราะหลังจากนี้จะได้วางแผนชีวิตได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องคดีความอีก พฤทธิ์นรินทร์เล่าว่า เขาเดินทางกับแม่จากบ้านที่จังหวัดอุบลราชธานีเมื่อคืนนี้เพื่อมาฟังคำสั่งอัยการที่ศาลทหารกรุงเทพ โดยจองตั๋วขามาเที่ยวเดียวเพราะไม่แน่ใจว่าอัยการจะมีคำสั่งฟ้องคดีหรือไม่ แต่เมื่ออัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องก็จะเดินทางกลับบ้านคืนนี้เลย 

พฤทธิ์นรินทร์ ระบุด้วยว่า การถูกดำเนินคดีที่ศาลทหารทำให้ที่บ้านมีภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการเดินทางมากรุงเทพแต่ละครั้งเขากับแม่จะต้องเสียค่าเดินทางไปกลับราวสองพันบาท และยังต้องเสียค่าโรงแรมและค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก เมื่ออัยการทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องและคดีถึงที่สุดก็คงทำให้ภาระตรงนี้เบาขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net