Skip to main content
sharethis

เพจ 'BNK48 : For Muggles' เพจแฟนคลับ BNK48 โพสต์วิจารณ์การแสดงของ BNK48 ที่งาน Cat Expo 4 รวมทั้งวิจารณ์ 'โมบาย BNK48' ว่ายังพูดไม่ดี พร้อมแนะนำให้แก้ไขเรื่องการซ้อมและการมิกซ์ซาวนด์ ทำให้เจอแฟนคลับ BNK48 กลุ่มใหญ่เข้ามาโพสต์ถล่ม-กดรีวิวดาวเดียว จนหนึ่งในแอดมินเพจเจ้าของโพสต์วิจารณ์ต้องประกาศลาออก ขณะที่เพลงคุกกี้เสี่ยงทายขึ้นชาร์ต "Cat Radio" เป็นสัปดาห์แรก โดยอยู่อันดับที่ 27

แฟ้มภาพการแสดงของวง BNK48 ที่เดอะมอลล์บางกะปิ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 (ที่มา: Iudexvivorum/Wikipedia/CC0 1.0)

ในเทศกาลดนตรี Cat Expo 4 ของสถานีวิทยุ Cat Radio จัดที่สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย. โดยหนึ่งในวงที่มีการแสดงคือวง BNK48 ซึ่งแสดงไปเมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย. นั้น

ต่อมาเมื่อเวลา 20.54 น. วันที่ 25 พ.ย. เฟสบุ๊คเพจ "BNK48 : For Muggles" ที่นิยามเพจว่าเป็น "เพจสำหรับแฟนคลับ BNK48 ที่ขี้เกียจตบตีกับโอตะรุ่นใหญ่ (ฮา)" โดยแอดมินเพจผู้ใช้นามว่า "แอดเมต๋า" ได้วิจารณ์การแสดงคอนเสิร์ตของ BNK48 ที่ร่วมแสดงในเทศกาลดนตรี Cat Expo 4 มีรายละเอียดดังนี้

"ความเห็นส่วนตัวแอดเมต๋าต่อ BNK48@cat Expo

- ไล่ทีละปัญหาเลยดีกว่า เรื่องแรกที่ต้องพูดคือน้องๆ มีปัญหาเล่นกลางแจ้งตั้งแต่งาน Eggoo คือดรอปพลังมากๆ คนที่รอดนี่คือ Rina Izuta BNK48 ที่ยังไม่หมด

- ปัญหาหลักสุดคือ Backing track ปกติของ 48 เขาจะมิกซ์ใหม่เพื่อให้เหมาะกับแต่ละโชว์ แต่ของเรายังใช้ backing track ที่เป็นสตูดิโอมิกซ์ชุดเดียวตลอด

- ซึ่งมิกซ์อัลบั้มแล้วมาสเตอร์มาเหี้ยมาก โดยเฉพาะ aitakatta และ oogoe diamond ที่เคยบอกไปแล้วว่าตัดเบสทำไมจากออริจินัล

- จะบอกว่าเพลงเก่าแล้วไม่ต้องมิกซ์ใหม่ไม่ได้ เวลาฟัง akb ฟังโอโกเอะแต่ละรอบก็ไม่เหมือนกันนะ
- สิ่งที่ออกมามันเลยเหมือน Backing track คุณภาพต่ำที่เหมาะแก่เปิดในห้องซ้อมเต้น แต่มาโชว์กลางแจ้ง
- หลายคนดูตื่นเวทีมากๆ พอเจอกับแฟนที่หลากหลายดูเหวอและกังวลกับท่าเต้นจนเกร็งไปหมด
- ซึ่งโอกาสแบบนี้ไม่ได้มาบ่อยๆควรจะลงทุนทำมิกซ์เพลงให้ดี
- การ MC วันนี้หายนะมาก โดยเฉพาะ Mobile BNK48 เห็นตั้งแต่รายการที่ออกเดินสายพบสื่อ น้องพูดไม่ได้เรื่องเลย การตัดสินใจเอาโมบายเป็นเซนเตอร์ อาจเป็นหนึ่งในเรื่องที่ผิดสุดของวงก็ได้
- วันนี้เท่าที่ดูเหมือนแฟนคลับเองก็เกร็งๆ ไม่กล้ามิกซ์เต็มที่เพราะมีคนอื่นด้วย
- ปัญหานี้ใหญ่มาก เพราะไม่งั้นน้องก็จะเป็นโชว์เฉพาะกลุ่มไปเรื่อยๆ ควรปรับปรุงด่วน
- พยายามมองโลกในแง่ดีโอกาสใหม่รอบหน้าอาจเป็นเคาท์ดาวน์ปีใหม่ อะไรที่แก้ได้เช่น การซ้อม ลงทุนมิกซ์ซาวนด์ก็ควรแก้ซะ"

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แอดเมต๋าโพสต์ไปแล้ว ทำให้ถูกแฟนคลับของวง BNK48 เข้ามาวิจารณ์อย่างหนัก มีการกดรีวิวเพจด้วยคะแนน 1 ดาว จนเมื่อวันที่ 26 พ.ย. เวลา 21.13 น. คะแนนรีวิวอยู่ที่ 1.3 ดาว

ในขณะที่โมบาย สมาชิกวง BNK48 ได้โพสต์หลังจบการแสดงเมื่อวันที่ 26 พ.ย. เวลา 00.21 น. ว่า "ถึงแม้วันนี้โมบายล์จะทำไม่ดี ยังไงหนูก็ขอโทษนะคะที่หนูทำผิดพลาดไป หนูไม่ค่อยเก่งเรื่องMC เท่าไรแต่โมบายล์ก็จะทำให้ได้ หนูจะฝึกเพิ่มอีกนะคะ ยังไงก็ให้โอกาสโมบายล์แก้ตัวอีกสักครั้งนะคะถึงมันจะยากแต่หนูจะพยายามค่ะ #bnk48 #mobilebnk48"

ทั้งนี้ในโซเชียลมีเดียทั้งเฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์ มีการโพสต์พร้อมแฮชแท็ก #‎keepgoingmobile‬ เพื่อให้กำลังใจโมบาย สมาชิกวง BNK48

อนึ่งแม้ว่า แอดมินเมต๋าและแอดมินคนอื่นในเพจ BNK48 : For Muggles จะโพสต์ในแง่ชื่นชมวง BNK48 เช่น ในเวลา 21.12 น. แอดสิงห์โพสต์ว่า

"Live BNK48 @ Cat Expo ในมุมของแอดสิงห์ ฟังแอดเมต๋ารีวิวไปแล้ว (อาจจะดูว่าเราติแรง แต่เอาจริงๆ ถ้าไม่รักกันจริง ไม่ติหรอกฮะ) แอดสิงห์ขอรีวิวบ้าง

สำหรับการดู Live Concert เรามองว่ามันคือการสนุกกับเพลงบนเวที และบรรยากาศรอบตัว

สำหรับผมแล้ว BNK48 บนเวที Cat Expo อาจจะมีสิ่งที่ยังมีปัญหา (อย่างที่แอดเมต๋าเล่านั่นแหละฮะ) แต่กับบรรยากาศโดยรวม เราเห็นคนดูสนุกกัน ยิ่งเห็นน้องๆ มาเล่นในงานเทศกาลที่เราตามดูมาตั้งแต่หนุ่มๆ

สำหรับผม มันคือ "ชั่วโมงต้องมนต์" จริงๆ นะ

เป็นกำลังใจให้น้องๆ พัฒนาตัวเองให้มากขึ้น (สำหรับ Mobile BNK48 เรารู้ว่าน้องต้องพัฒนาตัวเองหนักๆ เราอาจจะว่าเบาบ้าง แรงบ้าง แต่เราอยากเห็นน้องก้าวไปข้างหน้าจริงๆ นะ) และหวังว่าข้อบกพร่องในงานคราวนี้ จะถูกแก้ไขให้ดีขึ้นครับ"

ส่วนในเวลา 21.47 น. แอดเมต๋า ได้โพสต์ชื่นชมเพิ่มเติมว่า "ข้อดีที่แอดเมต๋าชอบสุดวันนี้คือ แฟน BNK48 ที่พบกันมีน้ำใจมากตั้งแต่ตอนเข้าแถวเข้างาน รับหนังสือแจกมีวินัยไม่แซงกัน ตอนแอดหาโต๊ะกินข้าว ก็ขอร่วมโต๊ะเขาก็พูดคุยกับเราดีเราก็ชวนเขาคุย เขาบอกเพิ่งเคยมางานแบบนี้เลยแนะหลายๆ วงให้ฟัง แถมซื้อน้ำเปล่าให้ด้วย เขาคงไปดู BNK แล้วไม่แน่ใจกลับบ้านยัง"

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย. จนถึงวันที่ 26 พ.ย. ก็ยังคงมีผู้ใช้เฟสบุ๊คเข้ามาเขียนข้อความวิจารณ์ในเพจ  BNK48 : For Muggles อยู่เรื่อยๆ

 

BNK48 : For Muggles Official Statement Mobile BNK48

Posted by BNK48 : For Muggles on Saturday, November 25, 2017

 

จนในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. เวลา 12.11 น. แอดสิงห์ เผยแพร่คำชี้แจงเป็นคลิปเสียงระบุว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น ทีมงาน BNK48 : For Muggles ไม่มีคำใดที่จะกล่าวนอกจากขอโทษ ในส่วนของการใช้ภาษา การโพสต์ที่มีข้อความทำให้เกิดความไม่สบายใจ ทั้งในส่วนของแฟนๆ โดยเฉพาะแฟนของน้องโมบาย และตัวน้องโมบาย เราขอโทษในประเด็นนี้

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แอดเมต๋าที่เป็นผู้โพสต์ข้อความ ได้พูดคุยกับทีมงาน และตัวแอดเมต๋าได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการออกจากเพจตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับแนวทางในการที่จะทำเพจของ BNK48 : For Muggles จะระมัดระวังการสื่อสารกับทุกท่านให้มากขึ้นกว่านี้ ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุด ในการที่จะทำเพจของพวกเราต่อไป ดังนั้น เราจะปรับปรุงตัว สัญญาว่าจะปรับปรุงรูปแบบการทำงานให้ดีขึ้นอย่างที่ทุกท่านต้องการ และแอดเมต๋าได้ฝากข้อโทษผู้ติดตามเพจด้วย

อนึ่งในเวลา 11.53 น. แอดสิงห์ ได้โพสต์ชี้แจงเพิ่มเติม หลังมีผู้โพสต์กล่าวหาว่าทีมงานแอดมิน BNK48 : For Muggles เกือบถูกฟ้องข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยแอดสิงห์ได้ชี้แจงว่า

"สำหรับเรื่องเมื่อวาน เราน้อมรับคำวิจารณ์และด่าทอของทุกท่านครับ

แต่สำหรับความเห็นดังกล่าวนี้ เราขอเตือนกันดังๆ นะครับ เนื่องจาก

1. ในทีมงานของเพจนี้ ไม่มีใครที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลด้วยมาตรา 112 (หรือแม้แต่ "เกือบ" ก็ตาม) ตามที่ความเห็นดังกล่าวพูดถึง

2. มาตรา 112 เป็นมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันเบื้องสูง อันเป็นที่เคารพของคนไทย การกล่าวอ้างถึงพล่อยๆ แบบนี้ เป็นการดึงฟ้าต่ำโดยไม่สมควร

เราขอเตือนกันดังๆ ในประเด็นนี้ครับ /แอดสิงห์"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เพลง "คุกกี้เสี่ยงทาย / Koisuru Fortune Cookie" ของ BNK48 ซึ่งเผยแพร่มิวสิควิดีโอเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ใน YouTube ช่องของวง BNK48 นั้น ล่าสุดขึ้นมาติดอันดับที่ 27 (New Entry) ของชาร์ต Cat Radio เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2560 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net