ครม.ไฟเขียวช้อปช่วยชาติ 11 พ.ย.-3 ธ.ค. - หยุดปีใหม่เพิ่มเป็น 4 วัน

ครม.เห็นชอบมาตรการช้อปช่วยชาติ 11 พ.ย.-3 ธ.ค. ไม่เกิน 15,000 บาท ยกเว้นสุรา ยาสูบ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย ปีใหม่หยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2560 – วันที่ 2 ม.ค. 2561

แฟ้มภาพ ประชาไท

7 พ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (7พ.ย.60 ) เมื่อเวลา 14.50 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2560 โดยจะมีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2560 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งประเมินว่าจะรัฐสูญเสียรายได้ภาษี 2,000 ล้านบาท

สำหรับเงื่อนไขการซื้อสินค้าและรับบริการต้องเป็นการซื้อสินค้าหรือบริการ เพื่อใช้ในประเทศเท่านั้น และต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 แต่สินค้านั้นไม่รวมการซื้อสุรา เบียร์ ยาสูบ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรือ น้ำมัน ก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ และการบริการไม่รวมการจ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ การจ่ายค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

“มาตรการดังกล่าวมีผลระยะเวลาจำกัดและสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว เพราะเห็นว่ามาตรการลักษณะนี้ควรเป็นมาตรการระยะสั้น โดยมีผลบังคับใช้และสิ้นสุดลงโดยเร็ว เพื่อให้คนรีบตัดสินใจจับจ่ายใช้สอย และส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย” ณัฐพร กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าและบริการปลายปี 2560 ช่วยบรรเทาภาระภาษีของประชาชน ช่วยให้การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีอยู่แล้วมีการขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับการปรับตัวดีขึ้นของรายได้ครัวเรือน ทำให้เงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ช่วยขยายฐานภาษีและเป็นผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีของรัฐระยะยาว ซึ่งเป็นมาตรการทำนองเดียวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2559

ปีใหม่หยุดยาว 4 วัน 30 ธ.ค.60 – 2 ม.ค.61

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยเกี่ยวกับวันหยุดราชการในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ว่า วันเสาร์ที่ 30 และวันอาทิตย์ที่ 31 ธ.ค. 2560 เป็นวันหยุดประจำเดือนตามปกติอยู่แล้ว โดยวันอาทิตย์ที่ 31 ธ.ค. 2560 เป็นวันหยุดประจำเดือนซึ่งตรงกับเป็นวันหยุดประจำทุกปี และวันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นวันขึ้นปีใหม่และตรงกับวันจันทร์ก็ถือเป็นวันหยุดประจำปีด้วย ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินการดังกล่าวคณะรัฐมนตรีได้มีหลักการไว้ว่า หากกรณีใดก็ตามที่วันหยุดประจำปีตรงกับวันหยุดประจำเดือน คือวันอาทิตย์ที่ 31 ธ.ค.2560 ให้นับวัดหยุดชดเชยไปอีกวันหนึ่ง จึงทำให้มีวันหยุดชดเชยอีก 1 วัน คือวันที่ 2 ม.ค. 2561 รวมวันหยุดทั้งหมด 4 วัน (วันที่ 30 ธ.ค. 2560 –  วันที่ 2 ม.ค. 2561)

นอกจากนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับทราบเกี่ยวกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 48/2560 เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง โดยให้ วรานนท์ ปีติวรรณ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน และให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแรงงาน  และให้ อนุรักษ์ ทศรัตน์ พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแรงงาน และให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน เป็นการย้ายสลับตำแหน่งกันเพื่อความเหมาะสม

ที่มา :  เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท