Skip to main content
sharethis

'ทราย เจริญปุระ' เผยฟ้องหมิ่นประมาท 'สปริงนิวส์' จากกรณี พาดหัวข่าว 'ลูกทรพี?' พบทีนิวส์ก็พาดหัวเหมือนกัน แต่ลบไปแล้ว ขณะที่ เพจ 'จุลสาร ราชดำเนิน' วิจารณ์พฤติกรรมสื่อ ถามความเป็นธรรมของตัวแหล่งข่าว กับยอดไลก์-ยอดแชร์ อะไรมีความสำคัญมากกว่ากัน ?

บันทึกจากอินสตาแกรม ของ  "ทราย เจริญปุระ" 

10 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ย.60) จากกรณีสำนักข่าว สปริงนิวส์ พาดหัวข่าวเกี่ยวกับ ทราย เจริญปุระ หรือ อินทิรา เจริญปุระ นักแสดงชื่อดัง "ความในใจจากลูกทรพี? เปิดค่ารักษาแม่ "ทราย เจริญปุระ" ต้องเล่นละครกี่เรื่องถึงจะจ่ายไหว?" จนถูกว่าวิจารณ์ถึงไม่ความเหมาะสม และทางสปริงนิวส์ ได้ลบข่าวนั้นออกไปนั้น 

ต่อมาช่วงค่ำ ทราย เจริญปุระ หรือ อินทิรา เจริญปุระ นักแสดงชื่อดัง โพสต์ภาพผ่าน อินสตาแกรม พร้อมข้อความ สรุปว่าฟ้องหมิ่นประมาท สำนักข่าว สปริงนิวส์ 

ทราย ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้เราเคยแจ้งตำรวจแล้วว่าโดนใส่ร้ายหมิ่นประมาทสารพัดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ฟ้องเลยละกัน จบๆ ไป นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กของทราย ยังรายงานข่าวคืบหน้าด้วยว่า คนที่อ้างว่าเป็นคนเขียนข่าวโทรมาหา ขอโทษและบอกว่าเดินไปขอโทษกับหัวหน้าฝ่ายแล้ว ลบข่าวแล้ว สำนึกผิดแล้ว ขออภัย ตนได้ไปว่าอย่างน้อยก็ควรลงขอโทษ ตนติดต่อทนายแล้ว ความเสียหายมันเกิดแล้ว

ขณะที่ เกิดผล แก้วเกิด ทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อสักครู่ ได้คุยกับ ทราย มอบหมายให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญา และฟ้องร้องคดีส่วนแพ่ง กับสปริงนิวส์

ทนายเกิดผล ระบุด้วยว่า สำนักข่าว สปริงนิวส์ เขียนข่าว และพาดหัวข้อข่าว ว่า "ความในใจจาก #ลูกทรพี... เขียนอย่างนี้ หมิ่นประมาท ทราย เจริญปุระ หรือไม่ แม้คนเขียนข่าวจะใช้เครื่องหมายคำถาม เพื่อเลี่ยงบาลี แต่คนที่อ่านหัวข้อข่าว ย่อมเข้าใจว่า ทราย เจริญปุระ คือลูกทรพี

ทั้งนี้ นอกจาก สปริงนิวส์ จะพาดหัวข่าวดังกล่าวแล้ว ทีนิวส์ก็ลงข่าวและพาดหัวข่าวในลักษณะเดียวกัน url : www.tnews.co.th/contents/377149 โดยขณะนี้ได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว แต่ระบบการค้นหาของกูเกิลยังแสดงผลอยู่ 
 
ข่าวของทีนิวส์ที่ระบบการค้นหาของกูเกิลยังแสดงผลอยู่ แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว
 
เมื่อเวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ จุลสาร ราชดำเนิน ของ สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความวิจารณ์พฤติกรรมสื่อมวลชนที่มีลักษณะนี้ด้วยว่า  ที่ผ่านมา สื่อจำนวนหนึ่ง มักเลือกใช้วิธีพาดหัวโดยใช้ คำแรงๆ กับแหล่งข่าวเพื่อเรียกให้คนเข้ามาดูมากๆ แต่คำบางคำก็มี ความหมายเชิงลบ และอาจเป็นการตัดสินแหล่งข่าวไปในพาดหัวนั้นเลย นอกจากคำว่า "ลูกทรพี" ก็ยังมีอาทิ "เนรคุณ" "อกตัญญู" "โจรใจบาป" "ฆาตกร" "เลือดเย็น" ฯลฯ
 
ซึ่งแม้ภายหลัง แหล่งข่าวบางคนจะสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเองได้สำเร็จ และสื่อนั้นๆ อาจจะลงข่าวแก้ให้ไปแล้ว แต่ถามว่า ความเสียหาย ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่รวมถึงธรรมชาติของคนที่มักจะเลือกเชื่อกับข่าวที่มาเป็นลำดับแรกๆ ไว้ก่อน
 
"คำถามก็คือ นี่คือสิ่งที่ผู้เสพข่าว คาดหวังจากคนที่เรียกตัวเองว่าสื่อมวลชนหรือ ? สื่อที่เป็นมืออาชีพจริงๆ ควรใช้วิธีการเช่นนี้ในการนำเสนอข่าวหรือไม่ ? และความเป็นธรรมของตัวแหล่งข่าว กับยอดไลก์-ยอดแชร์-ยอดแชร์ อะไรมีความสำคัญมากกว่ากัน ?" เฟซบุ๊ก จุลสาร ราชดำเนิน โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net