วอนมหาดไทยเร่งทำตามคำสั่งศาลปกครอง-คืนสัญชาติคนไทยพลัดถิ่น

เครือข่ายไทยพลัดถิ่นแม่สอด-แม่ระมาด 351 คน ร้องขอให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการคืนสัญชาติไทย หลังศาลปกครองมีคำสั่งให้สัญชาติไทยมาแล้วกว่าสองเดือน

แฟ้มภาพ กลุ่มเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นแม่สอด-แม่ระมาด และสุรพงษ์ กองจันทึก ทนายความ ระหว่างไปฟังคำพิพากษาศาลปกครองขอคืนสัญชาติไทยเมื่อ 14 กันยายน 2560 (ที่มา: แฟ้มภาพ/เอื้อเฟื้อภาพโดยสุรพงษ์ กองจันทึก)

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 กลุ่มเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่น อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด นำโดยนายตา ธรรมะใจ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 838 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ปรึกษาอาวุโสเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นจังหวัดตาก พร้อมพี่น้องเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่น ได้ดินทางมายังที่ว่าการแม่อำเภอแม่สอด เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้า หลังจากศาลปกครอง ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 คดีหมายเลขดำที่ 352/2558 คดีหมายเลขแดงที่ 1678/2560  ให้มีการคืนสัญชาติไทย ให้กับกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น จากอำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก จำนวน 351 คน ที่ยื่นร้องต่อศาลปกครอง อีกทั้งยังได้วินิจฉัยให้กับบุตรของคนไทยพลัดถิ่น ว่าย่อมได้รับสัญชาติไทยโดยการเกิดไปด้วย  ซึ่งต่อมาคณะกรรมการกลั่นกรองสัญชาติคนไทยพลัดถิ่น กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีความเห็นว่าจะไม่มีการอุทธรณ์ คำสั่งศาลปกครอง โดยทางอธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฯ จะเป็นผู้มีหน้าที่ออกหนังสือรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ให้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นกลุ่มนี้ตามกฎหมาย และดำเนินการทำบัตรประชาชนให้

เครือข่ายคนไทยพลัดถิ่น ได้พบกับ นายธีระนันท์  ชัยมานันท์ ปลัดอำเภอหัวหน้างานทะเบียนอำเภอแม่สอด เพื่อสอบถามความคืบหน้าถึงการดำเนินการให้สัญชาติไทยแก่กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น จำนวน 351 ราย โดยทางปลัดอำเภอแม่สอดได้แจ้งว่า ขณะนี้ทางอำเภอทราบเรื่องที่ทางศาลปกครองมีคำพิพากษาดังกล่าวแล้ว แต่ยังคงต้องรอให้ทางกรมการปกครองทำหนังสือสั่งการและจัดส่งรายชื่อผู้ได้สัญชาติไทยมาก่อน จึงสามารถที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้ โดยทางอำเภอแม่สอดพร้อมที่จะดำเนินการในทุกเรื่องอย่างเร่งด่วนให้กับพี่น้องคนไทยพลัดถิ่นชุดดังกล่าว

ศาลปกครองสั่งมหาดไทยคืนสัญชาติ 351 ไทยพลัดถิ่นบ้านห้วยส้าน-เมียวดี, 14 ก.ย. 60

นายตา กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทางกรมการปกครองและทางอำเภอแม่สอด ให้ความสำคัญกับกลุ่มพี่น้องไทยพลัดถิ่น อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่เห็นถึงความสำคัญของการได้สัญชาติ ความเป็นคนไทย โดยเฉพาะจากคำพิพากษาของศาลปกครอง นั้นได้สร้างบรรทัดฐานให้กับ คนไทยพลัดถิ่นในอำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด ซึ่งขณะนี้ทางเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่น ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลว่าผู้ฟ้องคดี ทั้ง 351 ราย นั้น มีจำนวนเท่าใดที่ได้สัญชาติไทยไปก่อนคำพิพากษาแล้วบ้าง และมีจำนวนเท่าไร ที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อจะได้จำนวนที่ชัดเจนของผู้ฟ้องคดีว่า ปัจจุบันมีจำนวนเท่าไหร่

ด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงานช่วยเหลือคดีคนไทยพลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวว่า คนไทยพลัดถิ่นทั้ง 351 คน ได้รับสัญชาติไทยโดยถือว่าเป็นไทยโดยการเกิดตั้งแต่วันที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาคือวันที่ 14 กันยายน 2560  เป็นหน้าที่ของสำนักทะเบียนกรมการปกครองต้องออกเอกสารรับรองความเป็นคนไทย ได้แก่การเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านแบบคนไทย และจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนคนไทยให้  จนปัจจุบันผ่านมา 70 วันแล้วก็ยังไม่ได้รับการติดต่อให้ไปทำเอกสารในฐานะคนไทย ทำให้ชาวบ้านยังคงเสียสิทธิต่างๆ อาทิ เช่น สิทธิในการศึกษา สิทธิในการทำงานและประกอบวิชาชีพ สิทธิในการรักษาพยาบาล และการเข้าถึงสวัสดิการ ประกันสังคม เบี้ยผู้สูงอายุ สิทธิในการถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และ สิทธิทางการเมือง อาทิ การรับราชการ การเลือกตั้งและการลงสมัครรับเลือกตั้ง

นายตา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนอยากให้ทางกรมการปกครองเร่งรัดในการออกหนังสือรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ให้กับกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นอำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด เนื่องจากว่าที่ผ่านมากลุ่มคนไทยพลัดถิ่นอำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด ได้ต่อสู้ในเรื่องของสิทธิในสัญชาติและรอคอยกันมานานถึง 15 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท