Skip to main content
sharethis
สำนักข่าวอิศราอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่าคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว 'ยิ่งลักษณ์' ถึงที่สุดแล้ว หลังพ้นกำหนดเวลาศาลฎีกาฯ ให้ยื่นอุทธรณ์ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่เจ้าตัวไม่ติดต่อยื่นเรื่องประสานงานแต่อย่างใด ขณะที่ อสส.ไม่ยื่นเรื่องอุทธรณ์เช่นกัน เตรียมทำหนังสือแจ้ง กต.ถอนพาสปอร์ต
 
29 ต.ค. 2560 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าแหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่าเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2560 ที่ผ่านมา เป็นวันครบกำหนดที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหลบหนี ใช้สิทธิในการยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี หรือขอขยายระยะเวลาการยื่นเรื่องอุธรณ์ หลังศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษา ให้รับโทษจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญาและให้ออกหมายบังคับคดี นำตัวมารับโทษตามคำพิพากษา 
 
แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าจากการประสานงานไปยังศาลฎีกาฯ ในช่วงเย็นวันที่ 27 ต.ค.2560 ได้รับแจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ส่งตัวแทนมาติดต่อขอใช้สิทธิ ในการยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี หรือขอขยายระยะเวลาการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาฯ แต่อย่างใด  ขณะที่คณะทำงานต่อสู้คดีนี้ของฝ่ายอัยการ ในฐานะโจทก์ จึงได้ทำเรื่องเสนอไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) ให้พิจารณาเรื่องการอุทธรณ์คดี ปรากฎว่า อสส.มีความเห็นไม่ยื่นอุทธรณ์คดีเช่นกัน จึงทำให้คดีนี้ถึงที่สุดแล้ว
 
"ขั้นตอนจากนี้ไป อสส.จะทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้รับทราบความเห็นไมยื่นอุทธรณ์เป็นทางการ และขอให้ดำเนินการถอนพาสปอร์ตน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อติดตามตัวกลับมารับโทษเป็นทางการ คาดว่าจะมีการส่งเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศในเร็วๆ นี้" แหล่งข่าวระบุ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net