รมว.ยุติธรรม หนุนกลาโหมนำนักโทษ ป้อนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

กลาโหมเตรียม ประสาน กรมราชทัณฑ์ สำรวจนักโทษ คดีปลอมแปลงอาวุธปืน เข้าอบรม ป้อนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รมว.ยุติธรรม ชี้เหมือนกับการนำผู้ต้องขังมาผลิตเครื่องยนต์ ช่างเครื่อง ช่างไฟฟ้า 

แฟ้มภาพ

31 ต.ค. 2560 จากกรณีที่ประชุมสภากลาโหม เห็นชอบ ให้ กรมสรรพวุธทหารบก ฝึกอบรมนักโทษ ถูกคุมขัง ในข้อหา ผลิต ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน ให้เป็นอาวุธปืนที่สามารถใช้งานได้ เพื่อให้ได้รับการอบรมในทางที่ถูกต้อง และนำมาช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม

ล่าสุดวันนี้ (31 ต.ค.60) สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า โดยหลักการนี้เหมือนกับการนำผู้ต้องขังมาผลิตเครื่องยนต์ ช่างเครื่อง ช่างไฟฟ้า ช่างสี เพื่อต้องการให้ผู้ต้องขังเหล่านี้มีงานทำ โดยผู้ต้องขังที่จะออกจากเรือนจำเพื่อไปดำเนินการเรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องมีระเบียบหลักเกณฑ์ และต้องเป็นผู้ต้องขังชั้นดี เมื่อออกไปภายนอกจะไม่สามารถค้างคืนได้ เพราะต้องกลับเข้าเรือนจำภายในเวลา 16.30 น.

รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังทำความผิดซ้ำนั้น ขณะนี้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์จะหารือกับกระทรวงกลาโหม เรื่องโครงการดังกล่าว เพื่อนำผู้ต้องขังนำไปสู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งตนคิดว่าเป็นหลักการสำคัญ ขณะที่ตัวเลขผู้ต้องขังที่จะเข้าร่วมโครงการนั้น ตนยังไม่ได้รับงาน เพราะทางกรมราชทัณฑ์กำลังสำรวจตัวอยู่ โดยจะพิจารณาจำนวนคน ความเชี่ยวชาญ และความต้องการของกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะพิจารณาในหลายมิติ รวมทั้งดูระเบียบ หลักปฏิบัติ เพื่อเป็นหลักป้องกันเมื่อผู้ต้องขังออกมาทำงานข้างนอก โดยกรมราชทัณฑ์กำลังดำเนินการอยู่
 
“ในโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์ว่าแนวคิดเช่นนี้จะเป็นดาบสองคมนั้น ผมคิดว่า หลักการใหญ่เราต้องการให้ผู้ต้องขังมีงานทำ ซึ่งเราเคยดำเนินการมาแล้ว แต่การนำผู้ต้องขังไปช่วยทำปืน ถือเป็นมิติใหม่ ต้องเข้าใจว่าไม่ได้ทำปืนเถื่อน แต่นำเข้าไปในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยจะมีระเบียบที่กำกับดูแลอยู่" สุวพันธุ์ กล่าว

โดยวานนี้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รัฐว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้ เห็นชอบ ให้ กรมสรรพวุธทหารบก ฝึกอบรมนักโทษ ถูกคุมขัง ในข้อหา ผลิต ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน ให้เป็นอาวุธปืนที่สามารถใช้งานได้ ให้ได้รับการอบรมในทางที่ถูกต้อง เพื่อนำมาช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ตามแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ขณะนี้กระทรวงกลาโหม เตรียมประสานไปยัง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ให้สำรวจจำนวนนักโทษที่ถูกคุมขังทั้งหมด  

"หากเขามีความเข้าใจด้านเทคนิค สามารถช่วยขยายความรู้ วิธีการ ผลิตอาวุธปืนให้กับกองทัพในอนาคต ซึ่งเราจะต้องพูดคุยในขั้นต้นกับกลุ่มนักโทษเหล่านี้ก่อน เพื่อเสนอเงื่อนไขและผลประโยชน์ที่เขาจะได้รับ และเป็นการช่วยให้นักโทษเหล่านี้ได้นำความรู้ที่มีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม" พล.ท.คงชีพ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท