กรณียุบพรรค CNRP ในกัมพูชา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เรื่องยุบพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (The Cambodia National Rescue Party) ไม่มีอะไรเกินความคาดหมายเพราะฮุนเซนเตรียมการมานานก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยซ้ำไป แต่เหตุการณ์นี้ก็สะท้อนพัฒนาการในกัมพูชาคือ

หลักนิติรัฐในกัมพูชายังไม่เกิด เพราะรัฐบาลออกกฎหมายมาเล่นงานพรรคนี้โดยเฉพาะ ประธานศาลฎีกาที่ตัดสินคดีนี้คือ ดิท มนตรี (Dith Munty) คือสมาชิกคนสำคัญคนหนึ่งของพรรคประชาชนกัมพูชา ระบบยุติธรรมกัมพูชาเหมือนของไทยและประเทศอื่นในย่านนี้ (แม้ว่าจะพัฒนามาต่างกัน) คือตุลาการอยู่ภายใต้การกำกับของชนชั้นนำ ยังแยกตัวเป็นอิสระไม่ได้อย่างแท้จริง

ระบอบการเมืองแบบพหุนิยม (หลายพรรค) ยังไม่สามารถสถาปนาได้อย่างมั่นคงในกัมพูชา แม้ว่าจะมีการวางรากฐานจากสหประชาชาตินับแต่การเลือกตั้งปี 1993 มาแล้วก็ตาม

กระแสการเมืองแบบอำนาจนิยมในโลกและภูมิภาคนี้ เป็นแรงส่งสำคัญให้ฮุนเซนสร้างความมั่นคงทางการเมืองให้กับตัวเองด้วยวิธีการนี้ เขาสามารถอ้างว่าสหรัฐบ่อนทำลายความมั่นคงของเขาได้โดยทรัมป์ไม่ว่าอะไร

ประเทศไทยไม่อยู่ในฐานะจะแทรกแซงการเมืองกัมพูชาได้อีกต่อไป เพราะนอกจากสายสัมพันธ์ตั้งแต่รุ่นสงครามเย็นแล้ว ชนชั้นนำไทยยุคหลังๆไม่ค่อยรู้จักเขมรเท่าไหร่ คนรุ่นใหม่ที่ใกล้ชิดกับชนชันนำไทยนั้น อยู่ในสายฮุนเซน เสียเป็นส่วนใหญ่ เครือข่ายสม รังสี และเขม สุขา นั้นส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบยุโรป ไม่มีข้อมูลว่าพวกเขาสนิทสนมกับชนชั้นนำกลุ่มใดในประเทศไทย ในกองทัพยิ่งไม่น่าจะมี แม้ว่าจะเป็นประจักษ์ชัดว่า พวกอีลิทในกองทัพไทยจะไม่ค่อยชอบขี้หน้าฮุนเซนสักเท่าไหร่ (หน้าฉากก็ทำตัวอี๋อ๋อหนิดหนมไปอย่างนั้นแหละ) แต่ดูเหมือนไม่คิดจะหาทางเลือกอื่น

แต่สังคมเขมรทุกวันนี้คนรุ่นใหม่ครองอำนาจ (เกิดยุคหลังเขมรแดงอายุ 35 ปีลงมาเป็นส่วนใหญ่) พวกเขาไม่ได้เกลียดฮุนเซน แต่ไม่ได้คลั่งไคล้เท่าไหร่ ที่สำคัญมองหาอะไรใหม่ๆ เสมอ โดยที่พรรคซีพีพีนั้นไม่ค่อยจะมีอะไรใหม่มานำเสนอให้ถูกใจได้แล้ว ไม่แน่ว่ายุบ CNRP แล้วจะทำให้คะแนนนิยมซีพีพีสูงล้ำอยู่พรรคเดียว

 

 

ภาพประกอบ: ย่ำสนธยาที่พนมเปญ 2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท