Skip to main content
sharethis

จามร ศรเพชรนรินทร์ ถูกคุมตัวที่ ตม. จ.กาญจนบุรี หลังเช็คแล้วมีหมายจับคดีร่วมกันบุกรุก คาดเหตุถ่ายภาพมุมสูงรณรงค์ปิดเหมือง จ.เลย ปี 58 เพื่อนเผยเจ้าตัวไม่ทราบมาก่อนว่ามีหมายจับ ขณะที่คดีศาลยกฟ้องไปแล้วเหตุไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นที่ดินของบริษัท

ภาพที่ จามร ปีนเขาภูซำป่าบอนขึ้นถ่ายกิจกรรมรณรงค์ปิดเหมือง จ.เลย เมื่อปี 2558 ซึ่ง ศิริพร ตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นเหตุให้ถูกออกหมายจับ

29 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันนี้ จามร ศรเพชรนรินทร์ ผู้ทำสื่ออิสระด้านสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ที่จุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีหมายจับคดีเกี่ยวกับพื้นที่เหมืองแร่เมืองเลย จ.เลย ในข้อหาร่วมกันบุกรุก ซึ่ง ศิริพร ฉายเพ็ชร นักกิจกรรมทางสังคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะถึงกรณีนี้ด้วยว่า มาจากกรณีถ่ายภาพกิจกรรมของประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดในพื้นที่ ในมุมสูง ตั้งแต่ปี 2558 พร้อมระบุด้วยว่า เจ้าตัว (จามร) บอกไม่เคยเห็นหมายเรียก แต่เมื่อทราบอีกทีเป็นหมายจับเลย

จามร ศรเพชรนรินทร์ (ซ้าย)

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเพิ่มเติม ว่า จามร ต้องถูกคุมตัวที่ สภ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.วังสะพุง จ.เลยที่เป็นเจ้าของคดีมารับตัว อย่างน้อย 1 คืน 

ศิริพร กล่าวถึงกรณีนี้ทางเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า ตำรวจอ้างว่ามีหมายจับคดีบุกรุกภูซำป่าบอน ตั้งแต่ปี 58-59 แต่เจ้าตัวไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อน คดีที่ว่าคือคดีที่บริษัทเหมืองแร่ทุ่งคำเป็นโจทก์ฟ้องชาวบ้านข้อหาบุกรุกพื้นที่ของบริษัท ชื่อ ‘ภูซำป่าบอน’ โดยปักธงเขียวและเขียนข้อความ “ปิดเหมืองฟื้นฟู” แต่ศาลได้พิพากษายกฟ้องไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.2559 ด้วยบริษัทไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นที่ดินของบริษัทเนื่องจากพื้นที่ได้หมดอายุใบอนุญาตไปแล้ว

รายละเอียดบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ : 

หมายเหตุ : ประชาไทอัพเดทเนื้อหาและพาดหัวเมื่อ 17.00 น. วันที่ 1 ธ.ค.2560 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net