'หมวดเจี๊ยบ' เข้าพบ 'ปอท.' รับทราบข้อหายุยงปลุกปั่น หลัง คสช.ฟ้อง โพสต์อัดประยุทธ์

ร.ท.หญิง สุณิสา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกจาก ปอท. หลังจากที่ คสช. แจ้งความให้ดำเนินคดีฐานกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมฯ และ ม.116 จากกรณีโพสต์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ เจ้าตัวย้ำทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้

13 ธ.ค.2560 จากกรณีเมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งการแจ้งความดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก ร.ท.หญิง สุณิสา โพสต์ข้อความโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กรณีเปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับ ตูน บอดี้สแลม แต่ไม่ยอมพบปะกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและชาวประมง จ.ปัตตานี

ล่าสุดวันนี้ (13 ธ.ค.60) Voice TV รายงานว่า ร.ท.หญิง สุณิสา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน ปอท. หลังจากที่ คสช. ได้แจ้งความให้ดำเนินคดีฐานกระทำความผิดดังกล่าว

โดย ร.ท.หญิง สุณิสา ยืนยันว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ไม่ได้เป็นการใส่ร้าย หรือโจมตีใครเป็นการส่วนตัว แต่เป็นการทำไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และคนไทยทุกคนก็มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้ ซึ่งความจริงแล้วรัฐบาลควรจะรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อนำไปแก้ปัญหา และในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ควรมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ใช่ใช้อำนาจไปดำเนินคดีกับคนเห็นต่าง เพราะการแสดงความคิดเห็น ถือว่าเป็นรากฐานสำคัญในการปฏิรูปการเมือง
 
ส่วนที่มีผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมสังเกตการณ์นั้น ยืนยันว่าไม่ได้มาแทรกแซงคดี แต่เป็นการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ดังนั้นหากประเทศไทยต้องการมีพื้นที่ในเวทีโลก จะต้องปฏิบัติกติกาสากล ปกป้องสิทธิมนุษยชน ตามที่ไทยประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ 
 
นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของ ร.ท.หญิง สุณิสา ระบุว่าการแจ้งข้อกล่าวหากับ ร.ท.หญิงสุณิสา อาจจะเป็นข้อหาที่หนักเกินจริงกว่าพฤติการณ์ โดยเฉพาะมาตรา 116 จึงฝากไปยังพนักงานสอบสวนว่า อย่าตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาล
 
รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับการเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ มีผู้แทนทางการทูตของสหภาพยุโรป สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ในพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมสังเกตการณ์ และประชาชน เดินทางมาให้กำลังใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท