ใบตองแห้ง: น้ำผึ้งขมที่สงขลา

 

ครม.สัญจรภาคใต้ ไม่ยักหวานแหววอย่างภาคเหนือ อีสาน กลาง แค่เริ่มต้นท่านผู้นำก็เจอชาวประมงปัตตานีร้องเรียนเสียงดังลั่น อุ๊ต๊ะ ลุงตู่ไม่ได้หูตึง จะตะเบ็งเสียงแข่งท่านทำไม ไม่รู้หรือ นี่ระบอบอะไร มีแต่ท่านตะเบ็งเสียงใส่คนอื่น หนุ่มประมงเลยโดนตวาดเข้าให้ ใจเย็นๆ อย่ามาเถียง พูดดีๆ ก็ได้ ทำไมต้องให้ลุงยัวะด้วย

ใครผิดใครถูกก็ไม่รู้นะ รู้แต่ว่าวันรุ่งขึ้น เพจ Gen.Prayut Chan-o-cha โพสต์ว่านายกฯ เสียใจ ที่ได้ว่ากล่าวชาวประมงไป ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหา บลาๆๆ

ปัดโธ่ กว่าจะแสดงความเสียใจ ก็โดนโลกโซเชียลถล่มซะน่วม ไม่รวมนักการเมืองรุมกระนั้น โฆษกไก่อูยังไม่วาย โทษชาวประมงใช้ถ้อยคำก้าวร้าวรุนแรง ทั้งที่มาขอให้ช่วย

เห็นไหม คนไทยไม่เชื่อฟัง วันก่อน ลุงตู่เพิ่งจะออกทีวี ชวนคนไทยใช้คำพูดดีๆ ต่อกัน “รักนะ” มีอะไรให้ช่วยไหม อย่าใช้อารมณ์ใส่กัน รับฟังซึ่งกันและกัน ถ้าหนุ่มประมงทำตามโอวาท ก็คงไม่เป็นเรื่อง

เรื่องชาวประมงไม่ทันหาย เรื่องโรงไฟฟ้าก็บานปลาย Social Movement ของชาวเทพา ที่ต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินเท้ามาตั้งแต่วันศุกร์ จะยื่นหนังสือนายกฯ แล้วเกิดปะทะกับตำรวจ โดนจับไป 16 คน ข้อหากีดขวางการจราจร และต่อสู้ขัดขวาง ทำร้ายเจ้าพนักงาน

ฟังความ 2 ข้างไม่ตรงกัน ม็อบอ้างว่าถูกตำรวจสกัด ไม่ให้ไปกินข้าว หิวมากจึงต้องเดินฝ่า แต่รัฐบาลอ้างว่าม็อบพยายามหาเหตุ เช่นโฆษกไก่อูบอกว่า ม็อบนัดยื่นหนังสือนายกฯ วันอังคาร แต่เปลี่ยนใจมาวันจันทร์ จะให้เลขาฯ นายกฯ ขึ้น ฮ.มาพบก็ไม่ยอม ผู้ว่าฯ จัดพื้นที่ให้รับประทานอาหารก็ไม่ไป ขออยู่ในพื้นที่แดดิ้นตรงนั้น แล้วบอกว่าเจ้าหน้าที่กีดกันไม่ให้ไปกินข้าว มีตัวแทนปลุกเร้า ใช้ด้ามธงทำร้ายเจ้าหน้าที่

นายกฯ ก็ฮึ่มว่า ผู้ชุมนุมละเมิดกฎหมาย รัฐบาลให้โอกาสแล้วยังดึงดัน ให้คนไปพบก็ไม่ยอมพบ จัดสถานที่ให้คุยก็ไม่คุย ถ้าให้มาเจอตนต่อหน้าสื่อก็เกิดปัญหาบานปลายไปเรื่อย รัฐบาลผ่อนผันมาตลอดก็ยังทำร้ายเจ้าหน้าที่ ต้องเอาผิดเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ใช่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ใครผิดใครถูกก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่สถานการณ์วันนี้ รัฐบาลเสียเปรียบเต็มประตู ทั้งกรรมการสิทธิฯ องค์กรสิทธิ เครือข่าย NGO และ 102 นักวิชาการภาคใต้ ฮือออกมาเรียกร้องให้ปล่อย 16 คนโดยไม่มีเงื่อนไข

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ฟังคุ้นๆ ไหม รัฐบาลทักษิณก็เคยสลายม็อบท่อก๊าซที่หาดใหญ่ ปลายปี 2545 ตอนนั้นก็พูดคล้ายกันว่าม็อบหาเหตุ ไม่ทำตามที่ตกลงไว้ แต่สุดท้ายก็โดนถล่มเละ กลายเป็นจุดเปลี่ยน ทำให้ NGO ภาคประชาสังคม หันมาต่อต้านอย่างแข็งขัน

ว่าที่จริง ผมก็ “รู้ทัน NGO” อยู่หรอก รู้ว่าม็อบแบบนี้ต้องมีกลเม็ด แต่ในทางการเมือง ผู้มีอำนาจต้องเปิดใจกว้าง รับฟัง และมีศิลปะในการรับมือ ไม่ใช่เอาแต่ใช้กำลัง หรือใช้กฎหมายกำราบ

แถมบังเอิญหรือไรไม่ทราบ ยังเกิดภาพบาดตาบาดใจ ทหารเปิดค่ายต้อนรับฝ่ายหนุนโรงไฟฟ้าเข้ายื่นหนังสือ ขณะที่อีกฝ่ายปะทะเจ้าหน้าที่

สถานการณ์อย่างนี้ รัฐบาลจึงเสียเปรียบเห็นๆ โดยอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนซ้ำรอย อ้าว ก็บอกแล้วไง นี่ภาคใต้ ซึ่งเคยเป่าปี๊ดๆ ไล่ระบอบทักษิณ แต่ตอนนี้กลายเป็นน้ำผึ้งขม ทั้งชาวประมง ชาวสวนยาง ม็อบต้านโรงไฟฟ้า NGO นักวิชาการ ที่เคยคิดว่าพวกเดียวกันทั้งนั้นเลย

 

 

ที่มา: https://www.kaohoon.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท