Skip to main content
sharethis
กรมชลประทาน ระบุสถานการณ์น้ำวิกฤตระดับ 3 ประเมินน้ำท่วม 7 ลุ่มน้ำได้รับผลกระทบ รวม 21 จังหวัด สจล. ชี้ลมกำลังแรงในทะเลจีนใต้ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนามไม่สามารถพัฒนาขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนได้ ขณะที่กรมอุตุฯ เตือนภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

26 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันนี้ (26 ต.ค.60) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สจล. พยากรณ์อากาศประเทศไทย' โพสต์วิดีโอพร้อมรายงานด้วยว่า อัพเดทเกี่ยวกับโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนาม ตามที่เพจนี้ได้โพสต์เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 60 ว่ามีโอกาสที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนขึ้นในทะเลจีนใต้ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนามโดยน่าจะเริ่มก่อตัวประมาณวันที่ 27 ต.ค. นั้น วิดีโอนี้แสดงอัพเดทผลการพยากรณ์ความเร็วและทิศทางลมระยะยาวไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. 60 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผลการพยากรณ์ที่อัพเดทล่าสุดนี้มีความขัดแย้งกับผลที่ได้ก่อนหน้านี้ โดยจะเห็นได้ว่า แม้ว่าช่วงวันที่ 26-28 ต.ค. 60 ในทะเลจีนใต้ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนามจะมีระบบที่มีลมกำลังแรงและมีลักษณะหมุนทวนเข็มนาฬิกา แต่หลังจากนั้น ระบบดังกล่าวจะไม่สามารถพัฒนาขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนได้ 

น้ำยังท่วม 21 จังหวัด - เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำออก

ขณะที่ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า ฝ่ายประมวลวิเคราะห์และสถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานสถานการณ์น้ำ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. 2560 โดยระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบัน อยู่สถานการณ์วิกฤตระดับ 3  มีน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานี C2 จ.นครสวรรค์ ในอัตรา 3,004 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ สถานี C29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 2,798 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม พบ 7 ลุ่มน้ำได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย

1.ลุ่มน้ำโขง พบจ.เลย ประสบปัญหาน้ำท่วมที่อ.ด่านซ้าย ล่าสุดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 

2.ลุ่มน้ำยม จ.พิจิตร ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วม 11 อำเภอ คือ อ.ตะพานหิน, โพทะเล, วังทรายพูน, โพธิ์ประทับช้าง, สามง่าม, บึงนางราง, สากเหล็ก, บางมูลนาก, เมือง, ดงเจริญ และ อ.วชิรบารมี จ.สุโขทัย 9 อําเภอ ได้แก่ อ.เมือง, บ้านด่านลานหอย, สวรรคโลก, คีรีมาศ, กงไกรลาศ, ศรีนคร ,ศรีสําโรง, ทุ่งเสลี่ยม และ ศรีสัชนาลัย 

3.ลุ่มน้ำชี จ.ยโสธร 4 อําเภอ คือ อ.ค้อวัง, คําเขื่อนแก้ว, มหาชนะชัย และ อ.เมือง พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 113,762 ไร่ จ.ร้อยเอ็ด 1 อําเภอ คือ อ.พนมไพร เนื่องจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรประมาณ 15,362 ไร่ จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่น้ำท่วม 5 อําเภอ คือ อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า, คอนสวรรค์, เนินสง่า และ อ.เมือง ปัจจุบันมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรและชุมชน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 21,511ไร่  ล่าสุดระดับน้ำาเริ่มลดลง จ.ศรีสะเกษ ยังคงมีน้ำท่วม พื้นที่การเกษตร 1 อําเภอ คือ อ.กันทรารมย์ ประมาณ 18,969 ไร่ จ.มหาสารคาม มีน้ำท่วมขังที่ลุ่มต่ำ 4 อําเภอ คือ โกสุมพิสัย, กันทรวิชัย, เมือง และ อ.เชียงยืน ระดับน้ำทรงตัว จ.อุบลราชธานี น้ำท่วม 2 อําเภอ ได้แก่ อ.เมือง และ อ.เขื่องใน รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 68,400 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลง จ.ขอนแก่น รวม 16 อําเภอ ได้แก่ อ.เมืองขอนแก่น, แวงใหญ่, แวงน้อย, โคกโพธิ์ชัย, ชนบท, น้ำพอง, บ้านแฮด, บ้านไผ่, พระยืน, มัญจาคีรี, หนองเรือ, อุบลรัตน์, ชุมแพ, ภูผาม่าน, ภูเวียง และ อ.หนองนาคํา รวม 71,409 ไร่ จ.กาฬสินธุ์ มีน้ำท่วมขังรวม 3 อําเภอ ได้แก่ อ.ร่องคํา, ฆ้องชัย และ  กมลาไสย จ.หนองบัวลําภู 2 อําเภอ คือ อ.โนนสัง และอ.ศรีบุญเรือง รวมประมาณ 2,987 ไร่ ล่าสุดระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น 

4.ลุ่มน้ำน่าน จ.พิษณุโลก น้ำท่วม 1 อําเภอ คือ อ.บางระกํา

5.ลุ่มน้ำมูล จ.อุบลราชธานี  2 อําเภอ คือ อ.เมือง และ อ.วารินชําราบ  ปัจจุบันระดับน้ำลดลง จ.บุรีรัมย์  5 อําเภอ ได้แก่ อ.สตึก, พุทไธสง, แดนดง, บ้านใหม่, ไชยพจน์ และ อ.คูเมือง

6.ลุ่มน้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ น้ำท่วมรวม 9 อําเภอ คือ อ.ชุมแสง, พยุหะคีรี, โกรกพระ, ลาดยาว, ตาคลี, อ.เมือง, ท่าตะโก, เก้าเลี้ยว และ อ.บรรพตพิสัย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น จ.ชัยนาท 5 อําเภอ คือ  อ.มโนรมย์, อ.เมือง, สรรพยา, หันคา และ อ.วัดสิงห์ จ.สิงห์บุรี น้ำท่วมนอกคันกั้นน้ำ 4 อําเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง, อินทร์บุรี, พรหมบุรี และ ท่าช้าง แนวโน้มทรงตัวจ.ลพบุรี 1 อําเภอ ได้แก่ อ.บ้านหมี่ ล่าสุดระดับน้ำลดลงเล็กน้อย จ.อ่างทอง 5 อําเภอ คือ อ.เมือง, ไชโย, ป่าโมก, วิเศษชัยชาญ และ อ.โพธิ์ทอง แนวโน้มทรงตัว 
จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมนอกคันกั้นน้ำ 9 อําเภอ คือ อ.บางบาล, บางไทร, ผักไห่, อ.เมือง, เสนา, บางปะหัน, มหาราช, บางปะอิน และ อ.บางซ้าย ระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อย จ.อุทัยธานี รวม 3 อําเภอ ได้แก่ อ.สว่างอารมณ, ทัพทัน และ อ.เมือง พื้นที่ได้รับผลกระทบภาพรวม 14,322 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำยังทรงตัว

7.ลุ่มน้ำท่าจีน จ.สุพรรณบุรี ยังคงมีพื้นที่ประสบภัย 6 อําเภอ ประกอบด้วย อ.เดิมบางนางบวช, สามชุก, อ.เมือง, บางปลาม้า, สองพี่น้อง และ อ.อู่ทอง รวมพื้นที่ประมาณ 97,956 ไร่ ขณะนี้ระดับยังคงสูงขึ้น

อุตุฯ เตือนภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

เมื่อเวลา 18.19 น. ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ด้วยว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย สำหรับภาคใต้มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักไว้ด้วย
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net