Skip to main content
sharethis
เอกชัย หงส์กังวาน เข้าแจ้งความกับตำรวจ กรณีถูกทหารทำร้ายร่างกาย ระหว่างคุมตัวไปรีสอร์ต จ.กาญจนบุรี ช่วงพระราชพิธีฯ 
 
เอกชัย โพสต์ภาพยาวานนี้ (29 ต.ค.60) ก่อนเข้าแจ้งความ
 
30 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมและอดีตนักโทษการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะว่า  วานนี้ (29 ต.ค.60) เมื่อเวา 13.45 น. ตัวเขาไปแจ้งความที่ สน.ลาดพร้าว กรณีที่ตัวเขาถูกทหารทำร้ายร่างกายจากทหารคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 3 คนในวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา
 
ภาพบาดแผล ซึ่งเอกชัย ระบุว่า วันที่ 24 ที่ผ่านมา ทหารนอกเครื่องแบบ 3 คนร่วมกันล็อกตัวตนออกจากบ้าน โดยพวกเขาไม่ได้แสดงหมายจับ หรือบัตรเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด พวกเขาลากตนอย่างรุนแรงจนผมล้มลงกับพื้นถนนหน้าบ้านจนเป็นแผลถลอกที่แขน
 
โพสต์ดังกล่าวของ เอกชัย ยังเปิดเผยว่าว่า การสอบสวนเป็นไปอย่างเชื่องช้า เนื่องจากมีรายละเอียดมาก ตนแสดงใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลให้ตำรวจเป็นหลักฐาน โดยมีนายตำรวจระดับสูงกว่าพยายามเข้ามาไต่ถามถึงการสอบสวน พร้อมสั่งให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มข้อความ "ไม่ติดใจดำเนินคดีการละเมิดสิทธิ" แต่ตนไม่ยินยอมหลังจากยื้อกันพักหนึ่ง ตำรวจยอมตัดข้อความนี้ออก โดยกว่าที่ตำรวจจะเขียนใบแจ้งความเสร็จก็กว่า 17.00 น. จากนั้นตำรวจพาตนมาที่บ้านของตนเพื่อถ่ายภาพที่เกิดเหตุ โดยตนชี้จุดและพยายามเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด กว่าจะเสร็จขั้นตอนนี้เป็นเวลาเกือบ 18.00 น.
 
เอกชัย เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้ตนอาจจะต้องเดินทางไปที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อชี้จุดการท่องเที่ยวของตน หากจำเป็นต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติม
 
สำหรับ เอกชัย เขาถูกทหารแต่งกายในเครื่องแบบ 3 คน แต่งกายนอกเครื่องแบบรวมทั้งสิ้นจำนวน 11 คน ได้เดินทางไปที่บ้านของเขา ช่วงเช้าวันที่ 24 ต.ค.2560 เพื่อนำตัวไปคุมตัวที่รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี เพื่อความสบายใจในช่วงงานพระราชพิธี และปล่อยตัวเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา 

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า วันที่ 26 ต.ค.นี้ ตนจะสวมเสื้อแดง และจะทำในสิ่งที่ใครคาดไม่ถึง จากนั้นมีสื่อบางสำนักนำไปรายงานต่อ จะมีผู้แสดงออกในลักษณะข่มขู่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้กระทั่งเพจ 'ไข่แมว' ยังทำการ์ตูนล้อเลียนการข่มขู่ดังกล่าว จากนั้น เอกชัย เล่าด้วยว่า วันเสาร์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปที่ร้านนวนแผนไทยที่ตนทำงานอยู่ พบนายตำรวจ เข้ามาเตือนตนด้วย ในขณะที่ตนยืนยันว่าสิ่งที่จะทำในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

การคุมตัว เอกชัย โดยพลการของเจ้าหน้าที่ทหารครั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารปล่อยตัว เอกชัย จากการควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมทั้งแจ้งเหตุในการควบคุมตัว สถานที่ควบคุมตัวในทันที โดยระบุด้วยว่าการกระทำดังกล่าวขัดกติการะหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net