Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐฯ (FCC) เสนอข้อกำหนดยกเลิก 'ความเป็นกลางทางเน็ต' โดยการจ้องสั่งห้ามไม่ให้ทางการระดับรัฐออกกฎหมายในเชิงที่จะกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตให้มีความเป็นกลางไม่เลือกปฏิบัติ จากที่สมัยรัฐบาลก่อนหน้านี้มีการออกกฎหมายว่าด้วยคุ้มครองทางอินเทอร์เน็ต แต่ข้อกำหนดใหม่กลับจะทำให้รัฐออกกฎตามมาไม่ได้
 
ในขณะที่คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐฯ (Federal Communications Commission หรือ FCC) พยายามทำลายความเป็นกลางทางเน็ต (Net Neutrality) มีหลายรัฐพยายามหาวิธีตอบโต้ด้วยการให้ความคุ้มครองผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละรัฐเอง แต่เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา FCC ก็พยายามจัดการกับรัฐทั้งหลายด้วยการเสนอให้มีการยกเลิกระบบความเป็นกลางทางเน็ตทิ้งไปโดยสิ้นเชิง
 
บทความใน ThaPublica โดย จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล ระบุว่า ความเป็นกลางทางเน็ต หมายถึง หลักการที่ระบุว่าผู้ให้บริการเครือข่ายรวมถึงรัฐบาลจะต้องจัดการกับข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติภายใต้กฎเกณฑ์พิเศษใดๆ เช่น จะต้องไม่สนใจว่าข้อมูลเป็นของผู้ใช้คนใด เนื้อหาเป็นอย่างไร มาจากเว็บไซต์ใด หรือทำงานบนโปรแกรมประยุกต์ใด เป็นต้น
 
ข้อเสนอยกเลิกความเป็นกลางทางเน็ตของ FCC ฉบับดังกล่าวจะทำให้คณะกรรมการ FCC มีอำนาจในการสกัดกั้นการออกกฎควบคุมความเป็นกลางทางเน็ตของรัฐใดก็ตามได้ โดยระบุว่าคณะกรรมการสามารถสั่งบล็อคกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับใดๆ ก็ตามที่ทางคณะกรรมการเคยปัดตกไปก่อนหน้านี้แล้ว หรือสั่งบล็อคกรณีการออกกฎหรือระเบียบที่เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมบริการบรอดแบนด์ตามรูปแบบที่ระบุไว้ในคำสั่งว่าด้วยความเป็นกลางทางเน็ต
 
ก่อนหน้านี้ในปี 2558 ในสมัยรัฐบาลบารัก โอบามา เคยมีการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองความเป็นกลางทางเน็ต แต่ข้อเสนอล่าสุดของ FCC นั้นหมายความว่าทางการรัฐต่างๆ ไม่สามารถออกกฎหมายใดที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายจากปี 2558 ได้ รวมถึงเกี่ยวกับสิทธิความเป็นส่วนตัวที่สภาคองเกรสเพิ่งลงมติคัดค้านไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาด้วย
 
ทาง FCC ระบุว่าการที่พวกเขาสามารถสั่งห้ามการออกกฎใหม่ๆ ในแต่ละรัฐได้ เพราะการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นบริการแบบข้ามรัฐ ทำให้เป็นเรื่องไม่สะดวกในทางปฏิบัติ ถ้าหากจะจัดการการสัญจรเข้าออกเว็บ (ทราฟฟิก) ระหว่างภายในรัฐกับระหว่างรัฐต่างกัน ถ้าหากทำเช่นนั้นจะ "เกิดภาระใหญ่หลวงมาก" และ "ทำให้เกิดอุปสรรคหรือภาระที่เกินรับได้" ในการส่งผ่านบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต
 
สื่อ The Verge ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ข้อกำหนดนี้อาจจะมีการโต้แย้งในชั้นศาลเพราะทางการรัฐและท้องถิ่นต่างๆ เริ่มผ่านมาตรการคุ้มครองข้อมูลผู้บริโภคแล้ว และถ้าหากมีการถ่วงร่างข้อกำหนดของ FCC ไว้ก็ขึ้นอยู่กับสภาคองเกรสว่าจะพยายามผ่านร่างกฎหมายที่เข้มงวดกว่านี้ออกมาหรือไม่
 
FCC จะโหวตลงมติการยุติความเป็นกลางทางเน็ต ภายในวันที่ 14 ธ.ค. ที่จะถึงนี้
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
FCC will block states from passing their own net neutrality laws, The Verge, 22-11-2017
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 
ความเป็นกลางทางเน็ต โดย 'จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล', Thaipublica
 
https://en.wikipedia.org/wiki/Net_neutrality_in_the_United_States

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net