รพ.มหา'ลัยชี้แยกเงินเดือนจากงบรายหัว ส่งผลลบทางการเงินแก่โรงพยาบาล

UHOSNET ชี้แยกเงินเดือนบุคลากรจากงบเหมาจ่ายรายหัวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการเงินของโรงพยาบาล แถมส่งผลด้านลบทางการเงินแก่โรงพยาบาลสังกัด สธ.437 แห่ง และนอกสังกัด สธ.อีก 239 แห่ง แนะหามาตรการลดผลกระทบก่อนบังคับใช้กฎหมาย
 
หนังสือเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
 
5 พ.ย.2560 รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการ รพ.รามาธิบดี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ความเห็นต่อการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในประเด็นการแยกเงินเดือนบุคลากรออกจากเงินเหมาจ่ายรายหัว
 
ทั้งนี้ เนื้อหาของหนังสือดังกล่าวระบุว่า จากการจำลองสถานการณ์แยกเงินเดือนออกจากเงินเหมาจ่ายรายหัวพบว่าจะส่งผลด้านลบทางการเงินต่อโรงพยาบาลสังกัด สธ. 437 แห่ง ซึ่งรองรับประชากร 24 ล้านคน และโรงพยาบาลรัฐนอกสังกัด สธ.จำนวน 239 แห่ง รองรับประชากร 2.5 ล้านคน ตลอดจนจะซ้ำเติมด้านการเงินแก่โรงพยาบาลสังกัดโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซึ่งปัจจุบันมีปัญหาการเรียกเก็บค่าชดเชยจากกองทุนได้เพียง 40-60% และอาจมีผลกระทบต่อระบบการส่งต่อผู้ป่วย ดังนั้นจึงขอเสนอความคิดเห็นดังนี้ 1.การแยกเงินเดือนออกจากเงินเหมาจ่ายรายหัวมีข้อดีทำให้แสดงงบประมาณด้านบริการสุขภาพชัดเจนขึ้น แต่ไม่ได้แก้ปัญหาด้านการเงินของโรงพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การแก้ปัญหาที่แท้จริงควรเพิ่มงบประมาณแก่โรงพยาบาลโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง
 
2. ในกรณีที่ไม่สามารถหางบประมาณมาเพิ่มเติมได้ ขอเสนอให้ 2.1 มีงบประมาณเพื่อลดผลกระทบแก่โรงพยาบาลสังกัด สธ. 437 แห่ง และโรงพยาบาลนอกสังกัด สธ. 239 แห่ง ซึ่งรับผิดชอบผู้ป่วยรวมกว่า 26.5 ล้านคน ให้สามารถดำเนินการให้บริการผู้ป่วยได้ 2.2 มีมาตรการกำหนดอัตราฐานในการชดเชยค่าบริการผู้ป่วยใน (Base Rate) กรณีการรักษาผู้ป่วยที่รับส่งต่อจากสถานพยาบาลอื่น ให้ชดเชยแบบรวมเงินเดือนของสถานพยาบาลต้นสังกัดมาด้วย และ 2.3 มีบทเฉพาะกาลใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กำหนดให้มีผลบังคับเกี่ยวกับการแยกเงินเดือนออกจากเงินเหมาจ่ายรายหัวต่อเมื่อมีมาตรการป้องกันความเสียหายแก่หน่วยบริการแล้วเสร็จ
 
3.หากมีการเพิ่มภาระงานในระบบหลักประกันสุขภาพ เช่น การให้บริการตาม พ.ร.บ.การแพทย์ปฐมภูมิและบริการสาธารณสุข หรือการดูแลโรคเรื้อรัง ขอให้พิจารณาชดเชยงบประมาณแก่หน่วยบริการ เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
 
นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จ.นราธิวาส หากมีการแยกเงินเดือนออกจากงบรายหัวจริง ผู้ที่ได้เปรียบก็คือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ส่วนโรงพยาบาลขนาดเล็ก โดยเฉพาะโรงพยาบาลตามชนบทนั้นจะเสียเปรียบ เนื่องจากมีจำนวนประชากรเยอะ แต่มีข้าราชการน้อย
 
นพ.สมชาย กล่าวต่อว่า หลักการเดิมก็คือต้องการปฏิรูประบบสาธารณสุขในเรื่องของบุคลากร เพราะที่ผ่านมาเข้าข่ายมือใครยาวสาวได้สาวเอา ฉะนั้นก็ปฏิรูปก็คือพื้นที่ที่ต้องดูแลประชากรมากๆ ก็จำเป็นต้องให้เงินมากๆ เพื่อไปจ้างบุคลากรเพิ่มขึ้นให้เพียงพอต่อการดูแลประชาชน
 
นพ.สมชาย กล่าวว่า เรื่องการแก้กฎหมายครั้งนี้ พูดง่ายๆ ก็คือที่โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปสนับสนุนก็เพราะเขาได้ประโยชน์ คนที่ต่อต้านก็คือโรงพยาบาลตามชนบท ก็มักจะถูกกล่าวหาว่าคุยแต่เรื่องผลประโยชน์ จริงๆ เรื่องนี้ต้องคุยกันในเรื่องของหลักการ คือต้องมองว่าผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ได้อะไร คือเมื่อคุณแยกเงินเดือนออกไปแล้วประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน
 
"คุณต้องยึดประชาชนเป็นหลักก่อนแล้วค่อยมาดูเรื่องนี้ คือเมื่อคุณแยกเงินเดือนไปแล้วปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่รอบนอกนี้เสียประโยชน์ โรงพยาบาลที่อยู่นอกๆ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เพราะได้รับงบประมาณหลักมาจากค่าเหมาจ่ายรายหัวทางเดียวมีปัญหา คนที่อยู่ชนบทก็ยิ่งแย่ หมอก็ยิ่งไม่อยากมาอยู่ชนบท เงินก็ไม่มี ค่าตอบแทนลำบาก ทุกอย่างก็ไหลเข้าไปในเมือง ก็กลายเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องกันมาก" นพ.สมชาย กล่าว
 
สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ...... เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท