Skip to main content
sharethis

ทหารคุมตัว 4 แกนนำสวนยางจาก พัทลุง และตรัง เข้าค่าย หลังเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ร้องแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ขณะที่ รองหน.ปชป.ไม่เห็นด้วย ชี้ปัญหาปากท้อง-ไร้ปมการเมือง ล่าสุดเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ บุกวางพวงหรีดกยท.

13 พ.ย.2560 จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองได้เข้าควบคุมตัว 4 แกนนำสวนยางจาก จ.พัทลุง และตรัง เข้าค่ายทหารเมื่อกลางดึกวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในวันนี้ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยทหารได้ปรับทัศนคติและขอร้องไม่ให้มีการชุมนุม ก่อนจะยอมปล่อยตัวแกนนำทั้ง 4 ในช่วงเที่ยงของวันที่ 12 พ.ย.60

รายงานข่าวระบุว่า 4 แกนนำชาวสวนยาง ประกอบด้วย ไพรัช เจ้ยชุม อายุ 48 ปี ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์กองทุนชาวสวนยางจังหวัดพัทลุง สำรอง เพชรทอง อายุ 58 ปี รองประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนชาวสวนยางพาราฯ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายอภัยบริรักษ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ขณะที่ ถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน และ ประทบ สุขสนาน แกนนำเกษตรกรสวนยางจังหวัดตรัง ถูกคุมตัวเพื่อปรับทัศนคติที่ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง
 
แหล่งข่าวของโพสต์ทูเดย์ระบุว่า 2 แกนนำสวนยาง จ.ตรัง ยอมตามแรงกดดันของเจ้าหน้าที่ที่ขอร้องไม่ให้เดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่จะให้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อจะนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนแกนนำสวนยาง จ.พัทลุง ทางทหารได้เชิญ กู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง และ ดำรง ธรรมเพชร ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จ.พัทลุง เข้าร่วมเจรจาขณะถูกควบคุมตัวจนรับปากที่จะไม่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปพบกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคอื่นๆ ที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ ในช่วงวันจันทร์นี้เช่นกัน
 
ประทบ กล่าวภายหลังว่า จากที่ได้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็ได้รับปากว่าจะช่วยแก้ปัญหายางพาราให้ ก็เชื่อมั่นว่าทางผู้ว่าฯ จะสามารถทำได้
 
ขณะที่ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัวแกนนำในจังหวัดต่าง ๆ เพราะความต้องการแสดงออกของตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางเหล่านี้ มาจากความเดือดร้อน เนื่องจากราคาที่ตกต่ำซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของประชาชนผู้ประสบปัญหาเรื่องปากท้อง ไม่ใช่เป็นปัญหาการเมือง และไม่มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง

เบื้องต้น ทราบว่ามี 2 จังหวัด คือ จ.พัทลุง และจ.ตรัง ที่ตัวแทนชาวสวนยางในพื้นที่ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวเข้าไปในค่ายทหาร ทำให้การเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ของแกนนำและชาวสวนยางต้องยกเลิก ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่เคยมีมติร่วมกันถึงกำหนดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางนั้น ไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้รับการประสาน

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ในความคิดของตนเห็นรัฐบาลควรเปิดโอกาสให้ตัวแทนชาวสวนยางของจังหวัดต่างๆได้มีการแสดงสัญลักษณ์ เพื่อให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพารา ซึ่งตนมั่นใจว่าการเดินทางเข้ากทม. ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (13 พ.ย.60) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริเวณหน้าห้องประชุม 115 วิสูตร สุชาฎา แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายฯทั่วประเทศ ได้นำพวงหรีด จำนวน 3 พวงมาวางเพื่อไว้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไว้อาลัยต่อการบริหารยางที่ล้มเหลวของกระทรวงเกษตรและบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ทำให้บรรยากาศตึงเครียด ซึ่งมีทั้งตำรวจและทหาร จากกองทัพภาค1 กว่า 100 นาย มายืนเป็นแนวสองชั้นกั้นขวางบันไดชั้นสองเพราะเกรงว่าเกษตรกรจะขึ้นชั้นบน รวมทั้งเฝ้าระวังทั่วบริเวณกระทรวง

โดยระหว่างนั้น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินลงมาเข้าประตูด้านห้องประชุม 115 เพื่อมารับหนังสือและรับฟังข้อเรียกร้องจากแกนนำเครือข่ายฯมาจากทั่วประเทศ กว่า 50 คน นำโดย สุรัตน์ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายฯ จ.สุราษฐ์ธานี และ เขศักดิ์  สุดสวาท  เลขาธิการเครือข่ายฯ

ทั้งนี้ สุรัตน์ กล่าวว่า  ตัวแทนสถาบันเกษตรสวนยางฯมาจากทุกจังหวัดเพื่อให้ทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนชาวสวนยาง ยืนยันว่ากลุ่มนี้ไม่ได้มาไล่รมว.เกษตรฯแต่มาขอให้รัฐบาลช่วยแก้ไข จากพ.ร.บ.การยางฯ 2558 ที่พวกเรามีความหวังว่ากยท.จะดูแลคนปลูกยางได้ทั่วถึง 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ เดลินิวส์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net