อียูออกกฎให้บริษัทเปิดเผยเจ้าของจริง แก้ซ้ำรอย 'ปานามาเปเปอร์ส'

หลังการเปิดโปงการทำธุรกรรมลับข้ามทวีปครั้งใหญ่ที่เรียกว่า "ปานามา เปเปอร์ส" (Panama Papers) เมื่อปีที่แล้ว สหภาพยุโรปประกาศออกกฎใหม่ให้บริษัทต้องเปิดเผยชื่อเจ้าของบริษัทตัวจริง ถึงแม้ว่ากลุ่มรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันจะชื่นชมแต่ก็ผิดหวังที่ไม่มีการอุดช่องโหว่การอาศัยธุรกรรมระบบทรัสต์ด้วย
 
 
ในเว็บไซต์ของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่าเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2560 รัฐสภาและที่ประชุมยุโรปมีมติทางการเมืองต่อข้อเสนอของคณะกรรมาธิการเพื่อปรับปรุงกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและต่อต้านการส่งเสริมทางการเงินต่อกลุ่มก่อการร้าย
 
โดยมีการปรับปรุงแก้ไขแนวทางต่อต้านการกฟอกเงินฉบับที่ 4 เพื่อเน้นให้มีการเปิดเผยเจ้าของตัวจริงผู้ได้ประโยชน์จากบริษัทหรือกองทรัสต์ในแบบที่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลเจ้าของผู้ได้รับผลประโยชน์ของทรัสต์ต่อเจ้าหน้าที่ด้านภาษีและเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายรวมถึงภาคส่วนที่บังคับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินเข้าถึงได้ ประเทศสมาชิกอียูต้องเปิดเผยข้อมูลของผู้จดทะเบียน รวมถึงขยายผลการป้องกันความเสี่ยงด้านการต่อต้านการให้เงินทุนก่อการร้ายและการต่อต้านการฟอกเงินไปจนถึงการเงินในโลกเสมือน (Virtual Currency)
 
ประเทศสมาชิกอียูมีเวลา 18 เดือนในการนำแนวทางเหล่านี้ไปแปลงให้เป็นกฎหมายในประเทศตัวเองรวมถึงสหราชอาณาจักรที่ยังไม่ได้ออกจากสมาชิกภาพอียูอย่างเป็นทางการด้วย
 
ลอร์ บริลเลาด์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายต่อต้านการฟอกเงินขององค์กรความโปร่งใสสากลสาขาอียูกล่าวว่านี่เป็นพัฒนาการครั้งใหญ่และเป็นการย้ำให้เห็นว่าความโปร่งใสของการเป็นเจ้าของบรรษัทถือเป็นมาตรฐานโลกที่จะนำไปใช้ตัดสินแล้ว บริลเลาด์บอกอีกว่าเรื่องนี้เป็นก้าวสำคัญในการหยุดยั้งไม่ให้เกิดการกระทำอาชญากรรมทางการเงินอย่างลับๆ ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนทุจริตหรือการเลี่ยงภาษี
 
ทางด้านโกลบอลวิตเนสส์ องค์กรต่อต้านการขูดรีดทรัพยากรธรมชาติและการทุจริต ชื่นชมการออกกฎใหม่ของอียูแต่ก็วิจารณ์ว่ายังคงเปิดช่องโหว่ให้กับสัญญาการจัดการทรัพย์สินแบบทรัสต์ที่ไม่ใช่นิติบุคคลและมีตัวกลางเป็นทรัสต์ ซึ่งเมอร์เรย์ เวิร์ธที นักรณรงค์ระดับสูงของโกลบอลวิตเนสส์ กล่าวว่ามักจะมีกรณีการอาศัยทรัสต์ในการเลี่ยงภาษีได้ดียิ่งกว่าการอาศัยบริษัทในอียู
 
นอกจากนี้แนวทางของอียูยังมีการเปลี่ยนแปลงกฎการใช้งานของบัตรเครดิตแบบจ่ายก่อนใช้ (pre-paid) ที่สามารถเติมเงินเอาไปใช้ออนไลน์โดยสามารถใช้แบบไม่เปิดเผยชื่อตัวเองได้ หลังจากที่เกิดกรณีการก่อการร้ายในปารีสแล้วเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสพบว่าผู้ก่อเหตุใช้บัตร pre-paid ในการเตรียมการ ทำให้มีการแก้กฎให้ประเทศสมาชิกจำกัดการใช้งานบัตร pre-paid ในแบบไม่ระบุนามได้ที่วงเงินไม่เกิน 150 ยูโร (ราว 5,700 บาท) สำหรับร้านค้า และไม่เกิน 50 ยูโร (ราว 1,900 บาท) สำหรับออนไลน์
 
เดอะการ์เดียนระบุว่าการแก้ไขแนวทางล่าสุดของอียูส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการจัดการปัญหาการทำธุรกรมอำพรางข้ามชาติที่ถูกเปิดโปงในปานามา เปเปอร์ส เมื่อปี 2559 และมตินี้จะทำให้สหราชอาณาจักรต่อต้านการวางมาตรฐานความโปร่งใสกับเครือข่ายธุรกิจภายใต้ราชอาณาจักรและอาณาเขตโพ้นทะเลซึ่งมีการใช้เป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษีจำนวนมาก
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Strengthened EU rules to prevent money laundering and terrorism financing, EU, 15-12-2017
 
EU to force firms to reveal true owners in wake of Panama Papers, The Guardian, 15-12-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท