Skip to main content
sharethis

ข้อหากบฏ ยุยงปลุกปั่น ใช้งบหลวงในทางมิควร ผิดจริงอาจคุกสูงสุด 30 ปี ผู้นำแคว้นและ รมว.เขตแดนยังโพสท์ภาพอยู่ที่ทำงานก่อนจะมีรายงานว่าไปเบลเยียมแล้ว รมต.การย้ายถิ่นของเบลเยียมบอกใบ้ว่าลี้ภัยได้ถูกกฎหมาย แต่นายกฯ ปัด อ้าง อย่าโยนฟืนใส่กองไฟ รัฐบาลสเปนแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแคว้นคนใหม่แล้ว

การ์เลส ปุกเดมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนปลดไป (ที่มาภาพ:วิกิพีเดีย)

เมื่อวานนี้ (30 ต.ค. 2560) สำนักข่าวเดอะอินดิเพนเดนท์ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า มีรายงานจากรัฐบาลสเปนว่า การ์เลส ปุกเดมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาที่ถูกสเปนปลดจากตำแหน่งไปแล้วได้เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมแล้วหลังอัยการสูงสุดของสเปนได้ยื่นคำร้องให้ศาลสั่งฟ้องข้อหากบฏ ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกและใช้งบหลวงในทางมิควรกับปุกเดมอนต์และคณะรัฐมนตรีกาตาลันที่เพิ่งถูกปลดไป

 
 

การเดินทางไปยังเบลเยียมเกิดขึ้นหลังธีโอ แฟรงเคน รัฐมนตรีด้านการย้ายถิ่นและลี้ภัยของเบลเยียมกล่าวกับรายการโทรทัศน์ในประเทศว่าปุกเดมอนต์สามารถลี้ภัยมาที่เบลเยียมได้

“ชาวกาตาลันที่รู้สึกว่าถูกคุกคามจากการเมืองสามารถลี้ภัยเข้ามาในเบลเยียมได้รวมถึงตัวปุกเดมอนต์ด้วย เรื่องนี้ถูกกฎหมายร้อยเปอร์เซนต์” แฟรงเคนกล่าวกับรายการของช่อง VRT เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แฟรงเคนผู้สังกัดพรรคพันธมิตรเฟลมมิชใหม่ (New Flemish Alliance) ซึ่งเป็นพรรคที่ต้องการให้แคว้นแฟลนเดอร์สแยกตัวเป็นเอกราชจากเบลเยียมเช่นกัน และการแถลงดังกล่าวก็ได้ใจกลุ่มชาตินิยมเฟลมมิช ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนกาตาลัน

อย่างไรเสีย การบอกใบ้ดังกล่าวถูกปัดโดยนายกรัฐมนตรีเบลเยียม ชาร์ลส มิเชล โดยเขากล่าวว่า "ผมได้ขอให้ธีโอไม่เพิ่มเชื้อเพลิงเข้าไปในกองไฟ"

ลา วานการ์เดีย สื่อในแคว้นกาตาลุญญารายงานว่า มีสมาชิกรัฐบาลชุดปุกเดมอนต์ได้เดินทางไปเบลเยียมพร้อมผู้นำของพวกเขาด้วยเพื่อเตรียมการว่าจะทำอย่างไรต่อไป

โฆเซ มานูเอล มาซา อัยการสูงสุดของสเปนได้ประกาศในวันนี้ว่าเขาจะขอให้ศาลฟ้องสมาชิกอาวุโสในรัฐบาลชุดที่เพิ่งถูกปลดไปทั้งหมด 14 คนรวมถึงปุกเดมอนต์ โอริโอล ฆุนเกราส รองประธานาธิบดีแคว้นและราอูล โรเมวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแคว้นด้วย โดยศาลฎีกาจะตรวจสอบว่ามีวิธีการใดที่เป็นไปได้ในการจัดการกับผู้นำทางการเมืองที่มีส่วนในการปูทางให้เกิดการประกาศแยกตัวที่มีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

มาซากล่าวถึงสาเหตุที่เขาขอให้ศาลฟ้อง “เป็นเพราะการกระทำของพวกเขาในสองปีที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดวิกฤติการณ์ในสถาบันและส่งผลให้เกิดการประกาศเอกราชเพียงฝ่ายเดียวในวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นการเหยียดหยามรัฐธรรมนูญของพวกเรา”

ตามระบบกฎหมายของสเปน คำร้องของมาซาจะถูกส่งให้ผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องทำการพิจารณา และผู้นำการแยกตัวสามารถถูกเรียกตัวไปพิจารณาคดีได้ถ้าข้อหาดังกล่าวถูกยกมาดำเนินคดี โดยข้อหากบฏนั้นมีโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี โทษฐานยุยงปลุกปั่นมีโทษจำคุก 15 ปี และโทษใช้งบหลวงในทางมิควรมีโทษจำคุก 6 ปี

กาตาลุญญาถูกสเปนปกครองโดยตรงตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วหลังวุฒิสภาสเปนอนุมัติให้รัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ใช้อำนาจตามมาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปนได้ โดยมาตรา 155 ให้อำนาจรัฐบาลกลางบริหารระบบราชการพลเรือน กองกำลังตำรวจ การเงินและสื่อสาธารณะของกาตาลุญญาได้

ราฮอยยังได้ประกาศว่าวันเลือกตั้งใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ อัลฟอนโซ ดาสติสกล่าวว่าตามทฤษฎี ปุกเดมอนต์สามารถลงรับเลือกตั้งได้ “ถ้าตอนนั้นเขาไม่ถูกจับเข้าคุกไปก่อน”

วันจันทร์นี้เป็นบททดสอบแรกของสเปนต่อการเข้าบริหารแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง เหล่านักการเมืองและข้าราชการต่างเข้าไปทำหน้าที่ของตนเองท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าพวกเขาจะยอมรับหรือไม่ยอมรับการเข้าบริหารจากรัฐบาลมาดริด

เช้าวันจันทร์นี้ ปุกเดมอนต์ได้โพสท์รูปภายในอาคารรัฐบาลแคว้นผ่านอินสตาแกรม แต่ไม่มีข้อมูลว่าเป็นภาพที่ถ่ายเมื่อไหร่ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาที่ถูกสเปนปลดไปได้รับการคาดคะเนว่าจะพยายามเข้ามาที่อาคารรัฐบาล แต่เหล่าสื่อมวลชนและผู้สนับสนุนที่มารออยู่จนถึงเวลาพักเที่ยงก็ยังไม่เห็นการมาเยือนของเขา จนมีรายงานว่าเขาได้เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์แล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net