'ประวิตร' บ่นเหนื่อย ด้าน 'ศรีสุวรรณ' จี้ ประยุทธ์ สั่งพักงาน ระหว่าง ป.ป.ช.สอบ

ประวิตร บ่น 'เหนื่อย' ศรีสุวรรณ จี้ ประยุทธ์ สั่งพักงาน ยก กรณี 'ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-เปรมศักดิ์' ที่ถูกสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างที่ ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริง เป็นตัวอย่าง หวังไม่เลือกปฏิบัติเพราะพวกพ้อง

18 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ว่าวันนี้ สมาคมฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งพักงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกรณีที่ถูกสาธารณชนและสื่อมวลชนตรวจสอบและจับได้ว่ามีเครื่องประดับนาฬิกา แหวนเพชรหรูมูลค่าหมายล้านบาทเป็นจำนวนมาก ซึ่งผิดวิสัยตามปกติของผู้ที่มีรายได้จากเงินเบี้ยเลี้ยง บำนาญและเงินเดือนของนักการเมือง อีกทั้งไม่ปรากฎในรายงานเอกสารแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่จะต้องแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบตามที่กฎหมายบัญญัติ จนกระทั่งมีการร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าจงใจปกปิดทรัพย์สินและอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติอยู่ในขณะนี้

แถลงการณ์จากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังระบุด้วยว่า กลุ่มภาคประชาชนจำนวนมากได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อขอให้พล.อ.ประวิตร ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพฤติกรรมการให้สัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ นักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ จนกลายเป็นที่ครหาและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันทั้งบ้านทั้งเมืองอยู่ในขณะนี้รวมทั้งสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ก็เกิดการเผารถทัวร์นักท่องเที่ยว ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยชัดแจ้ง
 
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงใคร่ขอเรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตาม
ม.44 ในการ “พักงาน” หรือระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นจากตําแหน่งจนกว่าจะมีการตรวจสอบเสร็จ โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้ เฉกเช่นเดียวกับกรณีที่เคยสั่งพักงาน ผู้ว่า กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และเปรมศักดิ์ เพียยุระ
นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ที่ผ่านมา ทั้งนี้จนกว่า ป.ป.ช. จะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อครหาและการร้องเรียนแล้วเสร็จ
 
"หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านหัวหน้า คสช.จะไม่เลือกปฏิบัติเพราะพวกพ้องต่อกรณีที่เกิดขึ้นจากการใช้อำนาจของ คสช.ที่ผ่านมาเพื่อธำรงไว้ซึ่งความเสมอภาคและความเป็นธรรมกับผู้ที่เคยต้องคำสั่งของ หัวหหน้า คสช.ในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของ คสช. ในการเข้ามาทำงานเพื่อปราบโกงหรือปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นได้อย่างจริงจัง ด้วยการตัดอวัยวะบางส่วนทิ้งเพื่อรักษาชีวิตหรือเพื่อรักษาองค์กรไว้ต่อไป" แถลงการณ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐะรรมนูญไทย ระบุตอนท้าย
 
ด้าน พล.อ.ประวิตร นั้น สำนักข่าวไทย รายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 5 ครั้งที่ 10/2560 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พล.อ.ประวิตร ว่ายังไม่คิดลาออกจากตำแหน่งใช่หรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า เหนื่อย ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท