รำลึก 11 ปี ลุงนวมทอง

จุดเทียนวางดอกไม้รำลึก 11 ปี ลุงนวมทอง เพื่อนร่วมอาชีพขับแท็กซี่ชี้เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองคนหนึ่ง เผยทั้งรู้สึกใจหายและภูมิใจที่มีแท็กซี่กล้าชนกับเผด็จการถึงขนาดเอาชีวิตเข้าแลก

31 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ต.ค.60) เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ที่สดมภ์ นวมทอง ไพรวัลย์ บริเวณสะพานลอย หน้า สนพ. ไทยรัฐ ริมถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ประชาชนประมาณ 20 คน รวมกิจกรรมจุดเทียน วางดอกไม่ และอ่านบทกวี รำลึก 11 ปี การเสียชีวิตจอง นวมทอง ซึ่งมีอาชีพขับแท็กซี่ผูกคอเสียชีวิต ที่บริเวณ ในคืนวันที่ 31 ต.ค. 2549 โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” หลังจากก่อนหน้านี้เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2549 เพื่อประท้วงการรัฐประหาร

กิจกรรมรำลึกใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก่อนยุติลงอย่างสงบ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบคุมเข้มทั่วบริเวณ นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่าช่วงเย็นของวันนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปวางดองไม่บริเวณดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่มีป้ายข้อความเตือน โดยยกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองติดไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ ไพศาล จันปาน อายุ 44 ปี ผู้มีอาชีพขับแท็กซี่ และมาร่วมกิจกรรมรำลึกนวมทอง เพื่อนร่วมอาชีพตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งครั้งนี้ด้วย โดย ไพศาล กล่าวว่า นวมทอง ถือเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองคนหนึ่ง ตนเองแม้จะเป็นผู้มีเสียงเล็กๆ น้อยๆ จึงอยากมารำลึก บริเวณดังกล่าว 

"มีผู้ชายคนหนึ่ง เขาขับรถแท็กซี่ ไม่ชอบการสบประมาทหรือหมิ่นประมาทจากกองทัพ แล้วเขาก็ปลิดชีพตัวเอง แต่ผมคงไม่กล้าทำ" ไพศาล กล่าวถึง นวมทอง เพื่อนร่วมอาชีพและอุดมการณ์ของตน พร้อมระบุว่าตนรู้สึกทั้งใจหายและภูมิใจที่มีแท็กซี่กล้าชนกับเผด็จการถึงขนาดเอาชีวิตเข้าแลกแบบนี้ แต่ก็หดหู่ที่ต้องมาเสียชีวิตเพราะการต่อสู้ทางการเมืองเช่นกัน

ไพศาล กล่าวว่า สำหรับคนขับรถแท็กซี่ที่เป็นเสื้องแดงหรือมาทางฝั่งเสื้อแดงนั้นจะรู้จักนวมทองทุกคน หรือแท็กซี่ที่สนใจการเมืองอย่างเข้ทข้นก็จะรู้จักกันหมด แต่ตอนนี้คนขับแท็กซี่ก็มีความหลากหลายมีทั้งที่สนใจการเมืองและไม่สนใจเลย

Banrasdr Photo รายงานด้วยว่าเวลา 20.00น.กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยได้เดินทางมาจุดเทียน วางดอกไม้รำลึกด้วยเช่นกัน โดย มีตำรวจหลายสิบนายแบบเฝ้าสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับตรวจหาป้ายข้อความหรือสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับการเมืองจากผูู้ที่เข้าร่วมรำลึก
ภาพจาก Banrasdr Photo 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท