หมวดเจี๊ยบรับทราบข้อหาอีก 3 กระทง ผิด พ.ร.บ.คอมฯ-ยุยงปลุกปั่น โพสต์โจมตีประยุทธ์

ร.ท.หญิง สุณิสา เดินทางพบ ตร.ปอท. รับทราบอีก 3 กระทง ผิด พ.ร.บ.คอมฯ-ยุยงปลุกปั่น หลังฝ่าย กฎหมาย คสช. แจ้งความเพิ่ม ปมโพสต์โจมตี พล.อ.ประยุทธ์ เจ้าตัวยันคำเดิม ทำสิ่งถูกต้อง วิพากษ์วิจารณ์ เพื่อปกป้องประเทศ ย้ำ "ทองแท้ ย่อมไม่ต้องกลัวไฟ"


ร.ท.หญิง สุณิสา (คนกลาง) ขณะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 3 กระทง 
ที่มาภาพ 
Banrasdr Photo 

20 ธ.ค. 2560 จากกรณีพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันและปราบปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ออกหมายเรียกให้ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย มารับทราบข้อกล่าวหากรณี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการ ประจำกอง บัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาแจ้งความดำเนินคดีกับกับ ร.ท.หญิงสุณิสา กระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา 14 (2) จนทำให้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 3 กระทง จากเดิมแจ้งไว้ 6 กระทง ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมาตรา 116 จากกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว นำเสนอบทความหรือข้อความอันเป็นเท็จและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กทั้ง 2 บัญชี กล่าวโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นั้น

ล่าสุดวันนี้ (20 ธ.ค.60) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ร.ท.หญิง สุณิสา พร้อม นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ ที่เดินมารับทราบข้อกล่าวหากับ ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. พร้อมตัวแทนจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สมาพันธ์ยุโรป เจ้าหน้าที่ทางการทูตประจำประเทศไทย อาทิ ประเทศอังกฤษ ประเทศเยอรมนี ประเทศนอร์เวย์ และอีกหลายประเทศ ร่วมสังเกตการณ์ นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองพรรคเพื่อไทย พร้อมบรรดาแฟนคลับการเมืองมาให้กำลังใจ

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า ในส่วนข้อกล่าวหานั้นขอยืนยันคำเดิมว่าตนทำในสิ่งที่ถูกต้อง การที่วิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นการปกป้องประเทศ ในครั้งก่อนทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 6 กระทง และมาแจ้งอีก 3 กระทง ซึ่งการแจ้งความนั้นได้นำเอกสารคือข้อความการโพสต์เก่าๆ ซึ่งโพสต์เมื่อวันที่ 30 กันยายน และวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งไม่ใช่ประเด็นใหม่ เป็นการวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาของพล.อ.ประยุทธ์ ในประเด็นการซื้ออาวุธ ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับไทย อันเนื่องมาจากการเจรจาไทย-สหรัฐอเมริกา
 
ร.ท.หญิง สุณิสา เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือจากทาง บก.ปอท.ไปยังสถานทูตต่างๆ ประจำประเทศไทยที่เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ เชิงข่มขู่ว่าจะดำเนินคดี ซึ่งตนไม่เข้าใจว่า นายกรัฐมนตรี ท่านทำอะไรอยู่ นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความกลัวของทางรัฐบาลอีกด้วย นักการทูตเพียงเข้ามาสังเกตการณ์ตามพันธกรณีในเรื่องของการปกป้องสิทธิมนุษยชน ดังนั้นต่างประเทศก็มีความเกี่ยวข้องเพียงแค่ร่วมสังเกตการณ์เท่านั้น นักการทูตไม่สามารถแทรกทางการเมืองได้ อยากชี้ให้ประชาชนไทยได้เห็นมนุษย์เราทุกคนเกิดมานอกจากจะมีหน้าที่ของตนเองแล้วก็มีหน้าที่ปกป้องประเทศด้วยโดยการผลักดันในเรื่องของสิทธิมนุษยชน
 
"ถ้าหากเป็นทองแท้ ย่อมไม่ต้องกลัวไฟ หรือท่านเป็นเพียงสังกะสีผุๆ ที่ย่อมกลัวไฟ" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว
 
นรินท์พงศ์ กล่าวว่า ในวันนี้ทราบว่าจะมีการออกหมายเรียกเพิ่มเติมจึงได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นเรื่องเก่าก่อนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่เบื้องต้นทางตนยังไม่ได้รับหมายจับ แต่ทราบจากทางนักข่าวจึงได้รีบเดินทางมา ก็ต้องดูว่าทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหาอะไร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท