ร้องทูตอังกฤษจี้บีบีซียุติบทบาท 'โจนาธาน เฮด' ในไทย ชี้เสนอข่าวพิธีถวายพระเพลิงไม่เหมาะสม

กลุ่มเยาวชนสายเลือดไทย อ้าง โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี เสนอข่าวไม่เหมาะสมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ร้องทูตอังกฤษพิจารณา ยุติบทบาทในไทยพร้อมให้บีบีซีลงบทความขอโทษ แกนนำยันจะมองว่าอยู่ในกะลาก็ตาม แต่บางเรื่องก็ไม่ควรต้องยุ่งเกี่ยว
 
 
2 พ.ย. 2560 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา เพชรมงคล วัสสุวรรณ ตัวแทนกลุ่มเยาวชนสายเลือดไทย พร้อมพวก เดินทางมายังด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน เพื่อยื่นหนังสือต่อเอกอัครราชทูตประเทศอังกฤษประจำประเทศไทย
 
โดย เพชรมงคล กล่าวว่า ตามที่ทางสำนักข่าวบีบีซีประจำประเทศไทย เสนอข่าวไม่เหมาะสมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ การเป็นผู้สื่อข่าวประจำประเทศไทยควรมีความเข้าใจในวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างดี ในฐานะเยาวชนผู้มีสายเลือดไทย จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลอังกฤษให้พิจารณาการกระทำของผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีประจำประเทศไทยดังกล่าว ให้ยุติบทบาทการทำหน้าที่ในประเทศไทย พร้อมทั้งให้สำนักข่าวดังกล่าวลงบทความขอโทษประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ
 
ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม เพชรมงคล เพิ่มเติม โดยเขากล่าวว่า ตนคิดว่ามันไม่เหมาะสม ตนเชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องคิดในลักษณะเดียวกับตนว่าการที่มีสื่อถามแบบนี้ ซึ่งแน่นอนเขาอาจจะอ้างเรื่องสิทธิตามหลักสากลมันทำได้ แต่คุณมาอยู่ในประเทศไทย คุณก็ต้องเข้าใจขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของคนไทยว่าเขาเป็นยังไง คุณต้องเคารพในสิทธิของคนไทยด้วย ในเมื่อไม่มีใครออกมายื่น เราในฐานะเยาวชนเราก็มีสิทธิที่จะไปยื่นเช่นเดียวกัน เราอยากแสดงออกในสิทธิของเรา
 
สำหรับแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปนั้น เพชรมงคล กล่าวว่า หลังจากที่เราได้ยื่นแล้วเราก็จะติดตามต่อไปว่าจะเป็นยังไง หน้าที่ของเราคือพยายามจะให้เยาวชนเห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ชาติ ศาสนา เป็นสิ่งที่เราต้องคงไว้ ฉะนั้นใครจะมาทำลายไม่ได้
 
"ต่อให้คนจะมองว่า คุณอยู่ในกะลา คุณคิดได้แค่นี้หรอ ใช่คุณพูดถูก แต่ว่าบางเรื่องคุณก็ต้องเว้นบ้าง บางเรื่องคุณก็ไม่ควรต้องยุ่งเกี่ยว อย่างเรื่องอื่นผมเห็นด้วยว่าประเทศไทยควรเดินหน้า ควรก้าวผ่านตรงนี้ไปให้ได้ แต่ว่าอย่าลืมว่าเรื่องที่มันเซ้นซิทีฟก็ไม่ควรพูดหรือนำไปตีความให้มันดูแตกต่าง เรารับไม่ได้และไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น" เพชรมงคล กล่าว
 
เมื่อถามว่าทราบไหมที่ โจนาธาน เฮด ไม่ได้เป็นผู้สื่อข่าวประจำประเทศไทย แต่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น เพชรมงคล กล่าวว่า เราพูดในข่าวชัดเจนว่าไม่ได้หมายถึงเราจะเรียกร้องให้ยุติการทำงานของนักข่าวบีบีซี เราหมายถึงว่าเฉพาะตัวคนที่เขาออกมาพูด จะให้เขารับผิดชอบในตรงนั้น ไม่ได้เชิงให้ออกจากประเทศไทย แต่ให้เขายุติการทำข่าว ตนไม่ได้บอกว่าเขาไม่มีสิทธิที่จะอยู่เมืองไทย แต่ ณ วันนี้เขาควรจะหยุดการทำข่าวก่อน แล้วคิดพิจารณาว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกต้องรึเปล่า คุณต้องเข้าใจความรู้สึกคนไทย ถ้าเป็นคนไทยด้วยกันก็ต้องเห็นด้วย
 
ทั้งนี้  เพชรมงคล นอกจากเป็นตัวแทนกลุ่มเยาวชนสายเลือดไทยแล้ว  เพชรมงคล ระบุตำแหน่งตนเองในเฟซบุ๊กว่าเป็นเลขาธิการสมาพันธ์การศึกษาทางเลือกแห่งประเทศไทย และผู้ช่วยเลขาธิการ เครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร
 
สำหรับกรณีดังกล่าว โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้โพสต์ถึง การคลิปที่สำนักข่าวบีบีซีสัมภาษณ์ ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ เกี่ยวกับความรู้สึกของคนไทยต่อพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพและความรู้สึกของประชาชนชาวไทยต่อสถาบันหลักของชาติ โดยที่  ม.ล.ปนัดดาได้กล่าวถึงผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า ยังขาดความรู้ในขนบธรรมเนียมไทย ขาดความรู้ประวัติศาสตร์ ไม่มีมารยาท
 
ด้าน โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซี ได้โพสต์ตอบ ม.ล.ปนัดดา เป็นภาษาอังกฤษ ความว่า "ด้วยความเคารพท่านและอีกหลายๆท่าน ที่เข้าใจคำถามผิด งานของผมในฐานะผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสำนักข่าวบีบีซี คือการตั้งคำถามจากผู้ชมของผมที่อยู่นอกประเทศไทยจะถาม ถ้าคุณได้ฟังคำถาม ผมพูดว่า "ผู้คนนอกประเทศอยากจะต้องถามอยู่แล้วว่าความรักนี้เป็นสิ่งแท้จริงหรือไม่" มันเป็นคำถาม ไม่ใช่ความคิดเห็น เป็นคำถามที่ผมในฐานะคนนอกประเทศไทยถูกถามบ่อยครั้ง และ ม.ร.ว. นริศรา ก็ตอบคำถามได้อย่างดี และหากคุณได้ดูการรายงานข่าวของผมจากสนามหลวง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คุณจะได้ยินผมอธิบายหลายครั้งถึงความรักอย่างแท้จริงที่ประชาชนมีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 แน่นอนว่าผมรู้เรื่องนี้ดีเพราะผมอยู่ที่นี่่มานาน แต่หน้าที่ของผมคือการตั้งคำถามที่คนอื่นที่ไม่ใช่คนไทยถาม ซึ่งม.ร.ว. นริศรา ก็ยินดีจะตอบคำถาม เพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็น ที่ผู้อื่นจะรู้สึกขุ่นเคืองในเรื่องนี้"
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท