Skip to main content
sharethis
จับชายอายุ 50 ปี บินโดรนถ่ายภาพงานพระราชพิธีเหนือพระเมรุมาศจำลอง จ.นครสวรรค์ อ้างไม่รู้ประกาศห้ามแค่บินทดสอบเฉย ๆ ก่อนโดนแจ้ง 2 ข้อหาหนัก 
 
เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่ากองอำนวยการร่วมประจำส่วนภูมิภาค ซึ่งรักษาการในงานพระราชพิธีที่พระเมรุมาศจำลองประจำจังหวัดนครสวรรค์ ได้มีการควมคุมตัวผู้กระทำความผิดลักลอบนำอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน บินถ่ายภาพเหนือบริเวณพระเมรุมาศจำลอง ทราบชื่อ นายไกรวุฒิ ตันติวุฒิ อายุ 50 ปี อาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ที่บริเวณตลาดศรีนคร ซึ่งอยู่ห่างจากพระเมรุมาศจำลอง ประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมกับยึดของกลางโดรนที่ใช้บินถ่ายภาพ 1 เครื่อง
 
จากการสอบสวนในเบื้องต้น นายไกรวุฒิ ให้การอ้างว่า เพิ่งกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น และซื้อโดรนกลับมาด้วย แต่ไม่ทราบว่ามีการประกาศห้ามใช้โดรนขึ้นถ่ายภาพในงานพระราชพิธีจึงได้มีการนำโดรนที่ซื้อมาใหม่บินทดสอบถ่ายภาพในงาน จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว พร้อมส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ดำเนินคดีตามกฏหมาย 2 ข้อหาในฐานความผิด พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 มาตรา 24 +78(1) จำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 10000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มาตรา 6+23+ป.อาญา มาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ นายไกรวุฒิได้ใช้เงิน 70,000บาท ยื่นขอประกันตัว
 
อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับส่งของกลางโดรนที่ยึดได้ ไปตรวจสอบที่ กสทช.เขต6 จ.พิษณุโลก ว่ามีการขอและได้รับอนุญาตจากทาง กสทช.หรือไม่ แต่ในส่วนการขออนุญาตนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดแล้วว่า ไม่ว่าจะมีการขออนุญาตและได้อนุญาตแล้วก็ตาม โดยในส่วนของ จ.นครสวรรค์ ไม่มีการอนุญาตให้หน่วยงานใด หรือบุคคลใด ใช้โดรนขึ้นบินถ่ายภาพในช่วงงานพระราชพิธีได้ทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net