เมียนมาร์ห้าม ‘ผู้รายงานพิเศษยูเอ็น’ เข้าประเทศ

รัฐบาลเมียนมาร์ไม่ให้ผู้รายงานพิเศษยูเอ็นเข้ามาตรวจตราสถานการณ์สิทธิมนุษยชน อ้างไม่น่าเชื่อถือ มีอคติ ไม่ยุติธรรม ผู้รายงานฯ หวังเมียนมาร์ทบทวนใหม่ ห่วงสถานการณ์ในประเทศเลวร้าย

Special Rapporteur on the human rights situation in Myanmar Yanghee Lee. UN Photo/Jean-Marc Ferré

ยังฮีลี ผู้รายงานพิเศษจากองค์การสหประชาชาติ (ที่มา:un.org)

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2560 สำนักข่าวอิรวดีของเมียนมาร์ รายงานว่า รัฐบาลเมียนมาร์ไม่อนุญาตให้ ยังฮีลี ผู้รายงานพิเศษจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางเข้าประเทศ และประกาศระงับการให้ความร่วมมือกับผู้รายงานพิเศษฯ จนกว่าวาระดำรงตำแหน่งของยังฮีลีจะสิ้นสุดลง

ยังฮีลีมาเยือนเมียนมาร์ในเดือนมกราคมเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนทั่วประเทศ รวมทั้งรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยยังฮีลีระบุว่าตนรู้สึกสับสนและผิดหวังกับการตัดสินใจของรัฐบาลเมียนมาร์เช่นนี้ การประกาศไม่ให้ความร่วมมือกับผู้รายงานพิเศษนั้นสามารถมองได้ทางเดียวว่ากำลังมีบางอย่างที่เลวร้ายมากเกิดขึ้นในรัฐยะไข่และพื้นที่อื่นทั่วประเทศ ทั้งนี้ เธอยังหวังให้เมียนมาร์ทบทวนการตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

อูซอวเตย์ ผู้อำนวยการของสำนักประธานาธิบดีเมียนมาร์ กล่าวกับสำนักข่าวอิรวดีว่า ยังฮีลีไม่ได้ทำงานอย่างมีอคติและไร้ความยุติธรรม “เธอไม่มีความน่าเชื่อถือ เราจึงได้แจ้งไปทางคณะผู้แทนถาวรในสำนักงานเลขาธิการยูเอ็นประจำกรุงนิวยอร์ก และสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำกรุงเจนีวาแล้ว”

จากแถลงการณ์ของสหประชาชาติระบุว่า ที่ผ่านมา ยังฮีลีได้รับการร่วมมือและความเคารพจากรัฐบาลเมียนมาร์และเข้าไปเยือนประเทศได้ แต่รัฐบาลเมียนมาร์ระบุว่า แถลงการณ์หมดวาระของลีเมื่อเดือน ก.ค. มีอคติและไม่ยุติธรรม

ผู้รายงานพิเศษประจำสหประชาชาติต้องการเยือนเมียนมาร์ปีละสองครั้งเพื่อรายงานกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและที่ประชุมใหญ่แห่งสหประชาชาติ ตั้งแต่ที่มีการตั้งเกณฑ์การเยือนดังกล่าวขึ้นมาในเดือน มิ.ย. 2557 ยังฮีลี ได้ไปเยือนเมียนมาร์มาแล้วเป็นจำนวนหกครั้ง ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาร์ได้ปฏิเสธว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์อยู่ตลอด โดยเฉพาะกรณีความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้งในเดือน ส.ค. ปีนี้

“พวกเขา (รัฐบาลเมียนมาร์) บอกว่าพวกเขาไม่มีอะไรที่ต้องปิดบัง แต่การละเว้นความร่วมมือกับผู้รายงานพิเศษและคณะค้นหาความจริงทำให้เราคิดไปอีกทาง” ยังฮีลี ระบุในแถลงการณ์

แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar Ends Cooperation with UN Rights Rapporteur, The Irrawady, Dec. 20, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท