มาอีก 6 คำถาม ประยุทธ์ ฝากประชาชนตอบผ่านช่องทางมหาดไทย

พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งอีก 6 คำถาม ให้ประชาชนตอบผ่านช่องทางกระทรวงมหาดไทย ถาม คสช. จากสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช. ใช่หรือไม่ หรือ 3 ปี ที่ผ่านมาประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ ฯลฯ

 

8 พ.ย.2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (8 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจกเอกสารคำถาม 6 ข้อ ให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ให้ประชาชนตอบผ่านช่องทางกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย

คำถามที่ 1 วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือ นักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ ให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่  การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิมนักการเมืองหน้าเดิมๆแล้วได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

คำถามข้อที่ 2 การที่ คสช. จากสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช. ใช่หรือไม่ เพราะนายกฯ ก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยอยู่แล้ว

คำถามที่ 3 สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่

คำถามย่อย : เห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลานานด้วยการรื้อใหม่ ทำใหม่ , การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเป็นระยะสั้น-กลาง-ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU, ICAO ฯลฯหรือไม่

- เห็นด้วยกับการให้มียุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ เพื่อให้การเมืองไทยในอนาคต มีประสิทธิภาพ  มีธรรมาภิบาล เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่ 

- การทำงานของทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศ ทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่ตามนโยบายพรรค ที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งจะต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่

คำถามที่ 4 การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนที่ คสช. และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นแต่ความขัดแย้งความรุนแรง การแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่

คำถามที่ 5 รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่

คำถามที่ 6 ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหวด้อยค่า คสช.  รัฐบาล นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ  ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร 

หัวหน้า คสช. ระบุในตอนท้ายว่า  อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ อยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยได้เป็นผู้พิจารณาตัดสิน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถที่จะตอบคำถามทั้ง 6 ข้อ ผ่านช่องทางของกระทรวงมหาดไทยเหมือนที่ตอบคำถาม 4 ข้อที่ผ่านมา  พร้อมย้ำว่า คำถามครั้งนี้ต้องการสื่อสารกับประชาชนโดยตรง ไม่ใช่กลุ่มการเมือง จึงขออย่านำไปเป็นประเด็นให้เกิดปัญหาขึ้นอีก 

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ทราบเรื่องนี้จากนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งจะใช้กลไกเดิมในการรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ ก่อนจะสรุปข้อมูลรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ และไม่มีกำหนดเวลาว่าจะต้องดำเนินการถึงเมื่อไร

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 4 คำถามจากนายกรัฐมนตรีที่มีมาก่อนหน้านี้ ยังดำเนินการอยู่ รวมถึงมีการสรุปผลต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นครั้งที่ 9 และมีประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 1 ล้านคน

ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท