Skip to main content
sharethis

กลุ่มภาคประชาสังคมออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับสภาพชีวิตแรงงานก่อสร้างในประเทศการ์ตา หวั่นถูกละเมิดสิทธิ์แม้กัมพูชามีแรงงานถูกส่งไปแถบตะวันออกกลางมาแล้วอย่างต่อเนื่อง ด้านกระทรวงแรงกัมพูชาระบุแม้จะลงนาม MOU แต่ข้อตกลงยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ

ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เว็บไซต์ khmertimeskh.com รายงานว่าเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมาในงานเสวนาเกี่ยวกับความปลอยภัยของแรงงานข้ามชาติในงานประเภทก่อสร้าง โดยเป็นการร่วมจัดระหว่างศูนย์กลางกลุ่มสิทธิแรงงาน (labour rights group Central) และสมาพันธ์สหภาพแรงงานสร้างตึกและอุตสาหกรรมไม้แห่งกัมพูชา (Building and Wood Workers Trade Union Federation of Cambodia: BWTUFC) เพื่อให้แรงงานทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเดินทางออกไปทำงานต่างประเทศอย่างปลอดภัย โดยมีคนงานก่อสร้างเข้าร่วมเสวนากว่า 60 ชีวิต

Dy Thehoya เจ้าหน้าที่โครงการจากศูนย์กลางกลุ่มสิทธิแรงงานอธิบายว่าในปี 2559 ทางประเทศกาตาร์ได้แจ้งมายังกระทรวงแรงงานกัมพูชาว่ามีความต้องการแรงงานชาวกัมพูชา 33,000 คน เพื่อไปทำงานในไซต์งานก่อสร้างของกาตาร์ จึงเป็นการกระตุ้นให้ภาคประชาสังคมออกมาแสดงความกังวล เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่แรงงานในกาตาร์

“เรายังไม่รู้แน่ชัดว่าจะมีการส่งแรงงานกัมพูชาไปทำงานที่กาตาร์จริงหรือไม่ แต่ถึงอย่างไรเราได้จัดงานเสวนานี้ขึ้นมาเพื่อให้พวกเขารับรู้รายละเอียดและสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำงาน ก่อนตัดสินใจเดินทางไปทำงานได้” Thehoya กล่าว ทั้งยังเสริมอีกว่ามีหลายกรณีที่แรงงานจากประเทศอย่างเนปาลต้องทนทุกข์อยู่กับการถูกละเมิดสิทธิในกาตาร์

“คนงานจากเนปาลต้องทนทุกข์ในกาตาร์ หลายคนถึงกับต้องเสียชีวิต ดังนั้นเราจึงต้องการแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ให้กับพวกเขาได้รับรู้”

Yan Thy เลขาธิการ BWTUFC มองว่าแรงงานบางคนไม่เข้าใจถึงปัญหาที่จะตามมา พวกเขาตกลงไปทำงานโดยไม่ได้ไตร่ตรอง เมื่อใครมีการเสนอคำสัญญาว่าจะจ่ายค่าแรงงที่สูงแก่พวกเรา

“ทำงานในชุมชนดีกว่าเดินทางออกไปทำงานในต่างประเทศ” เขากล่าว “เพราะพวกเขาไม่รู้แน่ชัดเกี่ยวกับสภาพการทำงานที่กาตาร์ เราหวังว่างานเสวนานี้จะเตือนให้พวกเขาฉุดคิดว่าเขาควรจะไปทำงานหรือไม่”

โดยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของกัมพูชาได้ออกมายืนยันว่า ถึงแม้ทางการจะได้ลงนามข้อตกลง MOU ในการจัดส่งแรงงานให้ทางกาตาร์แล้ว แต่ข้อตกลงนั้นยังไม่มีผลในทางปฏิบัติแต่อย่างใด

ข้องตกลงดังกล่าวที่ได้ลงนามกันไปนั้น ซึ่งเริ่มแรกทางรัฐบาลกาตาร์แจ้งความต้องการแรงงานมากถึง 100,000 คน จนได้ข้อตกลงระหว่างกาตาร์และกัมพูชาวว่าแรงงานชาวกัมพูชา 33,000 คน จะถูกส่งไปทำงานตามโครงการต่าง ๆ ในกาตาร์ รวมถึงในโครงการฟุตบอลโลก 2022 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโดฮาเมืองหลวงของกาตาร์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net