Skip to main content
sharethis

สหพันธ์แรงงานการศึกษานานาชาติเผย นอกเหนือจากที่โรงเรียนกว่า 1,700 แห่ง จะต้องเป็นตัวลงเนื่องจากได้รับความเสียหายจากภัยสงครามแล้ว ยังพบว่าครูในเยเมนกว่า 166,000 คน ไม่ได้รับเงินเดือนใสร่วมปี และเด็กอีก 2 ล้านคนไม่ได้ไปโรงเรียน

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพของ OCHA เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2554

18 พ.ย. 2560 เว็บไซต์ของสหพันธ์แรงงานการศึกษานานาชาติ (Education International หรือ EI) รายงานว่านอกเหนือจากที่โรงเรียนกว่า 1,700 แห่ง จะต้องเป็นตัวลงเนื่องจากได้รับความเสียหายจากภัยสงครามแล้ว ยังพบว่าครูในเยเมนกว่า 166,000 คน ในภูมิภาคที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มกบฏฮูติ (Houthi) ไม่ได้รับเงินเดือนในการทำงานมาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559 แล้ว เช่นเดียวกันกับพนักงานของรัฐที่ทำงานอยู่ในภูมิภาคนี้

ในบางพื้นที่ครูกว่าร้อยละ 90 ได้หยุดการเรียนการสอนเพื่อประท้วงการไม่จ่ายค่าแรงนี้ ซึ่งก่อนหน้าที่รัฐจะหยุดจ่ายค่าแรง พวกเขาก็ได้รับเงินเดือนเพียง 160 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น (ประมาณ 5,200 บาท) ด้านสมาคมครูแห่งเยเมน ซึ่งเป็นสมาชิกของ EI ระบุว่ารัฐบาลได้ทำเรื่องนี้ให้เลวร้ายลงไปอีกเมื่อได้นำอาสาสมัครที่ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอมาทำการเรียนการสอนแทนครูที่หยุดงานประท้วง ทั้งนี้พบว่า ณ ปัจจุบันเด็กเยเมนกว่า 2 ล้านคน ไม่ได้ไปโรงเรียน

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา มาร์ค โลว์ค็อก รองเลขาธิการสหประชาชาติ ด้านกิจการมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน (OCHA) ออกมาเตือนว่าเยเมนกำลังจะเผชิญกับภาวะความอดอยากครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยมีประชาชนหลายล้านคนกำลังเสี่ยงเสียชีวิตหากไม่มีการส่งความช่วยเหลือเข้าไป

สถานการณ์ในเยเมนเลวร้ายลงไปเรื่อย ๆ เมื่อซาอุดิอาระเบียประกาศปิดพรมแดน ปิดกั้นทางเข้าเยเมนทั้งทางเรือ และทางอากาศ หลังกลุ่มกบฏฮูติ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในเยเมน ยิงขีปนาวุธนำวิถี โจมตีกรุงริยาดเมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย เหตุการณ์นี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเข้าสู่ภาวะตึงเครียดอีกครั้งหนึ่ง และยังถือเป็นการปิดเส้นทางความช่วยเหลือขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ  ที่จะส่งเข้าไปในเยเมนอีกด้วย

รองเลขาธิการสหประชาชาติ ด้านกิจการมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินได้ขอร้องให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียยุติการปิดกั้นนี้เพื่อให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสามารถส่งสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือเยเมนได้ อนึ่งกองกำลังของซาอุดิอาระเบียได้ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มกบฏชาวฮูตีตั้งแต่เดือน มี.ค.2558 และประชาชนชาวเยเมนกว่า 17 ล้านคน ตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร และอีกกว่า 7 ล้านคน เสี่ยงต่อสภาวะอดอยากอย่างรุนแรง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net