Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ คำ ผกา และชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับจุลศักดิ์ แก้วกาญจน์ พิจารณากฎหมาย นโยบายและมาตรการเชิงปฏิบัติต่อศาสนาต่างๆ ในประเทศ ทั้งในเรื่องงบประมาณที่มีความลักลั่น หรือการควบคุมศาสนสถานที่ใช้ระเบียบต่างกัน เช่น วัดขึ้นกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โบสถ์ฮินดูจดทะเบียนแบบมูลนิธิ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ส่วนศาลเจ้าจีนอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย เพราะต้องระวังเรื่องธูปเทียน ฯลฯ

นอกจากนี้ยังชวนพิจารณาเกร็ดกฎหมาย และปัญหาความเป็นรัฐแบบ “กึ่งฆราวาสกึ่งศาสนา” ในมิติต่างๆ กระทบต่อผู้นับถือศาสนา และไม่นับถือศาสนาในรูปแบบใดได้บ้าง “นักบวช” ประเภทใดจะได้ที่นั่งสำรองในรถเมล์-รถไฟฟ้า รวมทั้งสถานภาพที่ไม่ชัดเจนของ “แม่ชี” ที่มหาเถระสมาคม กรมการศาสนา กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ ตีความเป็น “ฆราวาส” จึงไม่ได้สวัสดิการรักษาพยาบาล หรือลดหย่อนค่าโดยสารเหมือน “พระสงฆ์” แต่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กลับตีความแม่ชีเป็น “นักบวช” จึงไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/maihetpraphetthai 
หรือลงทะเบียนรับชมที่ 
https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net