Skip to main content
sharethis

ภาคประชาสังคมเตรียมเดินขบวนคู่ขนานการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ฟิลิปปินส์ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้น ทางการฟิลิปปินส์เตือนชาวต่างชาติร่วมการเคลื่อนไหวเสี่ยงถูกส่งกลับประเทศ


แฟ้มภาพ 11 พ.ย. 2560

13 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานจากเวทีประชุมภาคประชาชนและภาคประชาสังคมอาเซียน (ACSC/APF) ปี 2017 มหาวิทยาลัยแห่งชาติฟิลิปปินส์ วิทยาเขตดิลิมัน เกซอนซิตี ซึ่งจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ระหว่างวันที่ 13-14 พ.ย.

โดยช่วงบ่ายวันนี้ (13 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเวทีประชุม ACSC/APF 2017 จะมีการเดินขบวน Solidarity March โดยภาคประชาชนที่มาร่วมงานหลายร้อยคนจะตั้งขบวนจากหน้าโรงแรมโนโวเทล เกซอนซิตี มุ่งไปสู่อนุสาวรีย์ประชาชนที่เป็นสัญลักษณ์รำลึกการต่อสู้โค่นล้มรัฐบาลเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เมื่อปี พ.ศ. 2529 ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงโดยทางการฟิลิปปินส์เป็นไปอย่างแข็งขัน สะท้อนได้จากแถลงการณ์ในวันที่ 12 พ.ย. ของคณะกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน (CSPOEPR) ที่ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติว่าการเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวใดๆ มีความเสี่ยงที่จะถูกส่งตัวออกจากประเทศทันที

สำหรับเวทีประชุม ACSC/APF 2017 เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยดำเนินไปอย่างเข้มข้น มีการเสวนาหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนทางข้างหน้าของอาเซียนที่มีภาคประชาชนมีส่วนร่วม การถูกกีดกันจากกรอบความร่วมมือภูมิภาคที่เน้นพูดถึงนายทุนและรัฐบาลในฐานะตัวแสดงหลัก นอกจากนี้ยังมีการประชุมในประเด็นแยกย่อยอีก 5 หัวข้อ ได้แก่ สิทธิมนุษยชนและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ชีวิตและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การยุติความโลภของบรรษัท สันติภาพและความมั่นคงของมนุษย์ และการอพยพย้ายถิ่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net