Skip to main content
sharethis

กลุ่มขวาจัดเอี่ยวความรุนแรงประปราย ทั้งปะทะกับตำรวจท้องถิ่นและทำคนขับแท็กซี่บาดเจ็บ ผู้นำท้องถิ่นย้ำมุ่งหน้าสร้างประเทศใหม่ต่อไปแม้โดนรัฐบาลกลางไล่ออกทั้งชุด แต่ผู้นำแคว้นยังได้สิทธิ์ลงเลือกตั้งได้ถ้าไม่เข้าคุกไปก่อน สหรัฐฯ เยอรมนียังหนุนมาดริด มีเพียงสกอตแลนด์หนุนกาตาลุญญา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ต.ค. 60) สำนักข่าวอินดิเพนเดนท์ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า มีการชุมนุมของผู้ที่ต้องการให้แคว้นกาตาลุญญาอยู่กับสเปนต่อไป การชุมนุมมีขึ้นที่เมืองหลวงแคว้นกาตาลุญญาได้แก่เมืองบาร์เซโลนา มีผู้ออกมาชุมนุมประมาณ 3 แสนคนตามการประมาณของทางการท้องถิ่น

ภาพการชุมนุมเมื่อวานนี้ (ที่มา:twitter/breflywesly18)

การชุมนุมเกิดขึ้นสองวันหลังจากรัฐสภากาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนฝ่ายเดียว โดยอ้างผลประชามติเรื่องการแยกตัวเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมาที่มีผู้ออกมาออกเสียงร้อยละ 43 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด ท่ามกลางการปิดกั้นการออกมาลงคะแนนเสียงด้วยไม้กระบองและกระสุนยางของตำรวจจากส่วนกลาง รวมถึงการประกาศจากรัฐบาลกลางที่กรุงมาดริดว่าการประชามติไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่ผลปรากฎว่าร้อยละ 90 ของผู้มาออกเสียงเห็นสมควรว่าต้องแยกตัวจากสเปน

ผลโหวตร้อยละ 90 หนุนกาตาลุญญาแยกตัว หลายฝ่ายกังวลปะทะเดือดวันลงคะแนน

ผู้นำกาตาลุญญาลงนามประกาศเอกราชแต่ยังไม่บังคับใช้ หวังเปิดโต๊ะเจรจา รบ. กลาง

เอล กลาซิโกการเมืองระอุ รัฐบาลมาดริดปลดรัฐบาลและ ผบ.ตร.กาตาลุญญาแล้ว

เมื่อ 10 ต.ค. เหล่าผู้นำท้องถิ่นในแคว้นลงนามในคำประกาศเอกราช การ์เลส ปุกเดมอนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุญญาประกาศเอกราชในวันเดียวกัน แต่ยังไม่บังคับใช้เนื่องจากต้องการให้มีการเจรจากับรัฐบาลสเปนในเรื่องการแยกตัว รัฐบาลสเปนตอบโต้ท่าทีดังกล่าวด้วยการใช้อำนาจตามมาตรา 155 เข้าปกครองแคว้นกาตาลุญญาโดยตรงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุด มีคำสั่งจากรัฐบาลกรุงมาดริด ปลดรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลันทั้งชุด รวมถึงผู้บัญชาการกองตำรวจท้องถิ่นหรือตำรวจโมสโซสด้วย ทั้งยังประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค. นี้

ฝ่ายผู้สนับสนุนการรวมกับสเปนเคยมีการชุมนุมมาตั้งแต่สามสัปดาห์ที่แล้วหลังทราบผลประชามติเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมาในบาร์เซโลนา ตัวเลขจากทางการท้องถิ่นระบุว่าการชุมนุมครั้งนั้นมีผู้มาร่วมชุมนุม 3 แสนคน แต่ตัวเลขจากกลุ่มผู้จัดการชุมนุม โซเซียตัด ซิบิล กาตาลานา (เอสซีซี) ระบุว่มีผู้มาชุมนุมมากกว่าหนึ่งล้านคน

กลุ่มเอสซีซีกล่าวว่า การชุมนุมมีสโลแกนร่วมกันได้แก่คำว่า “พวกเราทุกคนคือกาตาลุญญา” และไม่ได้มีจุดยืนเพื่อแก้ต่างรัฐบาลกลางที่เข้ามาปกครองแคว้นโดยตรงผ่านมาตรา 155 แต่ในพื้นที่จริงก็ยังมีการโห่ร้องจากผู้ชุมนุมว่า “(มาตรา) 155 งานปาร์ตี้จบแล้ว (155. The party’s over)” นอกจากนั้นยังมีการตะโกนจากเหล่าผู้ชุมนุมให้ส่งการ์เลส ปุกเดมอนต์ เข้าคุก

 

 

ภาพถ่ายมุมสูงของการชุมนุมในวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา:twitter/CdVinEnglish)

“พวกนักการเมืองชาตินิยมไม่ได้นึกถึงกาตาลุญญาทั้งหมด หรือไม่คิดไม่ถีงว่าไม่ใช่พวกเราทั้งหมดที่ต้องการเป็นเอกราช” ฆาเวียร์ หนึ่งในผู้อาศัยในแคว้นกาตาลุญญามาอย่างยาวนานให้สัมภาษณ์กับเดอะอินดิเพนเดนท์ในระหว่างการเดินขบวน

“พวกเขาไม่ได้โกหกเราไปเสียทุกอย่าง แต่วิธีแก้ไขปัญหาไม่ใช่การแยกตัวจากสเปน ผมคิดว่าโจทย์ของกาตาลันเป็นอะไรที่สเปนทั้งประเทศต้องมีส่วนร่วมแก้ไขด้วย ไม่ใช่แค่ชาวกาตาลันเท่านั้น ตอนนี้มันเป็นวิกฤติการณ์ครั้งร้ายแรงที่สุดที่สเปนเคยเผชิญมา”

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสองคนออกมาแถลงแล้วว่าปุกเดมอนต์มีสิทธิ์ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อัลฟอนโซ ดาสติส กล่าวว่า “ถ้าตอนนั้นเขายังไม่ถูกจับเข้าคุก”

ธงชาติสเปน (ที่มา:pcq.com)

การชุมนุมมีหลายอารมณ์ผสมกันไป สำนักข่าว เอล ปาอิส แสดงภาพของชายชราคนหนึ่งที่ถือธงเอกราชของแคว้นกาตาลุญญามาร่วมชุมนุมด้วย ซึ่งก็ได้รับการจับมือจากกลุ่มสนับสนุนการรวมกับสเปน ในขณะที่มีคนตะโกนว่า “ถ้ากล้าขนาดนี้คุณต้องเป็นคนสเปนแน่ๆ” แต่ก็มีความรุนแรงเกิดขึ้นประรายจากกลุ่มที่เป็นฝ่ายขวาสุดโต่งตามการรายงาน

มีผู้ชุมนุมหลักร้อยคนโยกย้ายไปปักหลักที่ Plaza Sant Jaume ตรงหน้าอาคารรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ๆ ฝ่ายผู้สนับสนุนการแยกตัวได้มาชุมนุมในวันศุกร์หลังมีการประกาศเอกราช การชุมนุมเมื่อวานนี้แม้จะเป็นไปอย่างสันติในช่วงแรก แต่ก็มีการเผชิญหน้าและตะลุมบอนกันระหว่างตำรวจท้องถิ่นกับผู้ร่วมชุมนุมซึ่งมีกลุ่มขวาจัดอยู่ด้วยอย่างน้อยกลุ่มหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ก็มีคนขับแท็กซี่ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าหลังมีวัตถุบางอย่างลอยมาที่รถ ซึ่งได้รับการรายงานว่ามีกลุ่มขวาจัดอย่างน้อยหนึ่งกลุ่มมีส่วนเกี่ยวข้อง

 

การเผชิญหน้าระหว่างผู้สนับสนุนการรวมกับสเปนและกลุ่มตำรวจโมสโซส (ที่มา:twitter/FelipeCarnotto)

 

การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ (ที่มา:twitter/edgarpima)

ผู้ชุมนุมทำร้ายผู้สื่อข่าวของ เอล นาซิอองนาล (ที่มา:twitter/denterd)

อัยการสูงสุดของสเปนได้แถลงเตือนเกี่ยวกับการแยกตัวเมื่อวันศุกร์แล้วว่า ได้เตรียมโทษจำคุกถึง 30 ปีในข้อหากบฏไว้ให้กับปุกเดมอนต์แล้ว ทั้งยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าข้อหาดังกล่าวอาจจะขยายจากตัวปุกเดมอนต์ไปหาผู้มีส่วนรับผิดชอบกับการออกคำประกาศเอกราชด้วย โดยโทษดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะมีประกาศออกมาในวันนี้

รัฐมนตรีฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองของเบลเยียม ธีโอ ฟรังเคน ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ในเบลเยียมต่อคำถามที่ว่า ปุกเดมอนต์จะได้รับการไต่สวนที่ยุติธรรมหรือไม่ โดยมีใจความบอกใบ้ว่าผู้นำกาตาลุญญาคนดังกล่าวสามารถได้รับสิทธิ์เป็นผู้ลี้ภัยได้ ท่าทีดังกล่าวทำให้พรรคปาร์ติโด โปปูลาร์ (พีพี) ที่เป็นพรรครัฐบาลของสเปนออกมาตอบโต้ความเห็นดังกล่าวว่า “ยอมรับไม่ได้”

อย่างไรก็ดี ปุกเดมอนต์ไม่ได้แสดงท่าทีอยากจะออกจากแคว้นกาตาลุญญา และในวันนี้จะเป็นวันชี้ชะตาว่ารัฐบาลกาตาลุญญาชุดที่รัฐบาลสเปนสั่งปลดไปหมดจะยังบริหารแคว้นต่อไปตามปรกติได้หรือไม่ภายใต้การเข้ามาควบคุมจากรัฐบาลกลางโดยตรง โจเซฟ รูล หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของรัฐบาลท้องถิ่นกล่าวว่า “ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ความตั้งใจของผมไม่ใช่การมาทำงานในฐานะสมาชิกสภาท้องถิ่น แต่มาในฐานะรัฐมนตรีของสาธารณรัฐกาตาลันใหม่”

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของสหราชอาณาจักรรายงานว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ปุกเดมอนต์แถลงจะเดินหน้าสร้างประเทศกาตาลุญญาต่อไป และเรียกร้องให้ชาวกาตาลุญญาต่อต้านการเข้าปกครองโดยตรงของรัฐบาลกรุงมาดริดด้วยสันติวิธีและเป็นอารยะ

แคว้นกาตาลุญญาเป็นแคว้นที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจกับสเปนมาก ร้อยละ 20 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) มาจากแคว้นกาตาลุญญา การแยกตัวส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจอย่างมาก มีธนาคารและบรรษัทหลายร้อยแห่งย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่แคว้นอื่น และยังมีอีกหลายเจ้าที่วางแผนจะย้ายออกไป

5 เรื่องน่ารู้ เงื่อนไข ทางตันและทางออกก่อนกาตาลุญญาประกาศเอกราช

หลายพรรครัฐสภายุโรปกังวลกาตาลุญญาแยกตัว ชี้ถ้าออกจากสเปนคือออกจากอียูด้วย

กาตาลุญญาถึงไทย: เข้าใจการเมืองเรื่องแคว้น บทเรียนของไทยจากสังคมที่โตแล้ว

กาตาลุญญาได้รับการยอมรับจากนานาประเทศเพียงเล็กน้อย รัฐบาลเยอรมนี ประเทศที่มีบทบาทและอิทธิพลมากในสหภาพยุโรป (อียู) และรัฐบาลสหรัฐฯ ต่างให้การสนับสนุนรัฐบาลมาดริด ทั้งยังเป็นห่วงว่าความรุนแรงจะขยายตัว ความเป็นห่วงดังกล่าวมาจากข้อกังวลเกี่ยวกับกลุ่มที่ต้องการแยกตัวที่มีอยู่ในประเทศตนเองด้วย มีเพียงสกอตแลนด์ที่ออกมาสนับสนุนกาตาลุญญาทั้งยังประณามรัฐบาลมาดริดอีกด้วย

“เราเข้าใจและเคารพจุดยืนของรัฐบาลกาตาลัน ในขณะที่สเปนมีสิทธิที่จะต่อต้านการแยกตัวเป็นเอกราช ประชาชนชาวกาตาลุญญาก็ต้องมีความสามารถที่จะกำหนดอนาคตของพวกเขาเองได้” ฟิโอนา ฮิสลอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสกอตแลนด์กล่าว “การเข้าไปปกครองโดยตรงไม่สามารถใช้เป็นวิธีแก้ปัญหาได้ และควรเป็นข้อกังวลของผู้ฝักใฝ่ประชาธิปไตยในทุกหนแห่ง”

โดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวว่า “ผมหวังว่ารัฐบาลสเปนจะฝักใฝ่การใช้อำนาจจากการถกเถียง ไม่ใช่การถกเถียงเรื่องอำนาจ (I hope the Spanish government favours force of argument, not argument of force,)”

แปลและเรียบเรียงจาก

Catalonia independence: Tens of thousands take to Barcelona streets in support of united Spain, The Independent, October 29, 2017

Catalan leader vows 'peaceful resistance' as Madrid takes control of region, The Guardian, October 28, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net