สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในไทยยกเลิกงานแถลงสถานการณ์สิทธิฯในเวียดนาม

สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ยกเลิกงานแถลงข่าวหลังถกกับตำรวจ สน.ลุมพินีและเจ้าหน้าที่ทหาร ขณะก่อนหน้านี้ ในงานประชุมภาคประชาชนอาเซียน ประชาสังคมเวียดนามเสียงแตก กรณีใส่ชื่อนักกิจกรรมเวียดนามที่ถูกจับกุมไปในแถลงการณ์ 

15 พ.ย. 2560 ในเฟซบุ๊กของหทัยรัตน์ พหลทัพ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เผยแพร่จดหมายจากสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (Foreign Correspondents Club - FCCT) ยกเลิกงานแถลงข่าว: “เวียดนาม - นักโทษแห่งมโนธรรม 165 คน 999 ปีหลังลูกกรง” ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (15 พ.ย. 2560) เวลา 10.30 น. โดยในการแถลงข่าวจะมีงานเสวนาที่วิทยากรอภิปรายเรื่องสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ประเด็นการคุมขังนักโทษทั้ง 165 คนด้วยโทษหนัก และเหตุการณ์ล่าสุดที่มีการรณรงค์ภายใต้หัวข้อ NOW! โดยองค์กรสิทธิมนุษยชน 15 องค์กรทั่วโลกที่เดินหน้าเรียกร้องการปล่อยตัวชายและหญิงที่ถูกคุมขังตัวอยู่

ข้อความจากจดหมายของ FCCT ระบุว่าทางสโมสรฯ ตัดสินใจยกเลิกงานหลังเข้าประชุมสองครั้งกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจาก สน.ลุมพินีเมื่อวานนี้

เวียดนามเป็นอีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการคุกคามกับนักเคลื่อนไหวทางสังคม ในเวียดนามมีภาคประชาสังคมที่ทำงานในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นสิทธิของชนกลุ่มน้อย ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม แต่กลุ่มประชาสังคมที่มีท่าทีต่อต้านรัฐบาลมักถูกเล่นงานอยู่เป็นระยะ เมื่อ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามได้จับกุมเหงียนตรุงตรอง บาทหลวง นักเขียนและนักกิจกรรมร่วมกับสมาชิกกลุ่ม 4 คนด้วยข้อหาพยายามโค่นล้มรัฐบาลคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนาม เป็นหนึ่งในภาพสะท้อนท่าทีของอำนาจรัฐที่ไม่มีน้ำอดน้ำทนกับผู้แสดงความไม่พอใจในสังคม สวนทางกับการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจให้กับการลงทุนและค้าขายกับต่างชาติ

นักกิจกรรมเวียดนามถูกจับข้อหาโค่นล้มรัฐบาล หันมองไทย เสรีภาพชนความมั่นคง ใครจะชนะ

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า ในงานประชุมภาคประชาชนอาเซียนในวันที่ 9-13 พ.ย. ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักกิจกรรมจากเวียดนาม รวมทั้งชาวเวียดนามที่ลี้ภัยออกมาจากต่างประเทศ รณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักกิจกรรมและบาทหลวงชาวเวียดนาม เหงียนบั๊กตรวน ที่ถูกทางการจับตัวไปและยังไม่มีเบาะแสว่าปัจจุบันมีชะตากรรมอย่างไร ทว่า ในเวทีการร่างแถลงการณ์ภาคประชาชนที่มีการใส่ชื่อนักกิจกรรมคนดังกล่าวไปด้วยในฐานะหนึ่งในนักกิจกรรมที่ถูกภาครัฐคุกคาม กลับมีภาคประชาสังคมเวียดนามอีกกลุ่มแสดงความไม่เห็นด้วย และแสดงความประสงค์ให้คณะกรรมการร่างแก้ไข ไม่ให้ใส่ชื่อนักกิจกรรมดังกล่าวลงไปในแถลงการณ์ และเป็นที่สังเกตได้ว่ากลุ่มประชาสังคมเวียดนามที่เห็นด้วยกับการใส่ชื่อนักกิจกรรมที่ถูกคุกคามนั้นเป็นชาวเวียดนามที่ไม่ได้พำนักในประเทศเวียดนามแล้ว ส่วนประชาสังคมที่ไม่เห็นด้วยกับการใส่ชื่อนักกิจกรรมลงในแถลงการณ์นั้นไม่ปรากฎสังกัดชัดเจน


กลุ่มนักกิจกรรมเวียดนามรณรงค์เรียกร้องการปล่อยตัวเหงียนบั๊กตรวน (แฟ้มภาพ)


(ยืน)ภาพบรรยากาศของโต๊ะเวียดนามระหว่างการอภิปรายแยกประเทศ (แฟ้มภาพ)

ขณะที่ปลายเดือน ก.ค. ก็มีการจับกุมนักกิจกรรมชื่อทรานธิงา (Tran Thi Nga) ด้วยข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล ศาลตัดสินจำคุก 9 ปี และเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามจับกุมเหงียนง็อกหงูเควน (Nguyen Ngoc Nhu Quynh) บล็อกเกอร์ชื่อดังที่รู้จักกันในนาม Mother Mushroom ในข้อหาเดียวกัน ศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและประเทศตะวันตกบางประเทศ รวมถึงกลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาชาติหลายกลุ่มได้วิพากษ์วิจารณ์การจับกุมและเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวนักกิจกรรมและบล็อกเกอร์คนดังกล่าว ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามระบุว่า ไม่มีนักโทษการเมืองในเวียดนาม ผู้ถูกขังคุกมีแค่คนที่ทำผิดกฎหมาย

หนึ่งในผู้ถูกจับกุมเป็นบาทหลวงในศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ชื่อว่า เหงียนตรุงตอน (Nguyen Trung Ton) บาทหลวงคนดังกล่าวมีลูกชายคนหนึ่งชื่อว่า เหงียนตรุงตรอมเหงีย (Nguyen Trung trom Nghia) หรือเรียกด้วยชื่อเล่นว่า เอฟฟี่ (Effy) ที่คงจะเปรียบเทียบได้ว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น โดยเป็นนักกิจกรรมต้องออกมาจากประเทศฐานเป็นพวกปฏิกิริยา (Reactionary) ปัจจุบันเป็นยูทูบเบอร์และนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนที่ติดบัญชีดำของรัฐบาลเวียดนามและไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ภายหลังออกมาศึกษาต่อที่ประเทศฟิลิปปินส์เป็นเวลา 5 ปี โดยเจ้าตัวอาศัยที่กรุงมะนิลามาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ nguyen trung ton
เหงียนตรุงตอน กับข้อความรณรงค์ยกเลิกมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญเวียดนาม มีใจความเกี่ยวกับการให้อำนาจพรรคคอมมิวนิสต์เป็นเพียงพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว (ที่มาภาพ: baocalitoday)

หมายเหตุ: ประชาไทเพิ่มเติมบริบทของประชาสังคมเวียดนามและประโยค "และเป็นที่สังเกตได้ว่ากลุ่มประชาสังคมเวียดนามที่เห็นด้วยกับการใส่ชื่อนักกิจกรรมที่ถูกคุกคามนั้นเป็นชาวเวียดนามที่ไม่ได้พำนักในประเทศเวียดนามแล้ว ส่วนประชาสังคมที่ไม่เห็นด้วยกับการใส่ชื่อนักกิจกรรมลงในแถลงการณ์นั้นไม่ปรากฎสังกัดชัดเจน" เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 16 พ.ย. 2560

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท