Skip to main content
sharethis

อดีตนักเรียนหลักสูตรการรบพิเศษ RECON เข้าให้กำลังใจครูฝึก หลังถูกนายทหารนอกราชการ บุกด่าทอ ทำลายแท่นรับการเคารพ พร้อมชิงอาวุธปืน M16 ไป เหตุไม่พอใจลูกชายไม่ผ่านการฝึก เนื่องจากซี่โครงหัก 7-8 ซี่  ด้าน ผบ.ทร. และผบ.นย. เผยตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมกำชับศูนย์ฯ ให้ระวังการฝึก

ภาพการฝึกหลักสูตรการรบพิเศษแขนงการลาดตระเวน สะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจม นาวิกโยธิน หรือ รีคอน (RECON) ที่มาภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ แผนกวิชาการรบพิเศษ นาวิกโยธิน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2560 อดีตนักเรียนหลักสูตรการรบพิเศษแขนงการลาดตระเวน สะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจม นาวิกโยธิน หรือ รีคอน (RECON) ซึ่งเป็นหลักสูตรรบพิเศษ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ร่วมพบปะและให้กำลังใจครูฝึกหลักสูตรรีคอน และพร้อมใจกันกล่าวทบทวนคำปฏิญาณว่า จะยืนหยัดทำหน้าที่และรักษามาตรฐานการฝึก ของนักรบ RECON ก่อนแยกย้ายไปปฏิบัติภารกิจตามปกติ

เรื่องราวดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณี พล.ร.ต. เบญจพร บวรสุวรรณ นายทหารนอกราชการ ได้ขับรถเข้าไปที่แผนกวิชาการรบพิเศษ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อบ่ายวันที่ 17 พ.ย. แล้วด่าทอเจ้าหน้าที่ในแผนก ก่อนทำลายแท่นรับการเคารพ พร้อมทั้งชิงอาวุธปืนเอ็ม 16 ของหน่วยไปด้วย เนื่องจากไม่พอใจที่ ร.ต.ตถาพร บวรสุวรรณ หรือ โบกัส อายุ 23 ปี บุตรชาย ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกหลักสูตรการรบพิเศษ RECON และพ้นสภาพการเป็นนักเรียนหลักสูตรรีคอน เพราะอาการบาดเจ็บไม่สามารถฝึกต่อตามเกณฑ์ที่กำหนด

บน: ภาพ ร.ต.ตถาพร บวรสุวรรณ ขณะพักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ล่างซ้าย: ภาพบาดแผลที่ได้รับจากการฝึก

ด้าน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยให้ตรวจสอบขัอมูลทั้งสองฝ่ายอย่างรอบด้าน ขณะที่พล.ร.ท. รัตนะ วงษาโรจน์ ระบุว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งให้ศูนย์ฝึกค่อยระวังป้องกัน และแก้ไขสถานการณ์

ขณะที่ เฟซบุ๊ก แผนกวิชาการรบพิเศษ นาวิกโยธิน ได้เปิดเผยว่า นักเรียนรบพิเศษ หมายเลข 78 ร.ต.ตถาพร บวรสุวรรณ ถูกให้ออกจากการฝึกนั้นมีสาเหตุจาก ได้รับบาดเจ็บที่หน้าอกข้างซ้าย และได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2560 แพทย์ลงความเห็นว่ากล้ามเนื้อกระดูกซี่โครงอักเสบ แต่สามารถเข้ารับการฝึกต่อได้ และได้กลับเข้ามารับการฝึก จนกระทั่งถึงหลักสูตรการฝึกปัญหาต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง ร.ต.ตถาพร ได้รับบาดเจ็บเป็นครั้งที่ 2 ทางหลักสูตรได้ส่งตัวเข้าทำการรักษาพยาบาล แพทย์ลงความเห็นว่า กระดูกซี่โครง ซี่ที่ 7-8 ขวาหัก และมีภาวะเป็นลมแดด กล้ามเนื้ออักเสบ ขณะปฏิบัติการฝึก จึงไม่สามารถเข้ารับการฝึกต่อไปได้

สำหรับ พล.ร.ต.เบญจพร เคยถูกร้องเรียนกรณีนำโซ่มาผูกเอวทหารเกณฑ์ซึ่งเป็นทหารบริการประจำบ้านพักนายทหารไว้กับยางรถยนต์ เมื่อปี 2558 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:‘ทหารเกณฑ์’ ร้อง 'ประยุทธ์' หลังถูกนายทหารนอกราชการจับล่ามโซ่ ก่อนต้นสังกัดมารับกลับ)

เรียบเรียงจาก: แนวหน้าออนไลน์ , ผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net