Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา กกต. มีมติเป็นเอกลักษณ์ให้ตัวแทน กสม และ สตง. ขาดคุณสมบัติเพราะส่งรายชื่อช้า ส่วนตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีข้อท้วงติจาก สมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าขาดคุณสมบัติ ที่ประชุมเห็นว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน เตรียมรับสมัครผู้สนใจเป็น กกต. 19 ต.ค. – 10 พ.ย. 60 พร้อมจะสรรหาให้เสร็จภายใน 90 วัน

พรเพชร วิชิตชลชัย แฟ้มภาพสำนักข่าวไทย

18 ต.ค. 2560 ในการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นการประชุม นัดที่ 2 มีชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุม ปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด และพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง

ส่วนกรรมการที่เป็นตัวแทนจากองค์กรอิสระ ได้ปรับเปลี่ยนไปจากครั้งที่แล้ว ที่เป็นการประชุมนัดแรก มีปรีชา บุตรศรี ตัวแทนจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มาเข้าร่วมประชุมแทน ธีรภัทร สันติเมทนีดล ที่ขาดคุณสมบัติ ขณะที่ เจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ตัวแทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกท้วงติงจากสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ว่าขาดคุณสมบัติ วันนี้ ยังคงเข้าร่วมประชุมเช่นเดิม

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า การประชุมวันนี้ จะพิจารณาเรื่องคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหา ที่เป็นตัวแทนจากองค์กรอิสระอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด หลังมีผู้ท้วงติงว่า กรรมการบางรายอาจขาดคุณสมบัติ และจะส่งผลกระทบต่อการสรรหากกต.

ทั้งนี้พรเพชร ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ตัวแทนของหน่วยงานที่ส่งรายชื่อเป็นกรรมการสรรหาเกินกรอบเวลา 20 วัน ถือว่าขาดคุณสมบัติ ทำให้ตัวแทนจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) 2 คน ต้องถูกตัดสิทธิ์ไป 

ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ผู้แทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ออกมาท้วงติงว่าขาดคุณสมบัตินั้น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ดังนั้นจึง เหลือกรรมการสรรหาเพียง 6 คน ซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุให้ใช้กรรมการสรรหาเท่าที่มีอยู่ และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหา ถือเป็นที่สิ้นสุด จึงไม่กังวลว่าจะมีการร้องคัดค้านภายหลัง

พรเพชร กล่าวว่า การรับสมัครจะเริ่มวันที่ 19 ต.ค. – 10 พ.ย. 60 โดยจะต้องสรรหาให้ได้ภายใน 90 วัน ซึ่งหากมีผู้สมัครมา และมีคุณสมบัติครบ ก็จะพิจารณา และเสนอให้ สนช. พิจารณาตามจำนวนที่ได้ไปก่อน และเมื่อได้ครบจำนวนรวมอย่างน้อย 5 คน จาก 7 คน จึงสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เป็น กกต. ได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่า จะมีบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัคร จึงยังไม่มีการพูดคุยถึงการไปทาบทามมารับการสรรหา

เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย1 , 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net