'กกต. สมชัย' เชื่อแก้กฎหมายท้องถิ่นไม่ทัน เลือกตั้งก่อน ส.ส.ไม่ได้

สมชัย ศรีสุทธิยากร ยก 4 ประเด็นทำให้เชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่น่าจะเกิดก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ชี้แก้กฎหมายท้องถิ่นไม่ทัน เว้นแต่ยืดการเลือกตั้งทั่วไปออกไป ย้ำห้ามเชียร์ให้ยืดเด็ดขาด เหตุเป็นไปตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ

สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (แฟ้มภาพ) 

20 พ.ย.2560 ความคืบหน้ากรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมปลดล็อคให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น วันนี้ สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะมาหลังเลือกตั้งทั่วไป
 
สมชัย กล่าวว่ามีเหตุผลหลายประการที่ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่น่าจะเกิดก่อนการเลือกตั้งทั่วไป 1. การเตรียมการในด้าน กฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ โดยทราบจากการให้สัมภาษณ์ของ วิษณุ เครืองาม รองนายกฐันมนตรี ว่า ยังต้องมีการแก้ไข กฎหมายที่เกี่ยวข้องประมาณ 5-6 ฉบับ และกว่าจะนำกฎหมายเข้าสภา ก็น่าจะเป็นเลยปีใหม่ไปแล้ว ดังนั้น คิวการนำเข้าสภา จึงอยู่หลังกฎหมาย ส.ส. และ ส.ว.ที่จะเข้าในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามหลัก first in first serve กฎหมายเข้าก่อน ก็ต้องเสร็จก่อน ยกเว้นจะมีการจัดคิวพิเศษ และ พิจารณาผ่านกันตอนตีสาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แปลว่า สภาขยันเป็นพิเศษ
2. หลังการแก้ กฎหมายยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่าง ที่ต้องดำเนินการ เช่น กรณี อบต. เทศบาล ต้องมีการยุบรวม อบต.ขนาดเล็ก ให้เป็นเทศบาล ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต้องเป็นฝ่ายดำเนินการประกาศ ซึ่งอาจต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หลังจากนั้น กกต. ต้องกำหนดเขตเลือกตั้ง ซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเช่นกัน ทั้งหมดต้องใช้เวลา ไม่สามารถทำในเวลาสั้นๆ ได้ 3. การให้มีการเลือกตั้งท้องถิิ่นโดยไม่แก้กฎหมายจะสามารถทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดก่อนเลือก ส.ส.หรือ ส.ว. แต่คงไม่ใช่ทางเลือกที่รัฐบาลตัดสินใจ เพราะเลือกแล้วก็ขัดหลักการในรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ต้องแก้ กม. แก้เสร็จก็ต้องเลือกใหม่ เลือกกันสองรอบใช้เงินสองเท่าในเวลาใกล้ๆ กันคงไม่เหมาะสม

และประเด็นที่ 4 สมชัยระบุว่า ในขณะที่ การเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. เป็นการเลือกตั้งที่วันเลือกตั้งไม่สามารถขยับออก เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญว่า หาก กฎหมายลูก สำคัญ 4 ฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษา กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ดังนั้น หากรัฐบาลตั้งใจอย่างยิ่งให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดก่อน คือ ต้องยืดการเลือกตั้งทั่วไปออกไป ห้ามเชียร์เด็ดขาด

 
เรียบเรียงจาก เฟซบุ๊ก Srisutthiyakorn Somchai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท