Skip to main content
sharethis
เรือนจำ จ.สงขลาปล่อยตัว 15 แกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินแล้ว หลังศาลอนุญาตให้ใช้ ตำแหน่งอาจารย์ 6 คนประกันตัวได้ ขณะที่ยอดบริจาคสู้คดีทะลุ 5 แสนแล้ว

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ หยุดถ่านหินสงขลา 

29 พ.ย.2560 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่า ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่เรือนจำสงขลาได้ปล่อยตัวกลุ่มเครือข่ายชาวสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา 15 คนออกมาจากเรือนจำ โดยทั้ง 15 คนสวมใส่เสื้อสีเขียวที่มีข้อความ "หยุดถ่านหินในประเทศไทย" โดยทันทีที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาทุกคนได้มายืนเรียงแถวหน้ากระดานอยู่บริเวณด้านหน้าเรือนจำท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาก่อนร่วมกันประกาศอิสรภาพ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า จากนั้นก็ได้เดินทางพบครอบครัวญาติและมวลชนประมาณ 100 คนที่เดินทางมาปักหลักรอรับตั้งแต่ช่วงเย็น ทุกคนต่างสวมกอดกันร้องไห้ด้วยความดีใจ การได้อิสรภาพครั้งนี้ที่ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัว มีนักวิชาการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 6 คนใช้ตำแหน่งทางราชการเป็นหลักทรัพย์ในการยื่นเรื่องขอประกันตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ต้องหาหลักทรัพย์ประกันคนละ 9 หมื่นบาทรวม 15 คน เป็นเงินกว่า 1.3 ล้านบาท อย่างไรก็ตามภายหลังได้รับการประกันตัวทุกคนต้องมารายงานตัวอีกครั้งวันที่ 12 ธ.ค.นี้

เอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเปิดเผยรายชื่ออาจารย์จำนวน 6 คนที่อาสาเป็นนายประกันใช้ตำแหน่งอาจารย์ประกันตัวผู้ต้องหา ประกอบไปด้วย  1. เกื้อ ฤทธิบูรณ์ คณะวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี 2. สายฝน สิทธิมงคล คณะวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี 3. สุทธิชัย งามชื่นสุวรรณ คณะนิติศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ 4. ธีรวัฒน์ ขวัญใจ คณะนิติศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ 5. สินาด ตรีวรรณไชย เศรษฐศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่  และ 6. เสาวณีย์ แก้วจุลกาญจน์ คณะนิติศาสตร์ ม.ทักษิณ

ขณะที่ยอดเงินซึ่งมีการเปิดบัญชีเพื่อระดมทุนในการต่อสู่คดีในวันนี้ เมื่อเวลา 18.55 น. ยอดเงินทั้งสิ้น 577,024.98 บาท แล้ว

สำหรับ 15 คน ถูกจับกุมหลังจากพยายามฝ่าชุดควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุมครม.สัญจรที่ จ.สงขลา โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา 15 คนไปฝากขังผัดแรกที่ศาลจังหวัดสงขลา ส่วนอีก 1 คนซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ส่งศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา โดยทนายความของแกนนำได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว แต่ทางแกนนำ 15 คนไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้าน รวมทั้งหลักทรัพย์ที่จะยื่นค้ำประกันแต่ไม่สามารถหาได้ทัน ทำให้ทั้งหมดถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลาง จ.สงขลา จนกระทั่งได้รับการประกันตัวในวันนี้ ส่วนเยาวชนชายอายุ 16 ปี ศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา กำหนดวงเงินหลักทรัพย์ประกันตัว 5,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net