Skip to main content
sharethis

ทนายเผย จับ ‘สื่ออิสระ’ คดีเดียวกับชาวบ้าน จ.เลย ที่ยกฟ้องไปแล้ว แต่เพิ่งหาตัวเจอ ชี้ในการสู้คดีสามารถเอาคดีที่ยกฟ้องไปแล้วมาอ้างอิงได้ เตรียมยื่นประกันตัวที่ศาล จ.เลยพรุ่งนี้


ภาพที่ จามร ถ่ายจากบนเขาภูซำป่าบอนในกิจกรรมรณรงค์ปิดเหมือง จ.เลย เมื่อปี 2558 

30 พ.ย. 2560 กรณี จามร ศรเพชรนรินทร์ ผู้ทำสื่ออิสระด้านสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี ขณะกำลังทำเรื่องผ่านแดนเพื่อเดินทางไปยังประเทศเมียนมาร์ เมื่อช่วงสายวานนี้ (29 พ.ย.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่ามีหมายจับคดีบุกรุกภูเขาภูซำป่าบอนซึ่งเป็นพื้นที่ทำเหมืองแร่ทองคำที่ จ.เลย ในข้อหาร่วมกันบุกรุก ขณะที่ ศิริพร ฉายเพ็ชร นักกิจกรรมทางสังคม ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมาจากกรณีถ่ายภาพกิจกรรมของประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดในพื้นที่ในมุมสูง ตั้งแต่ปี 2558 พร้อมระบุด้วยว่า เจ้าตัวไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน

ธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ให้สัมภาษณ์ว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีเดียวกับที่บริษัทเหมืองแร่ทุ่งคำเป็นโจทก์ฟ้องบุคคลสามคน ข้อหาบุกรุกพื้นที่ของบริษัทที่ภูเขาภูซำป่าบอนเพื่อไปปักธงเขียวและเขียนข้อความ “ปิดเหมืองฟื้นฟู” แต่ศาลได้พิพากษายกฟ้องชาวบ้านสองคนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.2559 เพราะบริษัทไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นที่ดินของบริษัทเนื่องจากพื้นที่ได้หมดอายุใบอนุญาตไปแล้ว ส่วนสาเหตุที่จามรไม่ได้ถูกจับพร้อมกับชาวบ้านสองคน เพราะเจ้าหน้าที่ไม่รู้ที่อยู่จึงไม่ได้ติดตามจับกุม เพราะถ้าไม่ใช่คดีร้ายแรงมากตำรวจก็ไม่ได้สืบเสาะหาตัวมาไต่สวนและให้หมายจับค้างเอาไว้ก่อน

ธีรพันธุ์  กล่าวว่า กระบวนการทางกฎหมายต่อไปจะเป็นขั้นตอนการทำสำนวนฟ้องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง  โดยในการต่อสู้คดีสามารถนำคดีที่ศาลยกฟ้องชาวบ้าน 2 คนไปแล้วมาอ้างอิงกับเจ้าพนักงานสอบสวนได้เพื่อชี้ให้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่รับฟังได้โดยมั่นคงว่าบริษัททุ่งคำไม่น่าจะเป็นผู้ใช้ประโยชน์ในที่เกิดเหตุ

ล่าสุด มีรายงานว่า เมื่อเวลา 15.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.วังสะพุง จ.เลยที่เป็นเจ้าของคดี มารับตัวจามร จาก สภ.เมือง จ.กาญจนบุรี  เพื่อฝากขังที่ศาล จ.เลย ซึ่งคาดว่าจะถึง จ.เลยในคืนนี้ ส่วนทนายจะเดินทางไปยังศาล จ.เลยเพื่อดำเนินการประกันตัวจามรในวันพรุ่งนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net