Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ย้ำ รมว.แรงงานออกไปประกอบธุรกิจส่วนตัว ยันจะไม่ปรับ ครม.ในช่วงนี้ แกนนำแรงงานหวัง รมว.ใหม่ เข้าถึงง่ายกว่านี้ ด้านวงการตำรวจเด้ง พ.ต.อ.ศิริพล เซ่นปมวิจารณ์ปฏิรูปตำรวจ

แฟ้มภาพ

 

3 ต.ค. 2560 จากกรณีที่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่ากาารกระทรวงแรงงาน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีฯ พร้อมด้วยทีมข้าราชการการเมือง ประกอบด้วย พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ ผู้ช่วย รมว.แรงงาน อารักษ์ พรหมณี ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน พล.ท.ธนิต พิพิธวนิชการ เลขานุการ รมว.แรงงาน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งทุกคน หลังจากที่มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยอาศัยมาตรา 44 ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ปลด วรานนท์ ปีติวรรณ พ้นจากอธิบดีกรมการจัดหางาน มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแรงงาน นั้น

วานนี้ (2 พ.ย.60) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง รัฐมนตรีลาออก โดย พล.อ.ศิริชัย ได้ขอลาออกจากตําแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2560 ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ. ศิริชัย จึงสิ้นสุดลงตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย. 2560 ตามความในมาตรา 170 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ประยุทธ์ ย้ำ รมว.แรงงานออกไปประกอบธุรกิจส่วนตัว 

ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนแบบพิเศษและเปิดนิทรรศการวิชาการไทยแลนด์ 4.0 ที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ว่า ขอสื่ออย่าถามปัญหากระทรวงแรงงานอีก และไม่ต้องเป็นห่วง เพราะ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุลได้ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไปประกอบธุรกิจส่วนตัว 

ยันจะไม่ปรับ ครม.ในช่วงนี้

“ตามกฎหมายมีผู้รักษาการอยู่แล้วในแต่ละกระทรวง ไม่ต้องกังวล” พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว พร้อมระบว่าขณะนี้ให้รักษาการตำแหน่งที่ว่างลงได้ไปก่อน ขอไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องการทำงาน ยังจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในช่วงเวลาอันใกล้นี้ 

“การปรับครม.คาดว่าจะทำภายในปีนี้ กรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่าจะปรับลดสัดส่วนของทหารลง และจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่ ขอคิดดูก่อน จะมีรัฐมนตรีลาออกเพิ่มอีกหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ ต้องไปถามรัฐมนตรีเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า พล.อ.ศิริชัยลาออก ไม่ได้มีปัญหาในการทำงาน แต่ต้องการไปประกอบธุรกิจส่วนตัว และเป็นเรื่องปกติที่เลขานุการ ที่ปรึกษาและทีมงานรัฐมนตรีจะต้องลาออกตามกันไป ยืนยันว่าการลาออกไม่เกี่ยวข้องกับการออกคำสั่งมาตรา44 ที่โยกย้าย วรานนท์ ปีติวรรณ อดีตอธิบดีกรมการจัดหางานไปเป็นรองปลัดกระทรวงแรงงาน เพราะคนทำงานจะน้อยใจไม่ได้

แรงงานหวัง รมว.ใหม่ เข้าถึงง่ายกว่านี้

Voice TV รายงานด้วยว่า ชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการแรงงานสมานฉันท์ กล่าวว่า ปัญหาของการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติเป็นปัญหาที่สะสมเรื้อรังมานาน  แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือภาพรวมของสถานการณ์แรงงานไทย และแรงงานข้ามชาติโดยเฉพาะปัญหาแรงงานไทยที่ถูกละเมิด ข่มขูหรือเลิกจ้างไม่ได้รับการดูแลจากกระทรวงเท่าทีควร 

ชาลี ระบุด้วยว่าอยากเห็นรัฐมนตรีแรงงานคนใหม่ที่เป็นเข้าใจปัญหาแรงงานและเข้าถึงง่ายมากกว่ารัฐมนตรีแรงงานคนที่ผ่าน ซึ่งผู้นำแรงงานเข้าพบได้น้อยมากเนื่องจากไม่ค่อยเปิดโอกาสในการรับฟังปัญหาแรงงานมากนัก

เด้ง พ.ต.อ.ศิริพล เซ่นปมวิจารณ์ปฏิรูปตำรวจ

มติชนออนไลน์ เดลินิวส์และไทยโพสต์ รายงานตรงกันด้วยว่า 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ รองผบก.ฯ ปรท.ผบก.ทพ. มีหนังสือบันทึกข้อความ เลขที่ 0009.232/5637 เรื่องข้าราชการตำรวจปฎิบัติราชการในสังกัด ตร. ใจความว่า ด้วยตร.มีบันทึกลงวันที่ 31 ต.ค.60 อนุมัติเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายให้ พ.ต.อ.ศิริพล กุศลศิลป์วุฒิ รองผบก.คด. ปฏิบัติราชการที่ กต.1เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบก.กต.1 มอบหมาย เป็นครั้งคราวไม่ขาดจากต้นสังกัดเดิม มีกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. เป็นต้นไป

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น มีการจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการตำรวจว่าสาเหตุของการสั่งย้าย พ.ต.อ.ศิริพล น่าจะมาจากสาเหตุที่ พ.ต.อ.ศิริพล ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การปฏิรูปตำรวจผ่านเฟซบุ๊ก ในประเด็นที่มีการเสนอให้พนักงานอัยการเข้ามากลั่นกรองสำนวนการสอบสวนก่อนแจ้งข้อหาและร่วมตรวจที่เกิดเหตุ หลังเผยแพร่ข้อความออกไปมีข้าราชการตำรวจเข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก

ไทยโพสต์รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า จากการสอบถาม พ.ต.อ.เดชา รอง ผบก.ทพ. กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ผมไม่ทราบว่าสาเหตุของคำสั่งดังกล่าวมาจากเรื่องอะไร แต่เป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาระดับสูงใน ตร.ให้ดำเนินการเรื่องนี้"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เฟซบุ๊กชื่อ 'Siriphon Kusonsinwut' ของ พ.ต.อ.ศิริพล ได้ปิดการใช้งานแล้ว โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ศิริพลได้โพสต์ความเห็นคัดค้านประเด็นการให้พนักงานอัยการเข้ามากลั่นกรองสำนวนการสอบสวน ก่อนแจ้งข้อหาและร่วมตรวจที่เกิดเหตุด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net