Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณ ร้องกรรมการสิทธิฯ ป.ป.ช. ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุมและจับกุมกลุ่มแกนนำคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

30 พ.ย. 2560 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สนง.กสม.) รายงานว่า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กสม. โดยขอให้ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณี การสลายการชุมนุมและจับกุมกลุ่มแกนนำคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยมี โสพล จริงจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน

ศรีสุวรรณ ระบุว่า ขอให้ กสม. ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริง และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีดังกล่าวใน 4 ประเด็นดังนี้

(1) ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยที่ไม่มีลักษณะใดที่ขัดต่อกฎหมาย และได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

(2) การใช้โซ่ตรวนขนาดใหญ่ล่ามข้อมือชาวบ้านผูกโยงในเส้นเดียวกัน ในการนำตัวไปยังศาลจังหวัดสงขลา โดยที่ชาวบ้านยังไม่มีสถานะเป็น “นักโทษ” ตามกฎหมาย ถือเป็นการละเมิดต่อสิทธิหรือเสรีภาพในชีวิตหรือร่างกายและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

(3) การตั้งข้อสังเกตของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีต่อการหายตัวไปของ มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ แบร์มุส แกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาผ่านรายการ “เดินหน้าประเทศไทย” ว่าอาจเหมือนกรณีที่อำเภอสะบ้าย้อย ที่มีผู้แจ้งว่าหายตัวไป นัยว่าถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไป แต่ไม่นานปรากฏว่าไปเที่ยวกับหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาที่จังหวัดสตูล ซึ่งถือเป็นการลดทอนความน่าเชื่อถือของนายแบร์มุส และ

(4) การออกประกาศ หรือข้อบังคับของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยห้ามบุคคลใดออกนอกเคหะสถานในเวลาที่กำหนด การห้ามใช้เส้นทางคมนาคม หรือการใช้ยานพาหนะ งดเว้นการปฏิบัติอันเกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตพื้นที่อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เป็นเวลา 1 ปี เป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่าเหตุ ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และขัดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

รองเลขาธิการ กสม. กล่าวว่า จะนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปศึกษาตามข้อกฎหมาย และรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า ศรีสุวรรณ ระบุว่าหลังจากนี้ก็จะไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด กรณีการสลายขบวนเดินเท้าของชาวบ้าน เข้าข่ายดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมายทุจริตต่อหน้าที่ราชการ โดยเฉพาะกับ พล.อ.ประวิตร การที่ออกมาระบุว่าแกนนำ ซึ่งก็มีเยาวชนด้วยหนึ่งคน เป็นพวกฮาร์ดคอร์ชอบความรุนแรง การพูดลักษณะนี้เท่ากับการให้ท้าย ยุยงส่งเสริมเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความรุนแรงกับประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net